BREAKING NEWS

Tuesday, July 9, 2019

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho phụ nữ mang thai


Làm mẹ là một thiên chức vô cùng quý giá mà tạo hóa đã ban phát cho người phụ nữ. Chính vì vậy trong giai đoạn này, không chỉ riêng bà bầu mà tất cả những người có liên quan khác cần hết sức chú trọng và quan tâm đến mẹ bầu trên phương diện cả tinh thần và sức khỏe để đảm bảo mẹ và bé luôn được khỏe mạnh trong suốt thời gian này.


Khi ở trong bụng mẹ, thai nhi trải qua những giai đoạn phát triển vượt bậc về trí não, các cơ quan, khung xương… Những giai đoạn phát triển này đòi hỏi một lượng không nhỏ năng lượng và dưỡng chất.
Điển hình như từ tuần thứ 20 trở đi, não bộ của bé tăng gấp 6 lần cả về kích thước và khối lượng. Do đó, nhu cầu dinh dưỡng của bé trong giai đoạn này cũng tăng cao. Trong khi đó, nguồn dinh dưỡng của bé trong thời kì này phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Vì vậy, có thể nói dinh dưỡng của mẹ trong giai đoạn thai kỳ đóng vai trò quyết định tới sự phát triển toàn diện của thai nhi.
Nói về ảnh hưởng của dinh dưỡng trong giai đoạn mang thai và cho con bú, bên cạnh các vấn đề về chế độ ăn uống thông thường, có không ít mẹ cũng băn khoăn có nên dùng sữa để bổ sung thêm dưỡng chất cho con. Một nghiên cứu gần đây về “Tác động của sữa bổ sung dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai đến tình trạng sức khỏe của bé sơ sinh và thành công trong việc nuôi con bằng sữa mẹ” đã được thực hiện để đánh giá hiệu quả của sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng tới tình trạng bé sơ sinh và hiệu quả nuôi con bú.
Theo đó, 228 bà mẹ Việt Nam tham gia chương trình hỗ trợ cho con bú bằng sữa mẹ, mỗi người mẹ được hỗ trợ uống 2 ly Similac Mom mỗi ngày trong suốt thời gian mang thai tới 3 tháng sau khi sinh và cho con bú. Kết quả nghiên cứu cho thấy: bé được sinh ra với các số đo phát triển tốt và khỏe mạnh hơn (cân nặng và chu vi vòng đầu đạt chuẩn); nuôi con bằng sữa mẹ có hiệu quả tốt và thành công; không gây thừa cân ở mẹ và giúp mẹ quản lý được cân nặng và vóc dáng sau sinh tốt hơn.


Theo TS. Low Yen Ling, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Abbott Nutrition châu Á Thái Bình Dương: “Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng thông qua các nguồn thực phẩm đa dạng hàng ngày, các công thức bổ sung dinh dưỡng như Similac Mom có thể giúp mẹ đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cao của cơ thể trong thời gian mang thai và cho con con bú một cách ổn định và đầy đủ”.
Dù có khá nhiều nguồn tham khảo thông tin dinh dưỡng, tuy nhiên trong thời gian qua chưa có một nguồn mang tính chuẩn hoá về mặt khoa học và phù hợp với văn hoá và thể trạng của người Việt. Do đó, nhiều mẹ vẫn hiểu lầm về dinh dưỡng thai kỳ. Điển hình như, nhiều mẹ cho rằng càng ăn nhiều càng tốt cho con.
Chuyên gia về chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em cho biết, các bà mẹ không cần ăn quá nhiều mà nên ăn đa dạng các nhóm thực phẩm sao cho cân bằng được các nhóm chất protein, gluxit, lipit, các vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, vị này cũng chỉ ra những sai lầm phổ biến trong chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai và cho con bú như kiêng khem quá mức hoặc có nhiều người lại không được đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng, thậm chí có cả trường hợp vẫn sử dụng chất kích thích (cà phê, trà đặc, rượu…).


Những lưu ý trên đây có thể cung cấp cho chị em phụ nữ mang bầu và chuẩn bị muốn làm mẹ những kiến thức bổ ích khi mang thai, để bảo vệ cho sức khỏe của mẹ và thai nhi khỏe mạnh.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes