BREAKING NEWS

Saturday, March 28, 2020

Những tác hại đến từ việc “xem thường” bữa sáng


Bữa sáng đóng vai trò là một trong ba bữa ăn chính hàng ngày nhằm cung cấp năng lượng cho các hoạt động thiết yếu của con người. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà đã có không ít người lãng quên bữa ăn này. Theo các nghiên cứu khao học thì tác hại đến từ việc làm là gây ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể mà không lường trước được.

1. Béo phì
Càng nhịn ăn càng béo – đó là sự thật khi bạn bỏ bữa sáng để giảm cân! Bỏ bữa sáng khiến bạn đói cồn cào và có xu hướng ăn nhiều hơn vào buổi trưa, ăn vặt bằng đồ ngọt trong ngày… điều này ảnh hưởng rất xấu tới cân nặng của bạn. Ngoài ra, bên cạnh việc tập thể dục, quá trình trao đổi chất và tiêu hóa cũng giúp tiêu tốn không ít calo. Quá trình này diễn ra mạnh mẽ nhất vào buổi sáng, vì vậy nếu bạn không ăn sáng, bạn đã bỏ qua giai đoạn tiêu hao mỡ thừa tự nhiên của cơ thể.
2. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Mặc dù vì lý do muốn cắt giảm lượng calo, do quá bận rộn hoặc đơn giản là không cảm thấy đói, bạn vẫn không nên cắt giảm bữa sáng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn sáng đều đặn là một trong những thói quen quan trọng nhất để có lối sống lành mạnh. Một nghiên cứu từ Đại học Harvard cho thấy, những người đàn ông bỏ bữa sáng có nguy cơ bị đau tim hoặc bệnh tim cao hơn 27%. Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc duy trì trạng thái nhịn ăn lâu hơn khiến cơ thể căng thẳng và làm việc vất vả hơn, gây ra những thay đổi về trao đổi chất.

3. Mất cân bằng
Do năng lượng của cơ thể thấp nên buộc phải lấy thêm năng lượng từ gan, khi đó sẽ khiến cho gan rơi vào tình trạng quá sức. Hơn nữa nếu như bạn bỏ bữa sáng thì bạn sẽ có cảm giác đói cồn cào, tụt huyết áp, người nôn nao, gây những tổn thương nghiêm trọng cho hệ tiêu hóa. Dần dần dẫn tới suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể.
4. Lão hóa sớm
Do không ăn sáng nên cơ thể buộc phải huy động lượng đường và protein được dự trữ sẵn để hoạt động, làm cho bề mặt của lớp da bị khô, rám, mất dinh dưỡng, do vậy dễ xuất hiện nếp nhăn nhất là ở vùng mắt và mặt. Dạ dày luôn co bóp không, dịch vị tiết ra nhưng không có gì để tiêu hóa, dần dần sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày. Ruột rỗng, nhu động giảm, các chất cặn bã trong ruột của ngày hôm trước không có cơ hội để đào thải ra ngoài, lâu dần nó sẽ kết lại thành sỏi trong dạ dày.

5. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ở trạng thái bình thường, hormone sinh trưởng và hormone tuyến thượng thận thường sẽ bắt đầu tiết vào nửa đêm, đạt tối đa vào sáng sớm sau đó giảm dần rồi lại đạt tối đa vào buổi chiều.
Nếu hormone tiết càng nhiều thì lượng insulin cũng tiết ra càng nhiều. Trong đó, insulin có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu. Nếu không ăn sáng để cung cấp lượng đường thiếu hụt sau một đêm thì số insulin tiết ra sẽ bị dư thừa. Điều này gây hạ đường huyết. Nếu để lâu sẽ làm cho cơ thể kháng insulin dẫn đến bệnh tiểu đường.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes