BREAKING NEWS

Sunday, May 6, 2018

Nên chọn bàn thờ tổ tiên cho gia đình làm bằng gỗ gì?

Trong tâm thức của người Việt thì thờ cúng ông bà tổ tiên không chỉ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc mà nó đã trở thành một nét văn hóa. Bởi vậy việc lựa chọn bàn thờ gỗ tâm linh được hết sức coi trọng.
Bàn thờ gỗ được rất nhiều gia đình lựa chọnBàn thờ gỗ được rất nhiều gia đình lựa chọn
1/ Khi làm bàn thờ thì bạn nên chọn chất liệu gì là tốt nhất?    
Việc thờ cúng ông bà tổ tiên là việc không thể thiếu trong đời sống tâm linh của Người Việt Nam ta từ xưa đến nay, nó đã trở thành nét đẹp của người Việt và đặc biệt để thể hiện sự kính trọng các bậc tiền nhân. Người Việt thường chọn những mẫu bàn thờ đẹp từ các chất liệu quý, bền chắc để sử dụng trong thời gian dài.
Thông thường, hầu hết các gia đình mua tủ thờ đều chọn chất liệu bàn thờ gỗ, bởi đây là chất liệu gợi đến sự mộc mạc, gần gũi, thân thiện, tự nhiên và hướng về những giá trị truyền thống xưa cũ.
Tuy nhiên không phải loại gỗ nào cũng có thể dùng để đóng bàn thờ, loại gỗ đóng bàn thờ gỗ phổ thông được nhiều người lựa chọn nhất đó là gỗ mít; gỗ dồi, gỗ xoan đào… là lựa chọn tối ưu, chỉ tầm giá 2-3 triệu đồng/chiếc tùy theo kích cỡ và độ tinh xảo của sản phẩm. Nhưng phần lớn các gia chủ thường lựa chọn chất liệu gỗ mít, đắt hơn chút là gỗ hương, vì hai loại gỗ này đảm bảo độ bền tuyệt đối với thời gian sử dụng lên đến hàng trăm năm.
Khi làm bàn thờ cần tránh lựa chọn các loại gỗ cứng, khó chạm khắc, uốn nắn vì các loại bàn thờ luôn được đục đẽo, trạm trổ tinh xảo. Tránh các loại gỗ dễ bị mối mọt vì bàn thờ thường được sử dụng trong thời gian dài.
Điểm tiếp theo cần lưu ý khi chọn gỗ làm bàn thờ cũng cần lưu ý là sử dụng gỗ sạch nguyên tấm và đặc biệt tránh ghép 2 mảnh làm một. Vì khi ghép sẽ dễ dẫn đến cong vênh, ran nứt.
Khi làm bàn thờ gỗ cần chọn lựa loại gỗ phù hợpKhi làm bàn thờ gỗ cần chọn lựa loại gỗ phù hợp
  1. Một số loại gỗ thường được chọn để làm bàn thờ
+ Bàn thờ làm bằng gỗ mít
Gỗ mít là loại gỗ rất quen thuộc với nhiều vùng quê, đây là loại gỗ vừa mang ý nghĩa tâm linh vừa tốt cho phong thủy nên được rất nhiều gia đình lựa chọn là gỗ làm bàn thờ cho nhà mình.
Gỗ mít có những đặc tính nổi bật như: chống mối mọt, có họa tiết tinh xảo đẹp mắt, các đường vân gỗ mịn màng nên chắc chắn khi sử dụng làm bàn thờ tổ tiên.
Hơn nữa gỗ mít có màu vàng đặc trưng, rất bắt mắt và khó phai màu nên người dùng rất ưa chuộng. Tuy nhiên, bàn thờ gỗ mít có giá thành khá cao, do vậy khi mua bạn nên cân nhắc túi tiền của mình.
+ Bàn thờ làm bằng gỗ hương
Hiện nay, bàn thờ bằng gỗ hương được rất nhiều người lựa chọn, vì gỗ hương là nội thất gỗ cao cấp có những ưu điểm tuyệt vời như: vân gỗ mịn màng, các họa tiết điêu khắc tỉ mỉ nên rất đẹp và sang trọng.
Ngoài ra, đây là loại gỗ tốt có khả năng chống mối mọt cao, nên rất bền khi sử dụng. Tuy nhiên, gỗ hương có giá thành khá cao, loại bàn thờ nhỏ đã có giá từ 3-3.5 triêu. Hơn nữa, gỗ hương có màu đỏ, theo phong thủy hay tâm linh thì màu đỏ không phù hợp với việc thờ cúng trong nhà.
+ Bàn thờ làm bằng gỗ Pơ Mu
Đây là loại gỗ làm bàn thờ thần tài, bàn thờ thổ địa phổ biến nhất hiện nay. Gỗ Pơ Mu là nội thất bằng gỗ cao cấp có ưu điểm là dễ dàng chế tác các họa tiết vẽ trên bàn thờ, vân gỗ trơn tru, rõ nét nhìn rất nổi bật, khả năng chống mối mọt tốt và dễ dàng lau chùi vệ sinh bàn thờ.
Hơn nữa gỗ Pơ mu có màu vàng rất đẹp, theo phong thủy màu vàng cực kỳ phù hợp với việc thờ cúng ông bà tổ tiên giúp gia chủ thêm thịnh vượng nhờ phúc của ông bà. Gỗ Pơ Mu rất dồi dào nên giá thành phải chăng và được nhiều gia đình lựa chọn, nhất là những gia đình có thu nhập trung bình.
Bàn thờ gỗ được có độ bền cao, phù hợp với mọi không gian nhàBàn thờ gỗ được có độ bền cao, phù hợp với mọi không gian nhà
+ Bàn thờ làm bằng gỗ Lim
Gỗ lim được sử dụng rất nhiều trong thiết kế đồ nội thất gỗ cao cấp, đặc biệt là dùng làm bàn thờ tổ tiên, nhất là khu vực các tỉnh phía Nam. Gỗ lim là loại gỗ tốt, chất liệu cứng, khả năng chống mối mọt tốt, đường nét vân gỗ rõ ràng và rất đẹp. Giống như gỗ Pơ Mu, gỗ lim cũng có giá thành vừa phải, lại rất bền khi sử dụng nên được nhiều người ưa thích.
Tuy nhiên, nhược điểm của loại gỗ làm bàn thờ này là gỗ có màu đỏ, không hợp với phong thủy trong thờ cúng nên chưa được sử dụng làm bàn thờ phổ biến như những loại gỗ khác.
+ Bàn thờ làm bằng gỗ xoan đào
Gỗ xoan đào là loại gỗ có chất lượng kém nhất trong các loại gỗ làm bàn thờ. Bản chất của chất liệu này đã không tốt lại rất giòn nên rất dễ bị mối mọt sau một thời gian sử dụng. Hơn nữa, gỗ xoan đào lại rất khó khắc họa tiết, nên các họa tiết trên bàn thờ sẽ không được khắc tỉ mỉ và trông chúng sẽ không đẹp như các loại gỗ làm bàn thờ khác.
Tuy nhiên, loại gỗ này có giá thành khá rẻ, nên khá nhiều người sử dụng làm nội thất bằng gỗ cao cấp, bàn thờ thổ địa, còn các loại bàn thờ tổ tiên, ông bà thì sẽ rất ít khi sử dụng loại gỗ này.
Bàn thờ gỗ được chạm khắc tinh xảo, đẹp mắtBàn thờ gỗ được chạm khắc tinh xảo, đẹp mắt
Một chiếc bàn thờ vừa đẹp vừa đảm bảo chất lượng cũng như yếu tốt phong thủy sẽ thể hiện ở chất liêu gỗ làm bàn thờ tốt. Mỗi loại gỗ làm bàn thờ sẽ có những đặc tính, ý nghĩa riêng biệt vì vậy để chọn được loại gỗ phù hợp không phải là dễ dàng. Hy vọng với những loại gỗ làm bàn thờ trên bạn có thể lựa chọn cho gia đình một loại gỗ làm bàn thờ vừa phù hợp với phong thủy vừa mang lại ý nghĩa tâm linh tốt nhất cho ngôi nhà của mình.
Nội Thất Mộc độc quyền kinh doanh tại thương hiệu GKconcept – là thương hiệu đồ gỗ nội thất cao cấp với đội ngũ kiến trúc sư thiết kế giàu kinh nghiệm, đam mê kiến tạo không gian sống từ sự hoàn hảo của sản phẩm nội thất. Với hệ thống sản xuất khép kín tự khai khác nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm hoàn thiện, phân phối trực tiếp từ nhà xưởng đến tay người tiêu dùng, loại bỏ chi phí trung gian. Chúng tôi cam kết mang đến giải pháp toàn diện từ thiết kế đến sản phẩm nội thất GKconcept hoàn thiện.
Đảm bảo khách hàng sẽ hài lòng tuyệt đối chất lượng, tính thẩm mỹ, chính sách hậu mãi và giá thành cạnh tranh nhất thị trường
Liên hệ hotline: 098 292 6699 để được tư vấn Miễn Phí.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes