BREAKING NEWS

Sunday, May 28, 2017

Luyện Tập Khả Năng Nói Cho Bệnh Nhân Sau Tai Biến

Rối loạn chức năng ngôn ngữ là một trong những di chứng nặng nề mà tai biến gây ra cho bệnh nhân. Chính vì vậy để có thể khôi phục khả năng ngôn ngữ của mình thì người bệnh cần biết các bài luyện tập sau.
1/ Làm thế nào để phục hồi khả năng ngôn ngữ?
Việc phục hồi chức năng sau tai biến ở mỗi bệnh nhân sẽ có những quá trình khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh của mỗi người. Để người bệnh tập luyện nói theo tự nhiên tùy khả năng của mỗi người. Gia đình có thể gợi nhớ cho họ nói ra những vấn đề gần gũi hay liên quan đến những người thân của mình. Cần có sự đánh giá kĩ càng từ các bác sĩ để nhận định mức độ rối loạn ngôn ngữ và tìm ra cách phục hồi tốt nhất, nhớ là nên kết hợp sử dụng thuốc của các bác sĩ.
Người thân bệnh nhân nên khuyến khích họ tập luyện khả năng nói về các nội dung: đọc bảng chữ cái, đếm số, ngày tháng năm, tập đọc dần các từ ngắn cho đến từ dài, cho họ học cách mô tả đồ vật xung quanh,… Không nên để người bệnh tập luyện quá nhiều và lâu trong một thời gian một ngày, hãy tập từ mức độ dễ đến khó và quan trọng là không ép buộc, tạo ra không khí vui vẻ giúp người bệnh có hứng thú tập luyện. Tập luyện phục hồi càng sớm khả năng phục hồi càng cao, nhưng cũng cần dựa vào tình trạng sức khỏe.
2/ Các bài tập phục hồi chức năng ngôn ngữ
  •  Khuyến khích tập nói tự nhiên: Một số từ bệnh nhân có thể nói được một cách tự nhiên như đếm số, bảng chữ cái, ngày tháng… 
  •  Tập nói tên một số đồ vật xung quanh như: Bàn, ghế, sách, quạt, máy tính…và màu sắc các đồ vật đó.
  •  Nếu bệnh nhân có thể, khuyến khích hát một số bài hát yêu thích, kể cả hát Karaoke
  •  Tìm một số từ đối nghĩa: Người thân của bệnh nhân có thể đưa ra một số từ để bệnh nhân tìm từ đối nghĩa. Ví dụ: Đối nghĩa với “nóng”, bệnh nhân có thể nói được “lạnh”; hoặc một số từ khác như: trên – dưới; lên – xuống; ngày – đêm; xa – gần…
  •  Mô tả một vật, người: Người thân bệnh nhân giúp mô tả một vật để người bệnh tìm tên phù hợp. Ví dụ: Cái gì dùng để cắt vải, cắt giấy – bệnh nhân có thể tìm được từ là “cái kéo”; Cái gì dùng để viết – “cái bút”; Hình gì không có góc – “hình tròn” hoặc hình cầu”; Ai là người dạy học trò – “cô giáo” hoặc “thầy giáo”; Ai làm việc trong nhà máy – “công nhân” “kỹ sư”; Ai làm việc trong bệnh viện – “y tá”, “bác sĩ’… 
  •  Mô tả một số đồ vật theo danh mục: Ví dụ: Kể tên một số loài trái cây, kể tên một số loài vật, một số loài hoa… khuyến khích bệnh nhân kể được càng nhiều càng tốt. Ngược lại: Kể tên một số loại như cam, xoài, mít… bệnh nhân có thể nói được: trái cây.
  •  Đọc: Cho bệnh nhân đọc một số từ, từ ngắn đến dài dần: Ví dụ: Cam, bưởi – Chôm chôm, sầu riêng – Ăn trái cây tốt cho sức khỏe; Tập – đạp xe – đi bộ - tập dưỡng sinh – tập giúp vui, khỏe, đẹp – nên tập luyện hàng ngày; Tập nói – tập nói liên tục – tập nói kiên trì hàng ngày – Tập nói kiên trì hàng ngày sẽ nói được bình thường… Sau đó có thể đọc báo, sách… 
  •  Mô tả hình ảnh (nên đưa ra hình ảnh bệnh nhân ưa thích và hiểu biết thông tin về nó): Đưa cho bệnh nhân một bức ảnh hoặc tranh, bảo bệnh nhân mô tả đơn giản. Ví dụ: Đưa bức ảnh con của bệnh nhân rồi định hướng mô tả như: đây là ai, mấy tuổi, con thứ mấy, học lớp mấy, học trường nào… 
3/ Lưu ý khi tập luyện:
Không nên để bệnh nhân mặc cảm về bệnh tình của mình càng không để họ thấy mình như một đứa trẻ vì như vậy họ sẽ bị tổn thương sâu sắc. 
Nên thử các bài tập khác nhau để tránh sự nhàm chán, luôn tạo một môi trường vui vẻ và có bạn đồng hành để bệnh nhân cảm thấy thoải mái trong quá trình tập luyện.
Không nên ép bệnh nhân tập luyện quá lâu và nên tập luyện từ dễ đến khó để quá trình phục hồi được diễn ra đúng quy định.
Chú trọng đến chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý sẽ hỗ trợ người bệnh nhanh chóng phục hồi.
Ngoài ra, khi vừa phát hiện bệnh thì bạn nên đưa bệnh nhân đến các phòng tập vật lý trị liệu để được các y- bác sĩ hướng dẫn tận tình theo từng tình trạng nhằm hỗ trợ khả năng phục hồi tối đa.
Xem thêm các chủ đề:

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes