BREAKING NEWS

Monday, July 9, 2018

Khó ngủ ở bà bầu - Cách điều trị hiệu quả

Tình trạng khó ngủ ở bà bầu là hiện tượng thai kỳ thường xuyên gặp ở các chị em phụ nữ khi mang thai. Một giấc ngủ sâu và đủ dài sẽ giúp các tinh thần các mẹ bầu sảng khoái và khỏe mạnh hơn sau khi thức dậy, đồng thời sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn và cũng là cách chăm sóc da khi mang thai cho mẹ bầu tốt nhất. Vậy mất ngủ ở bà bầu là do đâu và các điều trị hiệu quả tình trạng này?
Khó ngủ là tình trạng thường xuyên gặp phải của các bà bầu
1/ Nguyên nhân gây khó ngủ ở bà bầu
Thay đổi hormone
Thay đổi hormone nội tiết tố trong cơ thể, cộng thêm tác dụng phụ khi mang thai, ảnh hưởng không ít lên hệ tiêu hóa mẹ bầu. Từ đó, gây chứng táo bón, ợ nóng, đầy bụng dẫn đến khó ngủ
Nhịp tim tăng
Khi mang thai nhịp tim phụ nữ khi mang thai sẽ tăng để bơm máu nhiều hơn tới dạ con và nuôi thai nhi. Tim phải làm việc gấp đôi bình thường nên giấc ngủ bị ảnh hưởng.
Vị trí ngủ không thoải mái
Do vị trí ngủ không thoải mái cũng có thể làm bà bầu ngủ không ngon, không sâu giấc khi ngủ cũng gây nên tình trạng mất ngủ. Tùy từng giai đoạn mang thai, tư thế bà bầu nên thay đổi để phù hợp và tư thế ngủ chuẩn nhất cho bà bầu là nằm nghiêng về bên tay trái.
Vị trí ngủ không thoải mái cũng chính là nguyên nhân gây khó ngủ ở bà bầu
Hay tiểu đêm
Thận phải làm việc nhiều hơn để đáp ứng với sự gia tăng của thể máu, chính vì thế quá trình lọc máu sẽ tạo thêm nhiều nước tiểu khiến mẹ phải tiểu đêm nhiều hơn. Khi thai nhi lớn dần và tử cung to ra sẽ càng làm tăng áp lực lên bàng quàng khiến thai phụ ghé thăm nhà vệ sinh nhiều hơn vào cả ban ngày lẫn ban đêm.
Chuột rút “hành hạ”
Rất nhiều mẹ bầu  bị chuột rút “hành hạ” mỗi đêm làm cho mẹ bị mất ngủ, nhất là vào tam cá nguyệt cuối cùng, tình trạng chuột rút hay gặp nhiều nhất.
Chuột rút cũng là nguyên nhân gây mất ngủ ở các mẹ bầu
2/ Cách điều trị mất ngủ hiệu quả cho bà bầu
Không thức quá khuya
Thói quen thức khuya của bà bầu không chỉ làm ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi mà nó còn làm ảnh hưởng tới cả giấc ngủ của mẹ bầu. Chính vì vậy, để có được giấc ngủ ngon, bạn nên lên giường sớm, nằm nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương sẽ dễ ngủ hơn rất nhiều.
Tăng cường tập thể dục hằng ngày
Luyện tập thể dục thể thao không những là cách chăm sóc da cho bà bầu mà còn giúp tăng cường sức khỏe, sức để kháng, giúp thai nhi luôn mạnh khỏe mà nó còn giúp các mẹ dễ đàng đi sâu vào giấc ngủ ngon.  Đặc biệt với bộ môn yoga có thể giúp mẹ bầu ngủ dễ hơn.
Tập thể dục thường xuyên sẽ hạn chế tình trạng mất ngủ cho bà bầu
Hạn chế stress khi mang thai
Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu cũng như thai nhi phát triển một  cách tốt nhất thì bạn nên hạn chế căng thẳng, stresss và giữ tâm lý thật thoải mái để có giấc ngủ ngon.
Massage chân hoặc ngâm chân thường xuyên
Mẹ bầu có thể massage hoặc ngâm chân thường xuyên với nước ấm bỏ chút gừng để khắc phục chứng chuột rút khi mang thai, cải thiện giấc ngủ ngon cho bà bầu.
Giữ thói quen ăn uống lành mạnh
Mẹ bầu nên giữ thói quen ăn uống các loại hoa quả cung cấp nhiều vitamin C – vitamin C giúp cung cấp  nhiều dưỡng chất và được mệnh danh sữa chống rạn da cho bà bầu do các dưỡng chất và lượng nước lớn mà nó mang lại, các loại thức ăn nhiều dinh dưỡng nhưng làm mát cơ thể, hạn chế các loại đồ uống gây nóng cơ thể như: cà phê, rượu, bia, …
Ăn uống lành mạnh sẽ giúp mẹ ngủ ngon hơn
Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích về thông tin chứng mất ngủ và các cách điều trị chứng mất ngủ hiệu quả cho các mẹ bầu.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes