BREAKING NEWS

Saturday, September 23, 2017

Những điểm khác nhau cơ bản giữa CV và Resume


CV và Resume chính là cụm từ khá quen thuộc đối với chúng ta, mỗi lần xin việc hay làm một giấy tờ gì đó thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua “biên bản” tự giới thiệu bản thân này. Vậy bạn có bao giờ thắc Cv và Resume khác nhau như thế nào và khi nào thì nên dùng Cv khi nào nên dùng Resume không?
Hãy cùng Recruitvn tìm ra câu trả lời để sử dụng Cv và Resume một cách đúng đắn nhé.
CV và Resume là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau

1/ Khác biệt giữa CV và Resume là gì?

Sự khác biệt chính giữa Cv và Resume là nội dung và cách sử dụng. Mặc dù cả 2 đều xuất hiện trong các hồ sơ xin việc nhưng chúng lại không thể hoán đổi cho nhau được.
CV là gì?
CV là một bản tóm tắt về quá trình hoạt động của một ứng viên, ví dụ như: kinh nghiệm, kỹ năng, những điều đã học hỏi được ở vị trí cũ. Thông thường, CV sẽ dài khoảng 2-3 trang.
CV bao gồm thông tin về: kiến thức, trình độ của bạn, kinh nghiệm, bằng cấp, các nghiên cứu, giải thưởng, và những thành tựu khác. CV cũng dài hơn và bao gồm nhiều thông tin hơn so với Resume.
Đối với các công ty hoặc tổ chức có rất nhiều ứng viên dự tuyển thì họ chỉ yêu cầu một bản CV dài 1 trang để tiện cho việc theo dõi tất cả các ứng viên.
Resume Là Gì?
Resume là bản tóm tắt lý lịch về: trình độ, lịch sử bản thân, lịch sử công việc, giấy chứng nhận và các thành tựu và kỹ năng khác. Resume là hồ sơ phổ biến nhất được mọi công ty yêu cầu khi bạn muốn ứng tuyển vào một vị trí nào đó.
Khi nào sử dụng CV?
Đa số các ngành nghề hiện nay đều yêu cầu bạn phải có CV mỗi khi muốn ứng tuyển vào một vị trí nào đó.
Những mục/ khoản nên có trong CV
Cũng giống như Resume, CV của bạn phải bao gồm: tên, thông tin liên lạc, trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm. Ngoài những điều cơ bản trên thì CV còn bao gồm kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy, ấn phẩm, trợ cấp và học bổng, hiệp hội và giấy phép nghề nghiệp, giải thưởng và các thông tin khác liên quan đến vị trí bạn đang nộp đơn.
CV hoặc Resume chất lượng được đầu tư kỹ sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

2/ Những mẹo cần biết khi viết CV và Resume

Cho dù bạn đang viết CV hay Resume thì cũng có một vài quy tắc hữu ích mà bạn nên tuân theo:
+ Bạn hoàn toàn phù hợp với vị trí mình đang ứng tuyển: hãy làm cho nhà tuyển dụng tin rằng bạn chính là người phù hợp nhất với vị trí mà họ đang ứng tuyển, bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau như: điền đầy đủ thông tin về trình độ, kinh nghiệm, quá trình làm việc ở công ty cũ hoặc nói lên nguyện vọng và hoài bão mà bạn sẽ thực hiện nếu được trúng tuyển.
Ví dụ: như trong CV, nếu bạn đang xin việc làm trong lĩnh vực giáo dục, bạn có thể đưa ra các trải nghiệm giảng dạy của mình đã có lên đầu CV. Trong Resume, bạn có thể chỉ cần ghi kinh nghiệm làm việc liên quan trực tiếp đến vị trí mà bạn đang muốn ứng tuyển.
+ Sử dụng mẫu: bạn có thể sử dụng một khuôn mẫu đã có trên mạng để làm một bản CV hoặc Resume để bảo đảm rằng mình không bỏ sót bất kỳ phần thông tin quan trọng nào. Điều này cũng giúp nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nắm bắt được thông tin mà bạn trình bày trong CV hay Resume của mình.
+ Đừng quên chỉnh sửa: đừng để nhà tuyển dụng khó chịu vì những lỗi lầm không đáng có của bạn trên CV hay Resume như: lỗi chính tả, lỗi trình bày, sai thông tin quan trọng. Chính vì vậy mà sau khi đã hoàn thành CV hoặc Resume bạn nên xem lại 2,3 lần nữa cho chắc nhé.
Nên kiểm tra kỹ CV hoặc Resume trước khi nộp để tránh sai sót
Đó là một số lưu ý về CV và Resume, ngoài ra bạn cũng cần tìm một trang web tuyển dụng việc làm uy tín để không để có thể thử sức ở các công ty lớn.
Recruitvn.com – Trang web tuyển dụng miễn phí, nơi bạn có thể tìm thấy các công việc của những công ty lớn hàng đầu Việt Nam và Quốc tế, nơi bạn có thể biến ước mơ nghề nghiệp của mình thành sự thật. Đừng ngần ngại mà truy cập ngay Recruitvn.com bạn nhé.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes