BREAKING NEWS

Monday, July 9, 2018

Những tư thế ngủ ĐÚNG phù hợp cho mọi mẹ bầu

Tư thế ngủ đúng không những giúp cho bà bầu thoải mái mà còn đem lại sự an toàn cho sự phát triển của thai nhi.
Khi bụng của mẹ ngày càng phát triển lớn hơn thì cơ thể sẽ càng mệt mỏi, khó chịu và nhạy cảm hơn. Do vậy, tư thế ngủ đúng sẽ giúp mẹ bầu thoải mái, ngủ sâu hơn và góp phần hỗ trợ sự phát triển của thai nhi tốt hơn.
Tư thế ngủ đúng giúp bà bầu ngủ sâu và thai nhi phát triển tốt hơn
1/ Tư thế ngủ đúng phù hợp với tất cả mẹ bầu
Theo các chuyên gia thì tư thế nằm nghiêng về bên trái với chân trái duỗi, chân phải co lại là tư thế ngủ đúng và chuẩn nhất cho suốt thai kỳ. Với tư thế này,tim  hoạt động dễ dàng hơn, mẹ bầu cũng dễ thở hơn, đồng thời sức nặng của thai nhi không đè lên tim mạch vận chuyển máu từ chân về tim.
Bên cạnh đó, tư thế nghiêng trái còn giúp lưu thông máu dễ dàng đến bào thai và cả thận. Do đó, bé con trong bụng cũng được cử động thoải mái, tránh tình trạng mẹ bầu sung phù ở mắt cá chân và tay. Thời gian, mới bắt đầu mang thai mẹ bầu tìm hiểu thêm các kem chống rạn da nào tốt để hạn chế tình trạng rạn da cho mẹ bầu.
Để thoải mái nhất khi nằm nghiêng, mẹ bầu nên đặt một chiếc gối ôm phía trước chân để gác và nếu vẫn thấy khó chịu, mẹ bầu có thể đặt một chiếc gối mỏng dưới lưng, lệch sang một bên để cơ thể hơi nghiêng với góc giường 30 độ. Như vậy, cơ thể mẹ bầu sẽ thoải mái hơn rất nhiều.
Ngủ nghiêng về bên trái là tư thế đúng phù hợp cho mọi mẹ bầu
2/ Tư thế ngủ phù hợp cho mẹ bầu theo các giai đoạn thai kỳ
Tư thế ngủ cho 3 tháng đầu thai kỳ
Trong giai đoạn này, bụng bầu còn khá là nhỏ, lực tác động lên cơ thể của mẹ là chưa đáng kể nên mẹ bầu có thể ngủ thoải mái với nhiều tư thế, nằm ngửa hay nghiêng đều phù hợp, chỉ cần mẹ bầu thấy thoải mái. Tuy nhiên, có thói quen nằm sấp hoặc ôm gối khi ngủ thì mẹ bầu nên thay đổi, bởi với tư thế ngủ này sẽ không mang đến một giấc ngủ ngon và an toàn cho thai kỳ. Tình trạng thiếu ngủ với mẹ bầu cũng sẽ là một trong những nguyên nhân bị rạn da cho mẹ bầu.
Trong 3 tháng đầu, thai kỳ cũng khá nhạy cảm do vậy bà bầu cần nghỉ ngơi nhiều và tốt nhất khi ngủ nên nghiêng về bên trái càng nhiều càng tốt vì đây là tư thế chuẩn đảm bảo lưu thông máu. Và nếu có thể, mỗi đêm các mẹ hãy đi ngủ vào cùng một thời điểm để cơ thể dần quen thuộc và tạo thành một thói quen ổn định cho giấc ngủ mẹ và bé.
Trong 3 tháng đầu mẹ nên thường xuyên nằm nghiêng về bên trái
Tư thế ngủ cho 3 tháng giữa thai kỳ
Trong 3 tháng giữa thai kỳ, nếu mẹ bầu có nước ối quá nhiều hoặc mang song thai thì nên nằm nghiên. Tư thế ngủ này khiến bà bầu thoải mái hơn và không gây áp lực lên bào thai như các thế khác. Phần chân nếu cảm thấy nặng nề thì nên dùng gối mềm để kệ chân.
Tư thế ngủ cho 3 tháng cuối thai kỳ
Giai đoạn này là giai đoạn khó ngủ nhất với mẹ bầu, lúc này thai nhi trong bụng hay chuyển động cộng thêm cân nặng tăng và tần suất đi tiểu nhiều khiến bà bầu hay mất ngủ.  Các dấu hiệu như: nghẹt mũi, chuột rút chân tay đau đớn, căng thẳng cũng là một lý do khiến bà bầu mất ngủ.
Nếu các mẹ bầu trong tình trạng này có thể áp dụng tư thế ngủ nghiêng bên trái để lưu thông máu tốt nhất cho thai nhi, tử cung và thận của bạn.
Trường hợp không thể ngủ, các mẹ cũng không cần phải cố ngủ mà nên dậy xem tivi, nghe nhạc hoặc đọc sách,.. như vậy sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ trở lại. Hoặc bị chuột rút, hãy duỗi thẳng chân và uốn cong bàn chân sẽ giúp bạn giảm đau đớn và ngủ tốt hơn.
Hãy chọn một tư thế thoải mái nhất để ngủ khi bước vào 3 tháng cuối thai kỳ mẹ nhé!
Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai mẹ bầu cũng cần quan tâm đến các thực phẩm dinh dưỡng hoặc các loại kem ngăn ngừa rạn da khi mang thai, để trở thành những mẹ bầu vừa khỏe vừa đẹp nhé!
Bài viết hy vọng đã cung cấp các thông tin thật sự bổ ích cho các mẹ bầu. Hãy là một mẹ bầu thông thái để thai nhi luôn khỏe mạnh và thông minh nhé.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes