BREAKING NEWS

Tuesday, July 9, 2019

Vì sao bạn không nên sử dụng điện thoại quá nhiều?


Điện thoại di động đã ảnh hưởng đến cuộc sống con người theo rất nhiều cách khác nhau. Có rất nhiều việc có thể được thực hiện chỉ nhờ vào "chiếc máy tính siêu nhỏ" luôn nằm trên tay. Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào điện thoại quá nhiều gần như không mang lại kết quả tốt cho người sử dụng. Các nhà nghiên cứu khoa học cho biết, việc dành quá nhiều thời gian chăm chăm vào màn hình điện thoại thực sự gây ra những thiệt hại về thể chất, xã hội, tinh thần và trí tuệ của con người.

1. Gây hại cho mắt
Mắt là một bộ phận đáng kinh ngạc của con người, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ hiện nay, mắt luôn phải hướng về màn hình và bị giữ ở đó cách khoảng vài inch trong thời gian dài.
Ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị mặc dù có thể được sử dụng để điều trị rối loạn chức năng sinh học, nhưng cũng có thể gây thiệt hại cho tế bào cảm quang. Vì thế, việc sử dụng điện thoại có chừng mực có thể giúp giảm thiểu nguy cơ gây ra thiệt hại cho mắt.

2. Khiến bạn trở nên khó gần
Các nghiên cứu tiết lộ rằng việc chăm chăm vào điện thoại cũng gây hại cho mối quan hệ của bạn cũng tương tự như gây hại với mắt. Một nghiên cứu của Đại học Essex vào năm 2012 phát hiện rằng, nếu có sự xuất hiện của một thiết bị di động thì điều này có thể khiến người khác có ấn tượng tiêu cực về bạn. Trong cuộc thử nghiệm, những người có điện thoại là những người tiêu cực hơn và không có quá nhiều độ tin cậy so với những người không có điện thoại.
3. Mang nhiều vi khuẩn
Có một điều chắc chắn rằng bất cứ vật dụng nào chúng ta tiếp xúc trong suốt một ngày thì sẽ bị nhiễm vi khuẩn, tuy nhiên điện thoại mang đến nhiều nguy hiểm hơn vì đây là thiết bị chúng ta hay đưa đến gần tai và miệng.
Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng smartphone mang nhiều vi khuẩn, thậm chí một số thiết bị có lượng vi khuẩn nhiều hơn một nhà vệ sinh trung bình. Mặc dù rửa tay sẽ giảm thiểu vấn đề này, nhưng điện thoại vẫn là một mầm bệnh tiềm tàng. Vì thế hãy vệ sinh thiết bị đều đặn.

4. Khó ngủ
Rất nhiều người cảm thấy khó khăn khi đặt điện thoại xuống để bắt đầu đi vào giấc ngủ. Hiện nay, một số tài liệu nghiên cứu cho thấy việc sử dụng màn hình LCD quá gần mặt có thể làm đảo lộn chu kỳ giấc ngủ tự nhiên. Nguồn ánh sáng xanh phát ra từ màn hình trên lý thuyết có thể gây ức chế quá trình sản xuất melatonin – một loại hormone gây ngủ.
5. Gây hại cho tay
Vào năm 2013, thuật ngữ “Text Claw” được sử dụng để mô tả tình trạng chuột rút và đau nhức do sử dụng điện thoại quá nhiều. Khi giữ ngón tay ở các vị trí cần thiết để giữ cho điện thoại ổn định, trong khi chạm và vuốt có thể gây sưng hoặc gặp các vấn đề về gân. Dễ bị tổn thương nhất chính là ngón tay cái - bộ phận phần lớn người dùng điện thoại sử dụng để đánh máy. Phạm vi chuyển động của ngón tay cái khá thấp, vì thế nó rất dễ bị tổn thương khi bị đẩy ra ngoài vùng thoải mái. Với việc điện thoại ngày càng lớn hơn, ngón tay cái sẽ cần phải hoạt động trong phạm vi xa hơn.


Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes