BREAKING NEWS

Wednesday, June 6, 2018

Hiểu hơn về bệnh thiếu máu bà bầu và cách ngăn ngừa

Thiếu máu khi mang thai là tình trạng rất thường gặp ở các mẹ bầu, thiếu máu có thể gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, các mẹ bầu hãy cùng tham khảo bài viết bên dưới để có thêm nhiều thông tin về căn bệnh này và tìm ra hướng ngăn ngừa, điều trị hiệu quả nhất.
Thiếu máu là tình trạng thường hay gặp ở mẹ bầu
1/ Dấu hiệu và triệu chứng của thiếu máu
Dưới đây là một số dấu hiệu của căn bệnh thiếu máu, các mẹ bầu nên xem kỹ và đến bác sĩ để được tư vấn khi thấy mình mắc phải các dấu hiệu này nhé:
  • Da tái xanh, yếu ớt và không khoẻ như bình thường.
  • Mệt mỏi bất thường, uể oải, không có khả năng chịu đựng như bình thường.
  • Cảm thấy khó chịu, dễ bực tức.
  • Cảm thấy đuối và dễ nhiễm bệnh.
  • Dễ trở nên khó thở, cảm giác như leo cầu thang cao hoặc đi bộ thật nhanh mà không được nghỉ để lấy hơi.
  • Nhức đầu, xỉu. Bệnh nhân thiếu máu thường cảm thấy đau đầu.
    Phần niêm mạc trong mi mắt dưới sẽ hồng nếu lượng hồng cầu bình thường và sẽ nhợt nhạt nếu thiếu máu.
  • Một số phụ nữ thiếu máu nặng khi mang thai thích ăn những thứ không ăn được như đất sét, cát, phấn…là vì cơ thể họ quá thiếu sắt trong khi những chất này liên quan đến quá trình hấp thu sắt và có thể giải quyết phần nào.
Thiếu máu làm mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt
2/ Điều trị thiếu máu khi mang thai
Khi mẹ bầu có một trong các triệu chứng bị thiếu máu hoặc muốn ngăn ngừa thiếu máu ngay từ sớm thì dưới đây là một số lời khuyên dành cho các mẹ:
  • Bổ sung chất sắt dạng viên hoặc dạng nước. Bác sĩ cũng thường kê Ferrous Sulphate cho các bà bầu có nguy cơ thiếu máu.
  • Bổ sung axit folic. Có thể phối hợp với bổ sung sắt.
  • Bổ sung vitamin B12 dạng viên hoặc bổ sung qua chế độ ăn. Nguồn dinh dưỡng nhiều B12 là các thực phẩm như trứng, thịt và sữa.
  • Bổ sung vitamin C cũng cần thiết cho quá trình hấp thu sắt. Thức ăn là nguồn cung cấp vitamin C lý tưởng. Tuy nhiên, vitamin C sẽ tan trong nước chứ không dự trữ lâu trong cơ thể. Nếu chọn phương pháp bổ sung vitamin C qua chế độ ăn, bạn nên đảm bảo ngày nào cũng có thực phẩm giàu vitamin C trong bữa ăn. Ngoài ra, Vitamin C cũng là phương pháp làm đẹp da cho bà bầu hiệu quả.
  • Tăng cường sắt qua chế độ ăn uống. Có 2 loại sắt: heme iron là sắt có nhiều trong các loại thịt nhất là thịt đỏ và non-heme iron được tìm thấy trong rau xanh như bông cải xanh, cải đường, đậu…
  • Nếu bà bầu có nồng độ sắt quá thấp, có thể bổ sung sắt bằng cách tiêm hoặc đôi khi phải truyền máu.
Nồng độ sắt sẽ trở về bình thường trong vòng vài tuần sau khi điều trị. Nếu không bạn sẽ phải làm thêm một số xét nghiệm để tìm nguyên nhân khác gây thiếu máu. Ngay cả sau sinh, bạn vẫn nên bổ sung chất sắt vì lúc sinh mất máu khá nhiều. Bạn nên làm lại xét nghiệm máu vào thời điểm 6 tuần sau sinh.
Sắt dạng viên uống có thể gây bón, khó chịu dạ dày và thay đổi màu phân thành xanh lá đậm hoặc đen. Bạn nên dùng chất xơ và uống thêm nước để tránh tác dụng phụ này. Đặc biệt chất xơ từ rau củ – trái cây cũng góp phần chăm sóc da cho bà bầu mà mẹ đừng nên bỏ qua.
Mẹ bầu nên có chế độ ăn uống hợp lý để ngăn ngừa thiếu máu
Trên đây là dấu hiệu và cách điều trị – phòng ngừa căn bệnh thiếu máu mà các mẹ khi mang thai nên lưu ý. Ngoài ra, mẹ cũng nên thường xuyên áp dụng các cách chăm sóc da cho bà bầu để có được tâm trạng thoải mái.
Khi đã vui vẻ về mặt tinh thần cũng như mạnh mẽ về mặt sức khỏe thì chắc chắn thai kỳ của mẹ sẽ tràn ngập niềm vui đấy.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes