BREAKING NEWS

Tuesday, July 12, 2016

TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN BÉ CHẬM TĂNG CÂN

Hầu hết trẻ em có tốc độ phát triển trong những năm đầu tiên của mình nhanh hơn so với thời gian sau này. Tuy nhiên, một số trẻ lại không đạt được mức cân dự kiến. Nếu con của bạn không tăng cân hoặc bé chậm tăng cân, cần tìm ra nguyên nhân để có hướng điều trị kịp thời cho bé!
Thay đổi bình thường
Có nhiều yếu tố có thể khiến trẻ tăng cân với tốc độ chậm hơn. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có thể tăng cân chậm hơn so với những trẻ bú bình trong những tháng đầu của bé, và với một số trẻ em gen là nguyên nhân dẫn đến việc tăng cân với tốc độ chậm hơn so với bạn cùng tuổi của bé. Đưa bé đến bác sĩ để khám thường xuyên có thể giúp bạn theo dõi tiến độ tăng cân của bé cũng như tạo điều kiện cho kiểm tra xem con của bạn có mức cân đúng với tuổi của mình hay không.
Kiểm tra cân nặng thường xuyên để có thể theo dõi kịp thời tình hình tăng trưởng của bé
Khi nào cần chú ý
Con của bạn có thể đã bị mất một số cân nặng nếu bé bị bệnh, hay tăng trưởng của bé có thể bị chậm lại so với  mô hình tăng trưởng bình thường đối với các bé ở độ tuổi của mình. Trong trường hợp cân nặng của bé dừng tăng trưởng hoặc tăng trưởng thấp hơn rất nhiều so với biểu đồ tăng trưởng trong độ tuổi, hãy tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để được tư vấn.
Xét nghiệm và chẩn đoán
Nếu con của bạn không tăng cân ở mức dự kiến, bác sĩ sẽ hỏi về chế độ ăn uống của trẻ, mức độ hoạt động của bé, thực hiện một bài kiểm tra sức khỏe và một số kiểm tra bổ sung như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu... Ngoài ra có thể có những câu hỏi về những vấn đề trong gia đình liên quan đến việc ăn uống của trẻ, những căng thẳng và rắc rối khi cho bé ăn trước khi có thể đưa ra một chẩn đoán đúng.
Nguyên nhân
Có thể mất nhiều thời gian để tìm ra nguyên nhân cũng như có biện pháp giúp bé tăng cân. Một đứa trẻ không được phát triển với một tốc độ bình thường nguyên nhân chủ yếu đến từ chế độ ăn uống không đúng cách, do cơ thể bé không hấp thụ hoặc cung cấp không đủ các chất dinh dưỡng cho bé. Nguyên nhân của việc ăn uống không đúng cách hoặc hấp thụ chất dinh dưỡng cũng phụ thuộc vào hoàn cảnh của bé. Một đứa trẻ có thể không nhận được đủ chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của mình vì chế độ ăn uống ít chất béo, thiếu rau củ hoặc chỉ được cho ăn nước hầm không ăn cả xác... Mặt khác, bé có thể không được ăn đủ bởi vì bé đang bị phân tâm khi bé đang ăn hoặc cha mẹ có thể không có khả năng cung cấp đủ dinh dưỡng để giúp bé tăng cân.
Trong một số trường hợp, các vấn đề y tế như  bệnh xơ nang, bệnh loét dạ dày, tiêu chảy mãn tính, hở môi hoặc vòm miệng, rối loạn hô hấp, trào ngược axit, ký sinh trùng hoặc rối loạn trao đổi chất cũng có thể là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng chậm tăng cân của bé.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bé chậm tăng cân
Điều trị
Việc điều trị cho con của bạn phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản được xác định từ bác sĩ. Việc điều trị có thể bao gồm thuốc nếu bé bị các bệnh về tiêu hóa, cung cấp đủ lượng calo cần thiết cho bữa ăn của bé với sự giúp đỡ của chuyên gia dinh dưỡng, hoặc giảm bớt căng thẳng trong bữa ăn, tạo bầu không khí thoải mái từ gia đình để giúp bé ăn uống tốt hơn.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes