BREAKING NEWS

Tuesday, March 21, 2017

Điều kiện định cư Mỹ theo diện lao động chuyên môn 2017

Đi Mỹ theo diện lao động chuyên môn thì bạn cần có visa H1-B. Đây là loại visa không di trú cho phép chủ doanh nghiệp Hoa Kỳ tuyển dụng và thuê những chuyên gia nước ngoài trong các ngành nghề chuyên môn làm việc tại Hoa Kỳ trong một khoảng thời gian nhất định. Để thỏa mãn yêu cầu của Visa H1-B, bạn và doanh nghiệp cần đáp ứng một số điều kiện sau:
Xin visa H1-B đi Mỹ theo diện lao động chuyên môn
1. Công việc chuyên môn
Công việc phải là công việc chuyên môn, trình độ yêu cầu chung tối thiểu là Cử nhân hay Cao học (hoặc tương đương) liên quan đến công việc chuyên môn. Người mẫu thời trang được nhận giải ưu tứu hay có năng lực xuất sắc cũng có thể xin visa H-1B.
Các vị trí thông thường không yêu cầu bằng cấp cử nhân có thể thuộc công việc chuyên môn nếu vị trí đó quá phức tạp hay đặc biệt mà chỉ duy nhất cá nhân ngoại kiều với bằng chuyên ngành mới có thể đảm nhiệm thực hiện đúng theo yêu cầu công việc. Những vị trí công việc chuyên môn, với yêu cầu cao và phức tạp mà kiến thức chuyên môn tích lũy từ bằng cấp Đại học và Sau đại học với chuyên ngành liên quan là cần thiết để đáp ứng được yêu cầu của công việc.
Những công việc chuyên môn như sau:
Kiến trúc sư, Kỹ sư, Giáo sư, Giáo viên, Nhà nghiên cứu, Chuyên gia y tế, Nhà dinh dưỡng học, Nhà vật lý học, Y tá, Chuyên gia máy tính, Kế toán, Luật sư, Nhà xã hội học, Nhà kinh tế học, Thủ thư và những chuyên gia trong các lĩnh vực khác.
2. Những điều kiện về trình độ
Chủ doanh nghiệp tuyển dụng phải chứng minh rằng lao động ngoại kiều đáp ứng được những tiêu chí đào tạo đặc biệt được đưa ra cho các lĩnh vực chuyên môn. Theo luật chung, cá nhân lao động người nước ngoài phải tốt nghiệp Cử nhân hay Cao học tại trường Cao đẳng-Đại học được chứng nhận và bằng cấp phải là điều kiện tiên quyết cho việc đánh giá tiêu chuẩn cho công việc chuyên môn.
Cá nhân lao động người nước ngoài phải tốt nghiệp Cử nhân hay Cao học tại trường Cao đẳng-Đại học được chứng nhận

Nếu lao động ngoại kiều tốt nghiệp tại học viện không thuộc Hoa Kỳ, bằng cấp phải được đánh giá nhằm quyết định liệu có giá trị tương đương với văn bằng được cấp tại Mỹ. Nếu giá trị bằng cấp là tương đương, sẽ không có yêu cầu về kinh nghiệm công việc.
Nếu ngoại kiều không đáp ứng được yêu cầu về bằng cấp, vẫn có thể thay thế bằng kinh nghiệm làm việc hoặc đào tạo, qua đó 3 năm kinh nghiệm chuyên môn được xem xét tương đương với 1 năm đào tạo Cao đẳng-Đại học (cứ mỗi 3 năm kinh nghiệm làm việc = 1 năm giáo dục Cao đẳng/Đại học).
Bên cạnh đó, nếu luật mỗi bang quy định lao động (như bác sĩ, nha sĩ, luật sư, kế toán/kiểm toán viên, y tá được chứng nhận) phải có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề chuyên môn để thực hiện theo yêu cầu công việc, thì lao động ngoại kiều phải sở hữu giấy phép hành nghề hợp pháp để hoàn toàn đủ điều kiện.
3. Yêu cầu đối với chủ doanh nghiệp
  • Để lao động ngoại kiều nhận được visa H-1B, chủ doanh nghiệp Hoa Kỳ phải cung cấp việc làm và sẵn sàng tài trợ bằng cách điền đơn xin visa tại USCIS. Nhìn chung, các cá nhân không thể tự nộp đơn xin visa H-1B để làm việc tại Hoa Kỳ. Chủ doanh nghiệp Hoa Kỳ phải điền đơn bảo trợ hoặc nhờ trợ giúp của luật sư để xin visa H-1B cho lao động ngoại kiều.
  • Chủ doanh nghiệp phải trả cho người lao động H-1B cao hơn:
    • Mức lương thực sự chi trả cho tất cả những cá nhân khác có cùng khả năng và kinh nghiệm, hoặc
    • Mức lương trung bình (prevailing wage) của ngành nghề tại “khu vực dự định làm việc” được đưa ra bởi Cục thống kê trọng điểm (MSA) và hẹp hơn là Cục thống kê trọng điểm sơ cấp (PSMA)
  • Việc làm của lao động ngoại kiều thông qua visa H-1B sẽ không ảnh hưởng sâu sắc đến điều kiện làm việc của người lao động tại nơi dự định làm việc.
  • Không có hoạt động biểu tình/đình công tại nơi làm việc liên quan đến vị trí công việc của lao động ngoại kiều tiềm năng.
  • Chủ doanh nghiệp cần hỗ trợ cung cấp những thông báo về thủ tục hồ sơ điều kiện lao động cho đại diện thương lượng riêng của lao động ngoại kiều về công việc chuyên môn thuộc H-1B; trong trường hợp không có người đại diện, phải đăng một cách rõ ràng những thông báo trên website hoặc nơi làm việc trước ngày điền hồ sơ điều kiện lao động, hoặc trong vòng 30 ngày trước khi được điền, và duy trì thông báo trong 10 ngày tiếp theo.
  • Chủ doanh nghiệp sẽ duy trì những giấy tờ cần thiết cho việc đánh giá:
    • Bản sao Hồ sơ điều kiện lao động đã được điền,
    • Bản lương đã chi trả cho người lao động H-1B,
    • Một tờ tường trình cách tính lương, và
    • Tài liệu cơ bản dùng cho việc xác định lương trung bình “prevailing wage”
  • Chủ doanh nghiệp phải đồng ý thanh toán cho lao động ngoại kiều những chi phí đi lại hợp lý để trở về nước trong trường hợp chủ doanh nghiệp chấm dứt việc thuê lao động ngoại kiều trước thời hạn kết thúc sử dụng lao động được cho phép.
Nếu bạn có những thắc mắc về du lịch Mỹ cần những giấy tờ gì? Xin visa du lịch Mỹ như thế nào? Hay bạn muốn tư vấn định cư Mỹ?… Thì hãy liên hệ với Toàn Cầu Visa để được tư vấn nhé!
Xem thêm các thông tin:

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes