BREAKING NEWS

Saturday, March 10, 2018

Bé bị ngứa về đêm - nguyên nhân và cách chữa trị

Ngứa về đêm là một trong những tác nhân khiến bé ngủ không ngon giấc, nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân, điển hình như côn trùng cắn, mùng mền chưa sạch mà mẹ có thể sử dụng kem chống muỗi an toàn và dọn vệ sinh phòng ngủ cho bé. Nhưng còn những nguyên nhân và cách khắc phục nào khác? Cùng đi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục các cơn ngứa về đêm để bảo vệ bé ngay mẹ nhé!
Ngứa về đêm là một trong những tác nhân khiến bé ngủ không ngon giấc, nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé
1. Nguyên nhân bé bị ngứa về đêm
Ngứa được xem là một trong những phản ứng tự vệ của cơ thể, khi cơn ngứa xuất hiện cũng là lúc chúng báo động cho chúng ta biết được cơ thể trẻ đang có một tác nhân nào đó xâm nhập. Theo phản xạ của bé sẽ dùng tay gãi vào vùng da bị ngứa. Tuy nhiên, nếu gãi 1-2 lần cơn ngứa biến mất thì chứng tỏ trẻ không gặp phải vấn đề gì, còn ngược lại càng gãi da càng đỏ, cơn ngứa càng dữ dội hơn…. thì đây có thể là do cơ thể dị ứng với một số tác nhân gây bệnh nào đó tấn công.
Theo các nghiên cứu, hiện nay có 2 yếu tố tác động dẫn đến tình trạng ngứa da về đêm ở trẻ đó chính là:
– Yếu tố nội xâm: Ngứa là biểu hiện của một số bệnh như về giun sán, bệnh về gan mật, về bệnh da (viêm da cơ địa, nổi mề đay, phát ban….) cơn ngứa dai dẳng, kéo dài nhiều ngày liên tiếp thì rất có thể trẻ đang mắc phải một trong những bệnh lí trên.
– Yếu tố ngoại xâm: Ở trẻ em, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên việc trẻ có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài tấn công vào là rất thấp. Đối với một số tác nhân như môi trường ô nhiễm, khói bụi, côn trùng cắn, thức ăn, thời tiết, nguồn nước bẩn… cũng làm cho da trẻ bị ngứa ngáy khó chịu khi tiếp xúc với những tác nhân này.
Xem thêm về: Kem chống muỗi Remos
Trẻ ngứa về đêm do nhiều nguyên nhân
2. Cách khắc phục cơn ngứa về đêm của trẻ
Vệ sinh cơ thể cho trẻ
Trước khi trẻ đi ngủ, tốt nhất các mẹ nên tắm cho trẻ, vệ sinh cơ thể sạch sẽ cho trẻ bằng nước ấm (không nên tắm nước quá lạnh hoặc quá nóng sẽ không tốt cho da của bé). Khi tắm nên dùng các loại thảo dược tự nhiên như lá chè, lá húng quế, lá bạc hà… để nấu lấy nước tắm giúp loại bỏ các loại vi khuẩn,  làm sạch mồ hôi, dầu bám trên da làm giảm cơn ngứa. Sau khi tắm xong, bạn nhớ lau khô người cho bé một cách cẩn thận bằng các loại khăn mềm.
Dưỡng ẩm cho da trẻ
Dưỡng ẩm cho làn da của bé ngay sau khi tắm để duy trì độ ẩm cho da, hạn chế da bị khô và ngứa gây viêm nhiễm. Chú ý Bạn nên bôi kem dưỡng ẩm da cho bé bằng các loại kem có chứa các thành phần tự nhiên không gây kích ứng cho da, nhằm tránh tình trạng da bé bị dị ứng với kem.
Sử dụng thuốc trị côn trùng đốt cho bé
Nếu bé có biểu hiện bị côn trùng như muỗi đốt trước khi ngủ gây ngứa, mẹ cần sử dụng thuốc trị muỗi đốt cho bé để bé ngủ ngoan suốt đêm. Bên cạnh đó, phòng ngừa côn trùng cho bé ban đêm lẫn ban ngày là việc làm cần thiết.
Sử dụng thuốc trị côn trùng đốt cho bé giúp bé ngủ ngoan
Lựa chọn trang phục cho trẻ
Vào buổi tối sau khi tắm xong nên cho trẻ mặc những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát được làm bằng vải cotton có tính thấm hút mồ hôi cực tốt. Tuyệt đối không nên mặc những bộ trang phục quá dày, không có tính thấm hút mồ hôi hoặc  trang phục quá chật khiến cho trẻ dễ bị đổ mồ hôi, cơn ngứa ngày càng nghiêm trọng hơn.
Làm giảm cơn ngứa
Để cơn ngứa không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé, các mẹ chỉ cần dùng một chiếc khăn dày, mềm cho vào đó 1-2 viên đá lạnh rồi bọc lại. Cuối cùng là để khăn lên vùng da bị ngứa để ngăn chặn sự ngứa ngáy trên da trẻ.
Có thể mẹ quan tâm: Thuốc trị muỗi đốt cho bé
Phòng ngủ đảm bảo tiêu chuẩn
Phòng ngủ cho trẻ cần phải ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Chăn, mền, nệm, ga trải giường, gối… cần phải được giặt giũ sạch sẽ, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Không nên cho bé dùng chăn, mền, gối còn ẩm ướt điều này sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc, các loại vi khuẩn có hại phát triển trên da gây ngứa cho da.
Phòng ngủ cho bé cần sạch sẽ và thông thoáng
Chế độ ăn uống cho trẻ
Trong lúc này bé bị ngứa da chưa xác định rõ nguyên nhân chính vì thế một số loại thức ăn từ hải sản, thịt bò, thịt thịt gà, trứng các mẹ nên cân nhắc trước khi cho bé ăn để không làm bệnh trở nên nặng hơn. Ngoài ra, cho bé uống nước sẽ có tác dụng duy trì độ ẩm cho da của bé, một khi trẻ bị thiếu nước sẽ dẫn đến da khô, làm tăng nguy cơ bị ngứa. Do đó, ngay từ lúc bây giờ các mẹ cần phải cho bé uống nhiều nước ( tuỳ theo thể trạng, độ tuổi của bé bạn nên bổ sung nước từ 1-1.5 lít/ ngày). Trong quá trình uống nhiều nước lọc bé cảm thấy ngán và chán thì bạn có thể dùng các loại nước ép từ hoa quả như cam, dâu, rau má, cà rốt…. cho bé uống. Giúp bổ sung vitamin cho bé, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể phòng chống bệnh tật.
Xem thêm về: Kem chống muỗi Remos
Lưu ý:
Hãy nhớ rằng các biện pháp phòng ngừa ở trên chỉ giúp mẹ đối phó và phòng ngừa xuất hiện những cơn ngứa hoành hành vào ban đêm.
Nếu sau khi thực hiện những điều này mà tình trạng ngứa ban đêm vẫn không giảm xuống, thì nhất định mẹ phải sớm tham khảo ý kiến một bác sĩ da liễu để biết nguyên nhân chính xác và điều trị sớm cho bé nhé!

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes