BREAKING NEWS

Sunday, March 25, 2018

Hãy thực hiện những điều này ngay nếu sống gần sông-hồ

Dịch sốt xuất huyết luôn tiềm ẩn với người dân Việt Nam, đặc biệt là với những gia đình sinh sống gần sông hồ. Đây là những khu vực sinh sống ưa thích và là môi trường lý tưởng cho chúng phát triển. Để bảo vệ bản thân, gia đình, đặc biệt là bé yêu, hãy thực hiện các điều sau đây để không cần quá lo lắng về việc bé bị muỗi đốt bôi gì hay các bệnh về muỗi nữa.
Dịch sốt xuất huyết luôn tiềm ẩn với người dân Việt Nam, đặc biệt là với những gia đình sinh sống gần sông hồ
1/ Cải tạo môi trường sống
Mục đích chủ yếu là làm giảm hoặc phá bỏ các ổ nước là nơi muỗi đẻ, do đó sẽ làm giảm mật độ muỗi. Đây là biện pháp đơn giản, rẻ tiền nhưng nhiều khi mang lại hiệu quả cao. Có thể thực hiện các hình thức sau:
  • Hủy bỏ nơi sinh sản: thu dọn và phá hủy các dụng cụ như lốp xe ô tô, mũ sắt, các hộp kim loại, hộp nhựa … Lấp đầy các ổ nước bằng đất, đá hoặc tháo cạn nước trong các ổ nước.
  • Làm thay đổi tốc độ dòng chảy, thay đổi độ mặn của nước, vớt thực vật thủy sinh trong các thủy vựclàm cho môi trường trở nên không thuận lợi cho sự phát triển của bọ gậy và quăng.
  • Phát quang cây cối: vừa làm giảm nơi sinh sản của các loài thích đẻ trứng trong các ổ nước có bóng râm, vừa phá bỏ nơi trú ẩn của muỗi trưởng thành.
Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng thuốc chống muỗi đốt cho trẻ em và cả gia đình, đặc biệt vào mùa mưa để bảo vệ sức khỏe.
Bạn cần cải tạo môi trường sống để chống muỗi
2/ Trang bị dụng cụ chống muỗi
– Đèn bẫy muỗi: được chế tạo với một đèn phát ánh sáng hấp dẫn muỗi và côn trùng tụ tập đến, bao quanh bởi lưới kim loại có hiệu điện thế thấp. Khi muỗi và côn trùng sa vào lưới, dòng điện nhỏ sẽ phóng qua và tiêu diệt chúng. Phương pháp này sử dụng được trong nhà và ngoài trời.
– Vợt điện: được thiết kế như vợt bắt muỗi cầm tay, chỉ gồm lưới kim loại có điện thế, chạy pin. Vợt này có thể có ích trong nhà, nhưng không có tính hiệu quả cao.
– Màn ngủ là phương pháp hiệu quả để phòng chống muỗi đốt khi ngủ.
– Lưới cửa: là các lưới kim loại (hay nhựa) có lỗ nhỏ, không cho muỗi hay các loại côn trùng vượt qua và xâm nhập vào nhà ở, nhưng vẫn đảm bảo thoáng khí và ánh sáng.
Lưới cửa không cho muỗi hay các loại côn trùng vượt qua và xâm nhập vào nhà ở, nhưng vẫn đảm bảo thoáng khí và ánh sáng
3/ Chuẩn bị thuốc chống muỗi hiệu quả
Bạn cần sử dụng các loại thuốc chống muỗi hiệu quả, đặc biệt với trẻ emthuốc chống muỗi đốt cho bé chính là sản phẩm không thể thiếu. Gia đình bạn sẽ không bị muỗi tấn công và luôn được bảo vệ.
4/ Trồng các loại cây xua đuổi muỗi
Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian, một số cây trồng cũng có thể giúp bạn ngăn cản muỗi kéo đến nhà.
Trồng sả
Bạn có thể trồng vài khóm sả bên trong hoặc bên ngoài nhà để đuổi muỗi. Cây sả dễ trồng, vừa dùng để đuổi muỗi lại có thể dùng làm gia vị cho các món ăn rất có lợi cho sức khỏe.
Cúc vạn thọ
Kinh nghiệm dân gian cho thấy cúc vạn thọ có thể xua đuổi được một số côn trùng, trong đó có muôi, rệp vừng… Tinh dầu cúc vạn thọ cũng được dùng để thoa lên vết muỗi cắn để giảm sưng và ngứa.
Cây ngũ gia bì
Bạn có thể trồng ngũ gia bì ở sân vườn hay đặt chậu cây tại các bậc cửa ra vào. Trong Đông y, nó được dùng chữa đau nhức xương khớp, đau bụng, suy nhược. Ngoài ra còn chống ô nhiễm không khí và xua đuổi muỗi trong nhà.
Theo kinh nghiệm dân gian, ngũ gia bì chống ô nhiễm không khí và xua đuổi muỗi trong nhà
Nếu chưa kịp trồng các loại cây này, bạn hãy chú ý sử dụng thuốc chống muỗi đốt cho bé và gia đình bạn nhé!
Cây hương thảo
Hương thảo có mùi thơm dịu, dễ trồng. Ngoài việc trồng cây trong chậu để xua muỗi, bạn cũng có thể sấy khô hương thảo cho vào túi thơm hoặc đun lá trong nồi nước để chống muỗi vào mùa lạnh.
Cây bạc hà
Tinh dầu bạc hà rất tốt để trị các bệnh như cảm lạnh, nhức đầu, hắt hơi,… Bạc hà có mùi thơm dễ chịu, mang lại cảm giác thư thái cho con người nhưng lại khiến cho các loài muỗi, kiến, gián, ong,… tránh xa không gian sống của bạn.
Trên đây là những việc bạn nên thực hiện ngay, đặc biệt nếu bạn đang sống gần sông hồ, để bảo vệ bản thân và gia đình. Chúc bạn và gia đình luôn an toàn khỏi lũ muỗi khó chịu.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes