BREAKING NEWS

Tuesday, March 29, 2016

Thực Đơn Dinh Dưỡng Hiệu Quả Cho Bé

Các bé thường rất kén ăn nên sau khi hướng dẫn bé từng bước để bé ăn thức ăn rắn, ba mẹ thường lo lắng rằng chế độ ăn uống của bé không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bé phát triển, nguy cơ dẫn đến suy dinh dưỡng (tìm hiểu thêm nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ em )
Khẩu phần ăn của bé
Để xây dựng khẩu phần ăn cho bé theo từng giai đoạn, mẹ có thể dựa vào các nguyên tắc sau đây: bữa ăn phải đủ 4 nhóm thực phẩm (đạm, béo, bột, rau), đảm bảo cung cấp đủ năng lượng theo từng giai đoạn, đảm bảo tính cân đối giữa các chất dinh dưỡng, đa dạng hóa thực đơn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Khẩu phần ăn cho bé cần đảm bảo các nguyên tắc theo từng độ tuổi
Nhu cầu dinh dưỡng của các bé
Dựa theo khẩu phần ăn nhỏ của bé, các bé cần được đảm bảo đáp ứng những khẩu phần ăn dưới đây mỗi ngày để đáp ứng đủ dinh dưỡng:
  • Bố mẹ nên cho con ăn dặm đúng tuổi (từ khi con được 6 tháng tuổi).
  • Khi bé được 1 tuổi, sữa mẹ không cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng của bé mà cần nhiều hơn thế. Vì vậy, bên cạnh việc cho bé bú sữa mẹ thì cần bổ sung các dinh dưỡng khác theo tiêu chuẩn hợp lý.
  • Khi bé đến tuổi ăn dặm, mẹ nên tập cho bé ăn tăng dần từ lỏng đến đặc, từ ít đến nhiều, trẻ từ 8 tháng trở đi phải cho ăn bột/cháo đặc.
  • Khi bé lớn hơn, khẩu phần của bé hàng ngày như sau: Cơm nấu thật mềm (2,5 – 3 chén/ngày, có thể thay bằng cháo, bún, mì…), thịt, cá, trứng…(150g/ngày), dầu mỡ (30-40g/ngày), rau, trái cây…(150 – 200g/ngày), sữa, sữa chua (> 500ml/ngày), nên cho bé ăn càng nhiều loại thực phẩm càng tốt.
Một khẩu phần ăn của bé nên đủ 4 nhóm thực phẩm
Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên sau:
  • Tăng bữa ăn hàng ngày: Mẹ có thể cho bé ăn ngày ăn 5 – 6 bữa thay vì chỉ ăn 3 bữa. Cho bé uống thêm sữa trước khi ngủ.
  • Về lượng sữa mỗi ngày : Nên cho bé bú mẹ nhiều lần/ngày, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, kéo dài đến 24 tháng. Nếu con bạn dưới 6 tháng tuổi thì lượng sữa mỗi ngày cần là 800- 900ml, khi bé trên 6 tháng tuổi và đã ăn dặm thì lượng sữa mỗi ngày bé cần là 600ml mới đủ để giúp bé tăng cân.
  • Tăng lượng dầu mỡ trong bữa ăn của bé. Vì dầu mỡ cung cấp năng lượng gấp đôi chất bột và chất đạm. Mỗi chén bột, cháo hoặc cơm của trẻ cần có một đến hai muỗng canh dầu hoặc mỡ.
Nhu cầu về hàm lượng sắt mỗi ngày cho bé:
Sắt cần thiết cho trẻ để tạo hồng cầu, giúp vận chuyển oxy đến các tế bào khắp cơ thể.
Để tăng cường lượng sắt cho bé, mẹ nên :
  • Cung cấp các món ăn giàu chất sắt như thịt đỏ, cá, đậu xanh và các hạt giàu dinh dưỡng.
  • Kết hợp các đồ ăn giàu chất sắt với các đồ ăn giàu Vitamin C, vì Vitamin C giúp cải thiện sự hấp thu của chất sắt.
  • Tiếp tục cung cấp ngũ cốc giàu chất sắt cho tới khi bé 2 tuổi.
Ví dụ về sự kết hợp thực phẩm giàu Vitamin C và thực phẩm giàu chất sắt
Nếu bạn lo lắng về hàm lượng chất sắt của bé, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ. Không nên tìm mua thực phẩm bổ sung chất sắt mà không hỏi ý kiến bác sỹ trước.
Hàm lượng can-xi cần thiết cho bé
Nhu cầu canxi khuyến nghị
Nhóm TuổiCanxi (Mg/ Ngày)
Trẻ Em< 6 tháng300
6 – 11 tháng400
Trẻ Nhỏ (Tuổi)1 – 3500
4 – 6600
7 – 9700
Lứa Tuổi Dậy Thì (Tuổi)10 – 181000
Canxi có thể được nạp vào cơ thể bằng bữa ăn hàng ngày thông qua một số loại thực phẩm như: các món hải sản gồm tôm, cua, sò, cá… các loại rau gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây… giúp tăng cường sức khỏe xương. Vitamin K trong rau xanh là yếu tố hình thành của osteocalcin, osteocalcin giúp tích tụ canxi vào xương. Tuy nhiên, khó có thể cân đong đo đếm chính xác hàm lượng canxi nạp vào từ những bữa ăn của bé cũng như phải cân bằng các nhóm chất khác trong khẩu phần.
Thông thường, bé chỉ nạp khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, còn lại sẽ bài tiết ra ngoài. Ngoài ra, cha mẹ nên bổ sung canxi từ sữa, sữa chua, các chế phẩm của sữa là những sản phẩm giàu canxi và có tỷ lệ hấp thu cao hơn để giúp bé phát triển chiều cao.
Được duyệt bởi “Chuyên Gia Dinh Dưỡng – NutiFood”
Xem thêm các chủ đề:

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes