BREAKING NEWS

Wednesday, September 25, 2019

Mách bạn những loại thực phẩm tốt cho hệ tim mạch


Để có một trái tim khỏe, điều bạn cần lưu ý đầu tiên chính là bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Những thực phẩm sau đây được xem là có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ các chức năng của hệ tim mạch.
1. Cá hồi
Là loại cá nước lạnh nên sẽ là nguồn chứa omega-3 hàng đầu cho cơ thể. Giúp cải thiện hiệu quả đến lượng cholesterol trong máu cũng như huyết áp, việc ăn uống bổ sung cá hồi thường xuyên giúp cơ thể ngăn chặn được nguy cơ mắc bệnh tim.
Theo thống kê, những người thuường xuyên bổ sung cá hồi vào khẩu phần ăn hằng ngày sẽ giảm được 12% nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn là những người ít ăn.

2. Dầu olive
Dầu olive có chứa rất nhiều các loại chất béo không bão hòa dạng đơn thể, giúp làm giảm nồng độ HDL và giảm nguy cơ tiến triển các bệnh lý tim mạch.
Theo kết quả nghiên cứu của Seven Countries Study, khảo sát về tỷ lệ bệnh tim mạch trên toàn cầu, cho biết những người đàn ông ở Crete (một hòn đảo thuộc Hy Lạp) có nguy cơ bệnh tim do nồng độ cholesterol cao, nhưng lại tương đối ít người bị chết vì căn bệnh này bởi vì trong chế độ ăn của họ có nhiều chất béo tốt cho tim mạch giống như thành phần của dầu olive.
3. Rau xanh
Các chuyên gia, bác sĩ luôn khuyến cáo về việc ăn rau xanh mỗi ngày để phòng ngừa bệnh tim mạch. Các chất dinh duỡng có trong các loại rau xanh vô cùng phong phú nên đây có thể được xem là loại thực phẩm tốt cho tim mạch dễ tìm và dễ hấp thu. Các chất chống oxy hóa trong rau xanh giúp tăng cường sức khoẻ cho hệ tim mạch, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ khả năng chống viêm của chúng đối với các mạch máu. Đồng thời, chúng cũng giúp loại bỏ sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Các loại rau có màu xanh sậm như cải xoăn, cải lá, bông cải… chứa một lượng cao vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể, chống lại các bệnh lý tim mạch. Nó cũng cung cấp lượng acid folic - là một chất giúp giảm homocysteine (là loại acid amin có thể gây nên nguy cơ về bệnh tim mạch nếu nồng độ trong máu tăng cao).

4. Cà chua
Cà chua là một trong những “ứng cử viên” sáng giá trong danh sách các thực phẩm chữa bệnh tim mạch hiệu quả.
Cụ thể, chất lycopene có trong cà chua có thể ức chế cholesterol ở màng tế bào, giảm nồng độ cholesterol và nồng độ triglyceride trong máu, từ đó phòng tránh, giảm thiểu các bệnh về tim mạch.
Đồng thời, chất chống oxy hóa - lycopen trong cà chua có khả năng tiêu diệt các gốc tự do, ức chế đột biến, ngăn cản tiến trình của bệnh ung thư.
5. Sôcôla đen
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ăn một lượng vừa phải sôcôla đen giàu flavanol có tác dụng làm loãng máu, có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch và làm tăng hệ thống miễn dịch bằng cách giảm viêm. Người Kuna sống ở quần đảo San Blas, ngoài khơi bờ biển Panama, có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn 9 lần so với người Panama do uống nhiều nước giải khát được pha với tỷ lệ ca-cao cao. Thức uống giàu flavanol giúp duy trì chức năng của mạch máu, duy trì mạch máu khỏe mạnh, làm giảm nguy cơ tăng huyết áp, đái tháo đường týp 2, bệnh thận và chứng mất trí.

6. Măng tây
Một cốc ăn măng tây chứa folate, vitamin A, C và K và cung cấp đầy đủ các khoáng chất như magiê và kali cần thiết cho cơ bắp. Nó cũng chứa axit béo omega-3 và là nguồn cung cấp protein tốt. Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy các axit phenolic trong măng tây làm tăng đáng kể hiệu quả của các enzym giải độc tạo thuận lợi cho việc loại bỏ các loại thuốc và các hợp chất độc hại khác. Điều này bảo vệ sức khỏe và cấu trúc của hệ thống tim mạch.
7. Đậu nành
Đậu nành giúp giảm cholesterol và các loại chất béo bão hòa, chính vì vậy đậu nành là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch.
Bạn nên ăn các loại đậu nành tự nhiên, như edamame (đậu nành Nhật Bản), tempeh (đậu nành Indonesia), hoặc đậu hũ. Có thể dùng sữa đậu nành kèm với bột yến mạch hoặc ngũ cốc nghiền hạt. Nhưng cần lưu ý đến lượng muối trong một số loại đậu nành sẽ khiến bạn dễ bị tăng huyết áp.


Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes