BREAKING NEWS

Friday, May 8, 2020

Mẹ bỉm sữa chia sẻ kinh nghiệm vàng "Làm gì để gọi sữa về khi mẹ bị mất sữa"

Mất sữa là tình trạng mà một số mẹ bỉm sữa khi sinh con ra gặp phải khiến mẹ không có sữa mẹ cho con bú mà phải cho bé uống sữa ngoài. Nhưng đối với trẻ sơ sinh thì sữa mẹ là thức ăn tốt nhất giúp trẻ để giúp bé có một sức khỏe tốt và phát triển toàn diện. Vậy làm gì để gọi sữa về khi mẹ bị mất sữa thì hãy tham khảo những chia sẻ của mẹ bỉm sữa sau nhé!

Mẹ bỉm sữa chia sẻ kinh nghiệm vàng "Làm gì để gọi sữa về khi mẹ bị mất sữa"

1. Mất sữa là gì? Dấu hiệu của mất sữa như thế nào?

  • Mất sữa là gì?

Các bà mẹ sinh con lần đầu rất hay nhầm lẫn giữa ba khái niệm ít sữa, tắc sữa và mất sữa. Do đó, mẹ cần phân biệt các khái niệm này như sau:
– Ít sữa là hiện tượng sữa tiết ra ít hơn mức bình thường, con bú chỉ được một lát rồi ngừng vì bé bú không thấy sữa sẽ chán, bé đi tiểu ít hơn bình thường. Hai bầu ngực của mẹ mềm nhũn, không căng tức, không đau.
– Tắc sữa là hiện tượng sữa vẫn tiết ra bình thường nhưng vì ống dẫn sữa bị tắc nên sữa không thể thoát ra ngoài được. Sau đó, bầu ngực căng cứng, đau, xuất hiện các cục sữa vón cục, mẹ bị sốt, cơ thể mệt mỏi.
– Còn mất sữa là gì? Đây là hiện tượng tuyến sữa của mẹ ngừng tiết sữa, bầu ngực xẹp, nhũn, cố nặn cũng không ra sữa cho con bú.

Mẹ bỉm sữa chia sẻ kinh nghiệm vàng "Làm gì để gọi sữa về khi mẹ bị mất sữa"

Mất sữa là hiện tượng tuyến sữa ngưng hoạt động

  • Dấu hiệu của mất sữa như thế nào?

Mất sữa cũng có thể xảy ra đột ngột, ví dụ hôm qua bạn vẫn có sữa cho con bú nhưng hôm nay lại không thấy giọt nào, hoặc trường hợp phổ biến hơn là mất sữa từ từ, tức là sữa tiết ra ít dần rồi mất hẳn.
Trong tất cả các trường hợp, 3 dấu hiệu mất sữa điển hình đều là:
– Bầu ngực trở nên lỏng lẻo, xẹp và nhũn.
– Không thấy đau tức.
– Con bú, dùng máy hút hoặc tay vắt không thấy ra sữa.
Khi không được chữa trị, mất sữa có thể kéo dài vài ngày, vài tuần thậm chí là mất sữa vĩnh viễn. Do đó mẹ cần thực hiện các biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt.

Mẹ bỉm sữa chia sẻ kinh nghiệm vàng "Làm gì để gọi sữa về khi mẹ bị mất sữa"

Những dấu hiệu của tắc sữa

  • Cơ chế tiết sữa mẹ

Để biết vì sao bị mất sữa mẹ cần hiểu rõ cơ chế tiết sữa của mẹ.
Việc sản xuất sữa ở mẹ phụ thuộc rất nhiều vào 4 hoocmon đó là Estrogen, Progesterone, Prolactin và Oxytocin
  • Estrogen và Progesterone có tác dụng giúp bầu vú phát triển, sẵn sàng cho việc sản xuất sữa. Các hoocmon này được giải phóng trong thời gian mang thai, ức chế sản xuất sữa. Sau khi sinh, hàm lượng 2 hoocmon này giảm xuống báo hiệu cho cơ thể đã đến lúc tạo sữa. Mẹ cho con bú không nên sử dụng thuốc tránh thai chứa estrogen vì có thể làm giảm nguồn sữa mẹ.
  • Prolactin – Chìa khóa giúp sản xuất sữa. Nếu hàm lượng prolactin quá thấp sẽ kéo theo lượng sữa giảm dần.
  • Oxytocin giúp giải phóng sữa khỏi bầu ngực.
Hoocmon Prolactin là hoocmon chính có tác dụng tăng tiết sữa, đảm bảo chất lượng và số lượng sữa mẹ tiết ra. Tuy nhiên hoocmon này lại chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi các yếu tố như: dinh dưỡng, tâm lý, sức khỏe, sinh hoạt, thói quen cho bé bú,… Mẹ bị stress, suy nhược, ngủ không đủ giấc, ăn uống không hợp lý, cho bé bú không đúng cách,… đều khiến lượng hoocmon này giảm dần gây nên tình trạng mất sữa.
Một vấn đề mẹ cần lưu ý đó là Estrogen và Prolactin không hề được sản xuất song song, nếu lượng Estrogen tăng cao sẽ ức chế hoocmon Prolactin, đây là lý do tại sao các mẹ cho con bú uống thuốc tránh thai chứa Estrogen lại thường bị mất sữa dần.

Mẹ bỉm sữa chia sẻ kinh nghiệm vàng "Làm gì để gọi sữa về khi mẹ bị mất sữa"

Hoocmon Prolactin là hoocmon chính có tác dụng tăng tiết sữa, đảm bảo chất lượng và số lượng sữa mẹ tiết ra

2. Mẹ bỉm sữa chia sẻ nguyên nhân mất sữa và cách khắc phục hiệu quả

Sau đây là một số nguyên nhân bị mất sữa và cách khắc phục mà Moby tổng hợp được từ các mẹ bỉm sữa. 
  • Nghỉ ngơi không đủ khiến cơ thể kiệt sức, tuyến sữa hoạt động kém dần

Sau thời gian mang thai 9 tháng và quá trình “vượt cạn” gần như lấy hết sức lực của mẹ nhưng đó chưa phải là tất cả. Khoảng thời gian chăm sóc bé sau sinh mới là áp lực lớn cho mẹ. Mọi hoạt động của mẹ đều gắn chặt với bé. Nhiều mẹ gặp phải tình trạng mất ngủ, ngủ không đủ giấc do phải chăm sóc bé: ru ngủ, cho bé bú, thay tã, tắm,… hoặc do tính chất công việc phải làm việc sớm. Chính tình trạng quá sức này khiến mẹ bị mất sữa dần dần do hoạt động của tuyến sữa đang yếu dần đi.
Cách khắc phục:
Việc tiết sữa phụ thuộc khá nhiều vào việc tuyến yên tiết ra prolactin, mẹ cần nghỉ ngơi đầy đủ và cho con bú thường xuyên để kích thích tuyến vú và tuyến yên hoạt động.
Trẻ sơ sinh ngủ ít nhất 17-18 giờ mỗi ngày, mẹ nên tranh thủ thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe nhé.
  • Dinh dưỡng không hợp lý gây mất sữa

Chế độ dinh dưỡng không đủ dưỡng chất, lo sợ thừa cân nên kiêng khem sớm, không để ý ăn phải những thực phẩm gây mất sữa như măng, cà muối, lá lốt,… là những nguyên nhân mất sữa ở nhiều bà mẹ.
Cách khắc phục:
Mẹ sau khi sinh cần bổ sung dưỡng chất đầy đủ để phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Mẹ không nên quá lo lắng đến cân nặng, chính việc cho bé bủ đủ, bú thường xuyên sẽ giúp mẹ giảm cân vô cùng hiệu quả.

Mẹ bỉm sữa chia sẻ kinh nghiệm vàng "Làm gì để gọi sữa về khi mẹ bị mất sữa"

Dinh dưỡng hợp lý

  • Stress, trầm cảm có thể dẫn đến mất sữa do phản xạ tiết sữa kém dần

Đây là vấn đề mà các mẹ sau sinh thường phải đối mặt. Chính sự áp lực, mệt mỏi, tổn thương về tinh thần khiến mẹ khí huyết kém lưu thông, kinh mạch trì trệ khiến cho việc tiết sữa bị ảnh hưởng. Những mẹ gặp phải tình trạng trầm cảm sẽ khiến cơ thể suy yếu, không đủ dinh dưỡng để sản xuất sữa cũng như chất lượng sữa kém dần đi.
Hơn nữa, chính những lo lắng quá mức của mẹ khi chưa thấy sữa về hoặc sữa ít khiến cho tình trạng sữa ít dần ngày càng trầm trọng.
Cách khắc phục:
Khi gặp vấn đề liên quan đến ít sữa mẹ nên nhanh chóng tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và chữa trị. Không nên tự suy nghĩ, lo lắng thái quá ảnh hưởng đến cả sức khỏe cũng như đến lượng sữa tiết ra.
  • Mẹ bị mất sữa do mắc các bệnh liên quan đến tuyến vú, bệnh rối loạn nội tiết

Một số bệnh liên quan đến tuyến vú như: tắc tia sữa, áp xe vú, viêm tuyến vú, nứt cổ gà nghiêm trọng, phẫu thuật ngực sau sinh,… đều ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa mẹ gây nên tình trạng mất sữa.
Cách khắc phục:
Nếu mẹ mắc phải các bệnh rối loạn nội tiết như bệnh tuyến giáp, thiếu máu, sót nhau thai,…sẽ ảnh hưởng đến các hoocmon estrogen, progesterone, prolactin – “chìa khóa” để tiết sữa mẹ. Đây cũng là lý do vì sao các bác sĩ luôn khuyên mẹ nên thận trọng sử dụng bất cứ sản phẩm nào có ảnh hưởng đến các hoocmon trong cơ thể bao gồm cả việc dùng thuốc tránh thai trong thời gian cho con bú.
Xem thêm: cửa hàng bán máy hút sữa Medela
  • Vắt sữa hoặc cho con bú không đúng cách

Vắt sữa hay cho con bú đúng cách sẽ kích thích tuyến sữa mẹ hoạt động giúp sữa về nhiều hơn và ngược lại, nếu mẹ thực hiện chúng không đúng cách sẽ là nguyên nhân dẫn đến mất sữa. Mẹ đã biết cho con bú đúng cách chưa? Như thế nào là cho con bú đúng cách.
+ Tư thế cho con bú chính xác:
Việc cho con bú không đúng tư thế còn dẫn đến các hậu quả sau:
- Tuyến vú không nhận được kích thích nên sẽ không có phản xạ tiết sữa thường xuyên. Lâu dần sẽ dẫn đến mất sữa cho con
- Đau khi cho con bú khiến mẹ ngần ngại cho con ngậm ti.
+ Không cho trẻ bú thường xuyên:
Một số bà mẹ chỉ cho bé bú 2 lần mỗi ngày, tập cho bé ăn chế độ như người trưởng thành 7-8h 1 lần hoặc không cho bé bú đêm vì cho rằng bé đã bú đủ no hoặc vì đi làm nên không cho bé bú mẹ mà thay bằng sữa công thức.
Các mẹ ạ! Đừng bao giờ bắt trẻ ăn theo chế độ của người lớn. Cách 2-3 giờ hãy cho bé bú một lần, chứ không phải đến lúc bé khóc vì đói mới cho bé ăn. Không cho bé bú thường xuyên cơ thể người mẹ sẽ lập trình giảm tiết sữa dẫn đến tình trạng mất sữa dần. Nếu bé không bú, mẹ hãy vắt sữa theo khoảng thời gian trên để tạo thói quen cũng như kích thích tuyến sữa.
Môt số mẹ khác thì gặp phải tình trạng lo lắng không biết cho con bú đến lúc nào là đủ và liệu bé có đủ no hay không. Chính suy nghĩ này khiến nhiều mẹ cho bé sử dụng sữa công thức sớm. Sau một thời gian bé sẽ tỏ ra chán sữa mẹ và thích bú bình hơn. Không cho bé bú thường xuyên, tuyến vú sẽ không được kích thích là nguyên nhân khiến mẹ bị mất dần phản xạ tiết sữa.
Mẹ không cần quá lo lắng sữa có đủ cho con bú hay không đâu, dạ dày của bé lúc mới sinh chỉ như quả bóng thủy tinh cỡ nhỏ, nên lượng sữa non của mẹ là đủ rồi. Sau 1 tuần dạ dày bé mới to bằng quả bóng bàn, sau 2 tuần bằng quả trứng gà. Nếu cho bé bú bình quá sớm, mẹ sẽ phải đối mặt với tình trạng béo phì của bé khi lớn lên.

Mẹ bỉm sữa chia sẻ kinh nghiệm vàng "Làm gì để gọi sữa về khi mẹ bị mất sữa"
Cho bé bú sữa đúng cách

  • Hút sữa không đều đặn

Có những mẹ gặp vấn đề về đầu ti, bé không chịu ty mẹ trực tiếp, bận rộn phải quay lại với công việc sớm... đã chọn cách sử dụng máy hút sữa. Việc sử dụng máy hút sữa sẽ mang lại nhiều tiện dụng cho mẹ như: mẹ có thể hút sữa ra trữ cho bé uống dần, mẹ có nhiều thời gian rảnh hơn, bầu ngực của mẹ được săn chắc hơn nếu máy hút sữa có mát xa,.... Đặc biệt hơn là mẹ có thể chăm bé bằng sữa mẹ trong thời gian dài. Nhưng mà việc hút sữa không đều đặn cũng làm ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ. Mẹ nên chọn mua các máy hút sữa chính hãng uy tín như: máy hút sữa Medela đôi.
Cách khắc phục:
Mẹ nên chia đều khung giờ hút sữa trong ngày để hút sữa đều đặn. Đặc biệt, mẹ nên chọn cho mình một chiếc máy hút sữa điện đôi có massage để giúp kích thích tuyến sữa tiết ra tốt hơn. Một số thương hiệu máy hút sữa mẹ có thể lựa chọn như: Philips Avent, Medela, Unimom, Spectra,... trong đó Medela được biết đến là dòng máy kích sữa mẹ rất tốt. 

Mẹ bỉm sữa chia sẻ kinh nghiệm vàng "Làm gì để gọi sữa về khi mẹ bị mất sữa"
Hút sữa đều đặn

  • Mẹ cho trẻ bú không đủ cữ

Trong những tháng đầu, khi bú mẹ được 1-2 phút trẻ thường hay ngủ gật, nếu mẹ dừng cho trẻ bú lúc này trẻ sẽ bú không đủ cữ, sữa trong bầu ngực chưa cạn. Nếu không vắt sữa ra sẽ dẫn đến tình trạng tắc tia sữa vón cục và hạn chế sự tiết sữa của tuyến sữa sau này dẫn đến tình trạng mất sữa dần dần ở mẹ.
Cách khắc phục:
Mẹ nên căn thời gian cho bé bú đúng cữ mỗi ngày. 
  • Một số nguyên nhân gây mất sữa khác

Ngoài những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mất sữa trên, còn một số nguyên nhân sau cũng góp phần khiến mẹ bị mất sữa đó là:
- Bé chỉ bú bình mà không chịu ti mẹ: Mẹ hãy tập cho con thói quen bú sữa mẹ dần
- Vệ sinh núm vú không đúng cách trong thời kỳ mang thai dẫn đến tình trạng tắc tia sữa sau khi sinh.
- Không thường xuyên massage ngực, hút sữa, vắt sữa cho hết khi bé bú mỗi lần. Nếu còn sữa trong bầu ngực tuyến sữa sẽ tiết sữa ít dần đi. Hơn nữa, đây còn là nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa, viêm tuyến vú, áp xe tuyến vú.
- Không uống đủ nước mỗi ngày. Mẹ nên hiểu việc tiết sữa giống như mất nước trong cơ thể, nếu không cân bằng giữa lượng nước nạp vào cơ thể và lượng sữa tiết ra sẽ khiến mẹ tiết sữa dần và mất sữa dần đi.
- Sử dụng thuốc kháng sinh là nguyên nhân gây mất sữa
Với những chia sẻ trên, Moby hy vọng sẽ giúp ích cho các mẹ. Nếu mẹ muốn mua máy hút sữa chính hãng mà giá thành hợp lý thì hãy ghé ngay Moby. 
Moby – Chuyên đồ dùng & Phụ kiện cho Mẹ và Bé uy tín. Bên cạnh đó, Moby còn xây dựng hệ thống kiến thức cho các ông bố bà mẹ có thể tham khảo để chăm sóc bé nhà mình được tốt hơn.
Liên hệ hotline 0986.680.500 & 0906.199.565 hoặc Fanpage 
https://www.facebook.com/mobyshoptreem/ để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ bán hàng tận tâm.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes