BREAKING NEWS

Saturday, November 3, 2018

Hãy ngừng lo lắng về việc Bitcoin tiêu hao năng lượng như thế nào!

Gần đây, vấn đề về mức tiêu thụ năng lượng của Bitcoin đã trở nên gay gắt hơn và ảnh hưởng không nhỏ đến biểu đồ giá Bitcoin. Chúng ta – những nhà đầu tư thông minh, hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này để đón đầu xu hướng thị trường bạn nhé!
Vấn đề tiêu hao năng lượng của Bitcoin hiện đang rất “nóng”
Một bài báo của tạp chí Forbes công bố ngày 30 tháng 05 cho thấy lượng điện năng tiêu thụ cho Bitcoin tăng đáng kể trên toàn cầu, thâm chí nhiều người còn gọi đó là “gót chân Achilles” của Bitcoin.
Katrina Kelly-Pitou, Nghiên cứu viên về Kỹ thuật Điện và Máy tính, Đại học Pittsburgh cho rằng các ngành công nghệ mới như cơ khí, chế tạo, sản xuất,..đều tiêu rất nhiều năng lượng như nhau. Thế nhưng, theo thời gian, tất cả đều sẽ được cải tiến vì tiết kiệm năng lượng tương đương với tiết kiệm chi phí. Cuối cùng, Katrina Kelly-Pitou nghĩ rằng thay vì tập trung vào mức tiêu thụ điện năng của Bitcoin thì cuộc thảo luận nên tập trung vào những người đang sản xuất ra nó, và sức mạnh của họ đến từ đâu.
Bản thân Bitcoin không tốn năng lượng, chủ yếu là mọi người đào nó bằng cách nào mà thôi

1/ Bitcoin chính là “ngành công nghiệp” tiêu thụ năng lượng nhiều nhất ?

Dù bạn là người mới hay đã là lão luyện trong ngành thì chắc chắn bạn cũng biết, để đào được một Bitcoin đòi hỏi chúng ta phải giải một thuật toán đầy “bí hiểm”, thế nên máy tính cần sử dụng một nguồn điện rất lớn, nó chiếm đến 90% chi phí khi bạn quyết định đào Coin.
Theo ước tính thì các máy đào Bitcoin sẽ tiêu hao 30 terrawatt 1 năm, và đó cũng là lượng điện năng cần thiết cho toàn bộ quốc gia Ireland trong một năm.
Mặc dù nhìn nó rất nhiều nhưng thực ra nó không phải là con số “cắt cổ”. Bời vì, bạn có biết ngành ngân hàng tiêu thụ khoảng 100 terrawatt điện mỗi năm. Thế nên, nếu công nghệ Bitcoin có trưởng thành hơn 100 lần so với quy mô thị trường hiện tại thì nó vẫn chỉ bằng 2% tổng tiêu thụ năng lượng mà thôi.
Nếu so với các ngành khác thì Bitcoin cũng không tiêu tốn năng lượng là bao

2/ Mức tiêu thụ năng lượng của Bitcoin có ảnh hưởng xấu đến môi trường?

Bitcoin chắc chắn sẽ tiêu thụ một lượng năng lượng rất lớn và ngày càng tăng trên toàn thế giới, nhưng liệu nó có làm tăng lượng tiêu thụ carbon của thế giới?
Hiện giờ, khai thác Bitcoin đang bùng nổ ở những khu vực có lợi thế về giá điện rẻ, như vùng Tây Bắc Thái Bình Dương – do nguồn cung cấp thủy điện lớn, nguồn cacbon thấp.
Mặt khác, các “thợ mỏ” Bitcoin có truyền thống thiết lập “mỏ đào” của mình ở Trung Quốc – nơi cung cấp đến 60% lượng điện quốc gia với giá rất rẻ. Thế nhưng, đây lại là nơi sản xuất lượng khí carbon vào không khí nhiều nhất trên thế giới.
Không phải tất cả các loại năng lượng đều giống nhau về tác động của chúng đối với môi trường. Ví dụ, ở châu Âu, Iceland đang trở thành một nơi khai thác Bitcoin phổ biến, dựa vào gần như là 100% năng lượng tái tạo để sản xuất. Nguồn cung cấp năng lượng địa nhiệt và thủy điện dồi dào khiến chi phí cho năng lượng của Bitcoin rất rẻ và gần như bằng không. Tương tự, ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương có thủy điện, nên các “thợ mỏ” vẫn có thể thoải mái giải các thuật toán để đào Bitcoin mà không phải lo lắng về vấn đề khí thải carbon.
Hãy chọn lựa nguồn điện và cách khai thác điện của các quốc gia để chọn cách đào Bitcoin phù hợp bạn nhé!
Giống như nhiều khía cạnh khác của ngành công nghiệp năng lượng, Bitcoin không nhất thiết là “kẻ xấu”, nó đơn giản là một ngành công nghiệp mới và mơ hồ mà thôi. Vì vậy, thay vì thảo luận về mức tiêu thụ năng lượng của Bitcoin nói chung, mọi người nên thảo luận về mức độ phát sinh Carbon của ngành công nghiệp tiền mã hóa và tìm hiểu xem việc mình khai thác Bitcoin có thêm gánh nặng cho môi trường không.
Lượng tiêu thụ điện toàn cầu đang tăng lên, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ dự đoán rằng việc sử dụng năng lượng của thế giới sẽ tăng gần 28% trong hai thập kỷ tới. Nhưng tăng tiêu thụ năng lượng là xấu chỉ khi chúng ta không tìm cách chuyển sang sản xuất điện ít carbon.
Vì vậy, có lẽ mọi người nên bỏ chỉ trích Bitcoin vì năng lượng mà nó tiêu thụ và chuyển hướng sang các quốc gia cung cấp các ngành công nghiệp mới với nguồn năng lượng “bẩn” gây hại đến môi trường.
Hãy khai thác Bitcoin một cách đúng đắn để bảo vệ môi trường
Đến đây, chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi “Có nên chơi Bitcoin?” rồi phải không?
Nếu muốn cập nhật thêm các tin tức khác về Bitcoin và những đồng tiền kỹ thuật số hoặc thị trường, các sàn giao dịch thì đừng ngần ngại đến với Pink Blockchain.
Pink Blockchain là kênh chia sẻ tin tức, kiến thức về thị trường tiền tệ mã hóa (Bitcoin – Altcoin, Blockchain, ICO), kỹ thuật phân tích và Trade Coin và đào Coin. Pink Blockchaincũng cập nhật liên tục thông tin các loại đồng tiền mã hóa trên đồng tiền Bitcoin ở Việt Nam cũng như các đồng tiền mã hóa khác để từ đó bạn có đủ thông tin để đưa ra quyết định đầu tư đem lại lợi nhuận cao nhất.
Có thể bạn quan tâm:

    Share this:

    Post a Comment

     
    Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes