BREAKING NEWS

Saturday, March 28, 2020

Mẹ bầu nên làm gì để chuẩn bị cho ngày sinh?


Mang thai là cả một hành trình đầy vất vả đối với những người phụ nữ mà đặc biệt là những ai mới được thực hiện thiên chức lần đầu. Mỗi gai đoạn trong hành trình này đều được các mẹ chuẩn bị kỹ lưỡng và nhất là ở những ngày gần cuối thai kỳ. Vậy để an tâm hơn trước khi “vượt cạn” thì mẹ nên chuẩn bị những gì?

1. Ghi lại thay đổi trong ngày
Trong suốt thai kỳ, những thay đổi của cơ thể dù là nhỏ nhất cũng có thể phản ánh nhiều vấn đề sức khỏe của mẹ cũng như tình hình của thai nhi, viết nhật ký thai kỳ hàng ngày sẽ giúp mẹ phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường và kịp thời xử lý tình huống xấu một cách chủ động.
Mẹ bầu cũng có thể ghi lại chi tiết về chế độ sinh hoạt, lời bác sỹ dặn dò, kết quả khám thai, những thực phẩm nên và không nên ăn trong suốt thai kỳ, số cân nặng… Tất cả những điều này đều sẽ khá bổ ích khi mẹ khám thai định kỳ với bác sỹ nhằm theo dõi diễn biến thai kỳ hiệu quả.

2. Cân bằng chế độ dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bạn và em bé trong bụng và điều này cũng có ảnh hưởng quyết định tới quá trình vượt cạn. Các chuyên gia sức khỏe khuyên mẹ bầu nên ăn nhiều protein, rau xanh, hoa quả và hạn chế ăn đường để tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc phải các biến chứng thai kỳ.
Nếu bạn bị các vấn đề về huyết áp, tiểu đường thai kỳ, suy giáp thai kỳ, thiếu hoặc thừa ối, thai nhi thiếu cân hoặc thừa cân, thiếu máu… thì cần tuân thủ hướng dẫn về dinh dưỡng của bác sĩ. Trong thai kỳ, đặc biệt là trước khi sinh, bạn có thể sẽ mệt mỏi, bị ợ nóng, táo bón hoặc tiêu chảy… Vậy nên chế độ dinh dưỡng của bạn cần đảm bảo đầy đủ dưỡng chất và dễ tiêu hóa. Bạn có thể ăn nhiều bữa nhỏ và uống bổ sung sữa để đảm bảo dinh dưỡng.
3. Giữ mức cân nặng phù hợp
Bởi những phụ nữ giữ được mức cân theo khuyến cáo thường sinh nhanh hơn và cũng không ảnh hưởng đến thể trạng của bé. Cân nặng của mẹ bầu được giữ ở mức phù hợp giúp cải thiện sự dẻo dai và mẹ bầu sẽ có đủ sức để sinh nở mà không cần sự can thiệp y tế. Bạn có thể giữ thể trọng cân đối bằng việc áp dụng chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu hoặc chăm chỉ tập luyện thường xuyên theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

4. Chuẩn bị hành trang
Kiểm tra lại xem đồ của mẹ và bé đã đủ chưa, hãy cùng người thân sắp xếp thật gọn gàng vào vali, giỏ sách. Nếu bạn muốn con mặc bộ đồ nào đầu tiên khi chào đời, hãy gói chúng lại và để lên trên cùng vali, đồ xuất viện khi trở về nhà bạn nên để dưới cùng để không phải mất thời gian tìm kiếm. Chuẩn bị những giấy tờ hành chính: sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, thẻ bảo hiểm y tế, xã hội, giấy phân tích nhóm máu để làm thủ tục ban đầu.
5. Tập thể dục
Phụ nữ cần có sức khỏe và sức chịu đựng rất tốt trong suốt thời gian vượt cạn để mẹ tròn con vuông. Nếu bạn là người ít rèn luyện sức khỏe thì quá trình vượt cạn có thể sẽ kéo dài và khó khăn hơn do sức chịu đựng của bạn kém hơn. Vậy nên, các bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai nên tập thể thao ít nhất 150 phút mỗi tuần để rèn luyện sức khỏe. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm sưng, phù nề trong thai kỳ và giúp mẹ bầu kiểm soát tốt cân nặng.
Trong thai kỳ, bạn có thể xem xét các môn thể thao như yoga, bơi lội, Pilates hoặc thậm chí cardio… Đây là những môn thể thao rất tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên, bạn cần tuân theo hướng dẫn của các huấn luyện viên có kinh nghiệm và đảm bảo an toàn khi tập. Bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ xem tình trạng sức khỏe của bạn và em bé trong bụng có cho phép thực hiện các động tác luyện tập đó hay không.

6. Tìm hiểu về việc chuyển dạ
Một lưu ý khác bạn nên chuẩn bị trước khi sinh là tập cách thở khi chuyển dạ. Mẹ bầu hầu như luôn cảm thấy căng thẳng khi sinh con. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lí mà còn có thể khiến bạn mệt mỏi, khó thở và tăng nguy cơ gặp phải các biến chứng trong quá trình sinh nở. Do đó, bạn nên cố gắng hạn chế tình trạng này bằng việc tìm hiểu rõ cách thở khi chuyển dạ. Thở đúng cách sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn và có thể duy trì năng lượng để tập trung vào việc sinh nở.


Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes