BREAKING NEWS

Monday, July 11, 2016

NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CÂN CHO BÉ TỪ 2-5 TUỔI

Hai đến năm tuổi có thể là nhỏ, nhưng không có nghĩa là trẻ không cần nhiều năng lượng để phát triển. Nếu trẻ thiếu cân hoặc trẻ chậm tăng cân, thì rất cần tăng năng lượng từ chế độ ăn uống khoa học và cân bằng.
Nếu cha mẹ lo ngại rằng trẻ thiếu cân hay không phát triển bình thường, hãy đưa trẻ tới các bác sĩ hay các chuyên gia dinh dưỡng nhé. Có rất nhiều lý do có thể làm trẻ thiếu cân, nếu có vấn đề với chế độ ăn uống của trẻ, các bác sĩ chuyên khoa có thể cung cấp lời khuyên giúp trẻ tăng cân một cách khoa học.
Những gì trẻ cần
Trẻ rất cần năng lượng và chất dinh dưỡng đến từ một chế độ ăn uống đa dạng và khoa học.
Trẻ có dạ dày nhỏ vì vậy nên trẻ không thể nhận đủ năng lượng từ ba bữa ăn chính trong một ngày, mà còn cần thêm một số bữa phụ với sữa và các món ăn nhẹ khác.
Nếu trẻ thiếu cân hoặc bé chậm tăng cân, cần nhiều năng lượng hơn trong khẩu phần, tuy nhiên tính đa dạng và giàu dinh dưỡng phải được quan tâm. Không nên cho trẻ sử dụng các thực phẩm chứa nhiều calo nhưng nghèo dinh dưỡng như kẹo, sô cô la, bánh ngọt, đồ uống có đường,… vì có thể mang lại tác dụng ngược, làm trẻ no ngang, chán ăn và thiếu dưỡng chất.
Thực đơn với sự đa dạng của các loại thực phẩm sẽ giúp trẻ có một chế độ ăn uống cân bằng. Từ hai tuổi, hãy cho trẻ:
  • Ít nhất 1/4 lượng thực phẩm đưa vào cơ thể mỗi ngày là các loại trái cây và rau quả.
  • Các bữa ăn có cơm (hoặc cháo, bún, phở, nui các loại tinh bột khác). Nên sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt.
  • Sử dụng sữa giúp trẻ tăng cân phù hợp hoặc các sản phẩm thay thế sữa (như phô mai, sữa đậu nành và sữa chua).
  • Sử dụng các loại đậu, hạt, cá, trứng, thịt và các loại protein khác. Trẻ nên dùng ít nhất 2 bữa cá trong 1 tuần, cá hồi hoặc cá thu là một sự lựa chọn tuyệt vời.
  • Dùng đủ lượng chất béo trong chế biến thức ăn
  • Uống đủ sữa và nước (nước lọc, nước hoa quả tươi..), nên dùng từ 6-8 ly một ngày.
http://k14.vcmedia.vn/thumb_w/600/A3YmnWqkHeph7OwGyu6TwbX57tgTw/Image/2014/06/update/Food_Differring_meal_Fruit_and_vegetable_mix_031313_-6e37e.jpg
Rau, quả, trái cây nên chiếm phần lớn lượng thực phẩm mà trẻ dùng hàng ngày.

Trẻ em, đặc biệt là những trẻ dưới 2 tuổi, cần tập trung lượng calo được cung cấp bởi chất béo. Ngoài ra còn có một số loại vitamin chỉ được tìm thấy trong chất béo. Đây là lý do tại sao các loại thực phẩm như sữa nguyên chất, sữa chua, phô mai và dầu cá là rất quan trọng.
Khi trẻ được 2 tuổi, cha mẹ có thể dần dần sử dụng các sản phẩm sữa có chất béo thấp hơn và cắt giảm chất béo trong thực phẩm khác để đến khi trẻ được 5 tuổi, trẻ có một chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe, ít chất béo giống như người lớn.
Đừng để trẻ nhâm nhi đồ uống có đường và ăn các thực phẩm có đường thường xuyên. Ngoài những bất lợi về dinh dưỡng, nếu không vệ sinh kĩ những thực phẩm này sẽ là nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ.
Thức uống trong bữa ăn của trẻ
Sữa bò nguyên chất – thức uống dinh dưỡng cho trẻ.
Nước hoặc sữa bò là thức uống tốt nhất cho trẻ sau 12 tháng tuổi. Trẻ có thể chuyển từ việc sử dụng toàn bộ sữa nguyên chất sang sữa tách kem một phần khi trẻ hai tuổi, với điều kiện trẻ đang có một chế độ ăn uống đa dạng và phát triển tốt.
Nếu trẻ thiếu cân, bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể đề nghị trẻ sử dụng các loại sữa nguyên chất, sữa công thức giàu dinh dưỡng giúp trẻ tăng cân nhanh. ( xem thêm sữa nào giúp bé tăng cân )
Các loại nước ép trái cây là một nguồn cung cấp vitamin C. Khi trẻ được sáu tháng có thể sử dụng nước trái cây tươi như nước cam, dưa hấu… (không nên cho thêm đường).
Chế độ ăn uống của trẻ
Điều quan trọng cần nhớ là, chế độ ăn uống lành mạnh cho một đứa trẻ không giống như đối với một người lớn. Trẻ nhỏ cần tập trung lượng bổ sung chất béo trong chế độ ăn uống của mình. Nên cung cấp cho trẻ các thực phẩm lành mạnh, nhiều năng lượng như dầu cá, sữa, sữa chua và pho mát. Hạn chế chất béo bão hòa có trong hamberger, xúc xích, bánh quy và các loại bánh ngọt.
Trẻ em có thể uống sữa bò nguyên chất sau 1 tuổi và sữa bò tách kem khi trẻ được 2 tuổi. Nhưng nếu trẻ thiếu cân cha mẹ có thể tiếp tục cho trẻ dùng sữa bò nguyên chất sau 2 tuổi hoặc sữa công thức giàu dinh dưỡng giúp trẻ tăng cân nhanh
Tăng lượng calo ở trẻ.
Có một vài việc cha mẹ có thể làm để  giúp tăng lượng calo ở trẻ cho đến khi trẻ đạt được một trọng lượng khỏe mạnh, cùng với một chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Dùng khoa tây nghiền với sữa hoặc phô mát.
  • Làm bánh flan.
  • Làm súp với sữa thay vì nước
  • Sử dụng các loại thực phẩm nhiều năng lượng như chuối và bơ trong bữa ăn hoặc dùng thức ăn nhẹ giữa các bữa ăn
  • Thêm dầu/mỡ trong chế biến thức ăn cho trẻ
Trẻ không dung nạp thức ăn.
Nếu cha mẹ nghĩ rằng trẻ không dung nạp với một loại thực phẩm nào đó hoặc bị dị ứng, thì hãy nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để xác định chính xác nguyên nhân gây ra triệu chứng ở trẻ. Họ có thể giúp trẻ nhận đầy đủ các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn để trẻ tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh.
Một chế độ ăn uống lành mạnh.
Trẻ có thể học hỏi thái độ đối với thực phẩm từ những người lớn xung quanh. Cách tốt nhất để thiết lập cho trẻ một chế độ ăn uống lành mạnh là để cho trẻ thấy một chế độ ăn uống lành mạnh hàng ngày.
Hãy dành thời gian cho bữa ăn gia đình. Hãy biến bữa ăn thành một điều thú vị và hạnh phúc trong ngày. Đừng kết hợp việc ăn với phần thưởng, nó có thể tạo thành thói quen xấu ở trẻ. Trẻ có thể sẽ không chịu ăn nếu cha mẹ không đáp ứng nhu cầu của trẻ mặc dù chúng đói.
Làm đa dạng bữa ăn với các món ăn mới và thay đổi cách chế biến với các món ăn cũ . Nếu trẻ là một người kén ăn, hãy giới thiệu món ăn mới một cách từ từ từng phần nhỏ. Tặng trẻ nhiều lời khen ngợi khi trẻ ăn một loại thức ăn mới. Hãy kiên nhẫn, trẻ không thể dễ dàng thích một món ăn mới ngay được.
Đừng ép trẻ ăn tất cả mọi thứ trên đĩa của trẻ hay chỉ trích vì trẻ không ăn nhiều như mình muốn. Đừng biến bữa ăn trở thành điều khiếp sợ mỗi khi trẻ nghĩ đến.
Vitamin cho trẻ em.
Bộ Y tế khuyến cáo rằng tất cả trẻ em trong độ tuổi từ sáu tháng đến năm tuổi đều phải uống các vitamin A, C và D dạng giọt. Đây là điều đặc biệt quan trọng đối với trẻ thiếu cân, những đứa trẻ có thể không có một chế độ ăn uống đa dạng, đủ để cung cấp tất cả các dưỡng chất cần thiết.
Hãy nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa tại khu vực mình sống để nhận được tư vấn.
Hướng trẻ đến các hoạt động cơ thể
Hoạt động thể chất không bao giờ là thừa
Ngay cả nếu trẻ đang thiếu cân hay trẻ chậm tăng cân, cha mẹ vẫn phải hướng trẻ đến các hoạt động thể chất. Tuy nhiên mức độ hoạt động của chúng không thể như những đứa trẻ khỏe mạnh khác.
Hoạt động thể chất giúp trẻ phát triển mạnh mẽ, chắc khỏe về xương và cơ bắp. Đó là một cách rất thú vị để trẻ tìm hiểu về bản thân và thế giới.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes