BREAKING NEWS

Wednesday, July 4, 2018

Ợ nóng khi mang thai và cách chữa trị

Khi mang thai, các bà bầu thường chú ý nhiều đến nhan sắc hơn là sức khỏe, đặc biệt là vấn đề rạn da. Nhiều mẹ bầu băn khoăn không biết loại kem chống rạn da nào tốt để có thể sử dụng trong thời gian mang thai.
Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần lưu tâm đến các triệu chứng bất ổn về sức khỏe của mình, điển hình như chứng ợ nóng thường gặp phải. Và tại sao mẹ bầu lại hay bị ợ nóng khi mang thai? Cách chữa trị như thế nào? Mời các mẹ hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!
Chứng ợ nóng hay gặp phải ở mẹ bầu
1/ Tại sao khi mang thai bà bầu bị ợ nóng?
Ợ nóng là một triệu chứng xảy ra với phần lớn phụ nữ mang thai, đó là hiện tượng lượng axit trong cơ thể bị trào ngược ra ngoài. Nguyên nhân là do sự thay đổi nội tiết tố trong thời gian mang thai. Bên cạnh cảm giác có vị chua và đắng ở miệng, mẹ bầu còn cảm thấy nóng rát ở phần ngực dưới và cuống họng.
Lý do dẫn đến triệu chứng ợ nóng ở mẹ bầu là do sự gia tăng bất ngờ của hocmon progesterone. Đây là chất có tác dụng làm giãn cơ tử cung và hỗ trợ cho sự phát triển lớn dần của em bé trong bụng mẹ. Tuy nhiên, trong quá trình kéo dãn, progesterone cũng làm giãn van dạ dày làm cho một lượng nhỏ axit tràn ra gây cảm giác nóng rát. Đồng thời, quá trình co thắt cũng bị chậm lại làm ảnh hưởng hoạt động của hệ tiêu hóa, kèm theo đó là sự lớn dần về kích thước của bé theo thời gian cũng góp 1 phần nhỏ chèn ép dạ dày, đẩy các dịch vị trào ngược lên.
Ợ nóng gây mệt mỏi, khó chịu cho mẹ bầu
2/ Các cách chữa ợ nóng cho bà bầu
+ Bà bầu cần uống nhiều nước trong ngày
Đối với phụ nữ mang thai thì lượng nước cần thiết cung cấp cho cơ thể là từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, khi uống nước phải chia đều thời gian trong ngày để uống, đặc biệt không được uống quá nhiều nước khi đang ăn. Nguyên nhân là do việc hấp thụ quá nhiều chất lỏng trong dạ dày khi ăn sẽ làm dạ dày bị rỗng và pha loãng axit nên sẽ làm chứng ợ nóng càng dữ dội hơn.
Hơn nữa, việc uống nhiều nước cũng giúp cho cơ thể mẹ bầu mát mẻ, máu huyết lưu thông, giúp da sáng hơn và đặc biệt cũng có tác dụng ngăn ngừa rạn da khi mang thai.
Uống đủ nước trong ngày giúp bà bầu giảm cơn ợ nóng
+ Bà bầu tránh những thực phẩm tạo chất axit
Đa phần những thực phẩm chiên, cay, nhiều chất béo và chứa nhiều đường đều làm tăng nguy cơ trào axit và gây ra chứng ợ nóng. Trong đó, thức ăn chứa nhiều chất béo và đường là thủ phạm hàng đầu.
Ngoài ra, các thức uống có chứa cồn như rượu, cà phê, đồ uống có gas cũng có thể làm bạn khó chịu hơn với chứng ợ nóng. Do vậy, mẹ bầu cần lưu ý tránh sử dụng các loại này.
Các món chiên cũng là thủ phạm gây ợ nóng cho bà bầu
+ Bà bầu không nên ăn quá muộn vào ban đêm để giảm ợ nóng
Cơn ợ nóng sẽ càng tăng cao nếu bà bầu ăn quá trễ vào ban đêm bởi vì ăn quá gần thời gian đi ngủ sẽ khiến axit dễ dàng trào ngược lên. Vì vậy, tốt hơn hết là các mẹ nên ăn bữa tối trước khi đi ngủ khoảng 2-3 giờ. Nếu không thể “bỏ cử” ăn đêm thì các mẹ cố gắng lựa chọn những thức ăn không chứa tính axit cao để không gây tổn hại đến hệ tiêu hóa.
Ăn quá khuya sẽ làm tăng nguy cơ bị ợ nóng ở bà bầu
Thiết nghĩ các mẹ cần tìm hiểu nhiều thông tin hơn về chứng ợ nóng thường gặp ở phụ nữ mang thai song song với vấn đề mà các mẹ luôn quan tâm đó là nguyên nhân bị rạn da. Có như vậy thì các mẹ mới có sự chuẩn bị tốt nhất về cách phòng ngừa, đảm bảo sức khỏe của mình và thai nhi.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes