BREAKING NEWS

Wednesday, September 30, 2015

Thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng

Có nhiều nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở trẻ em, nhưng dù nguyên nhân là gì thì trọng tâm vẫn nằm trong chế độ dinh dưỡng cho bé, trẻ bị suy dinh dưỡng trong khẩu phần ăn không cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng làm ảnh hưởng đến cân nặng, chiều cao và thậm chí cả trí thông minh của trẻ.
Suy dinh dưỡng là tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất, suy giảm sức đề kháng và trí tuệ của trẻ. (Xem thêm biểu hiện của trẻ suy dinh dưỡng)
Bé suy dinh dưỡng ăn gì?
Thực đơn cho bé suy dinh dưỡng không khó và cực lắm đâu, chủ yếu chế độ ăn của trẻ đảm bảo hai nguyên tắc: tăng năng lượng và tăng chất dinh dưỡng cho trẻ.
Trẻ bị suy dinh dưỡng hay biếng ăn và quấy khóc
Đầu tiên là vấn đề tăng năng lượng cho trẻ thông qua tăng lượng dầu mỡ, cố gắng nấu thức ăn đặc hơn và tăng dần số lượng bữa ăn mỗi ngày cho trẻ. Vì dầu mỡ cung cấp năng lượng gấp đôi chất bột và chất đạm, đặc biệt dầu cá hồi, dầu thực vật… còn rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ nữa. Vì vậy, trung bình mỗi bát bột, cháo hoặc cơm mẹ cho thêm một đến hai muỗng canh dầu hoặc mỡ.
Thay vì mỗi ngày chỉ ăn 3 bữa chính, mẹ cố gắng tăng lên 5-6 bữa ăn, mẹ có thể cho bé ăn thêm buổi tối trước khi đi ngủ và thường ngày cố gắng chia thêm 1-2 bữa phụ cho trẻ như tăng cường cho trẻ ăn thêm phomai, uống nửa ly sữa, nửa cốc sữa chua, nửa quả chuối… thường xuyên thay đổi món ăn cho bé đỡ ngán.
Vấn đề tăng chất dinh dưỡng, một mẹo nhỏ cho các mẹ đó là thức ăn đảm bảo chất dinh dưỡng, cho ăn cả xác thực phẩm, khi chế biến mẹ nên băm nhỏ, nấu mềm và nêm khẩu vị phù hợp với trẻ, trẻ thích ăn nhạt và không thích nhiều mùi gia vị. Mẹ bổ sung nhiều thực phẩm: trứng, thịt, cá, rau xanh, củ quả… hằng ngày cho trẻ.
Dưới đây là các loại cháo rất bổ dưỡng, rất tốt để phục hồi cho trẻ em suy dinh dưỡng.
Cháo ếch
Cháo ếch – thực đơn dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng.
Chuẩn bị nguyên liệu
– Ếch: 1 con (150-200 gr)
– Cà rốt: 1 củ khoảng 50 gr (nên chọn cà rốt Đà Lạt)
– Gạo tẻ, gạo nếp: 1 nắm
  • Dầu ăn: 10mg (2 muổng canh)
– Gia vị
Cách làm:
– Ếch sau khi mua về cắt bỏ bàn chân, đầu và nội tạng, sau đó ướp gia vị, mắm muối trong 20 phút.
– Cà rốt gọt vỏ, rửa thật sạch và xay thành bột.
– Gạo vo sạch sau đó nấu nhừ thành cháo, sau đó bỏ ếch vào đến khi ếch mềm thì bỏ cà rốt vào khuấy đều đến khi cháo sôi trở lại là có thể cho bé ăn.
Ăn mỗi ngày một lần và kéo dài từ 5-10 ngày loại cháo ếch này là một giải pháp cho tình trạng trẻ biếng ăn.
Cháo tim heo                                                                         
Nguyên liệu:
– Tim heo: 100 gr
– Gạo nếp: 1 nắm
– Hạt cau: 1 nửa hạt
  • Dầu ăn: 10mg (2 muổng canh)
– Gia vị
Cách làm:
– Tim heo sau khi mua về rửa thật sạch, sau đó cắt và băm nhỏ rồi ướp với các loại gia vị cùng mắm muối. Tiếp đến, xào chín phần tim heo bằm này.
– Hạt cau cho vào chén giã nhỏ, cho vào 300 ml nước lạnh khấy đều sau đó lọc lấy phần nước.
Lấy phần nước cau nấu cháo gạo nếp. Ninh cháo thật nhừ sau đó bỏ phần tim heo vào khuấy đều, nêm cho vừa ăn thì tắt bếp.
Cháo này thích hợp ăn lúc còn âm ấm, cho trẻ ăn ngày 2 lần vào lúc đói, ăn một tuần 3 lần, cứ 2 ngày ăn 1 lần. Nên cho trẻ ăn kéo dài khoảng 2 tuần
Cháo chim cút
Nguyên liệu:
– Chim cút 1 con (250 – 300g),
– Gạo nếp 30g
– Gạo tẻ 50g
– Vỏ quýt khô 30g
  • Dầu ăn: 10mg (2 muổng canh)
– Mắm muối vừa đủ.
Cách làm:
– Chim cút làm sạch (bỏ ruột, phổi, phần đầu từ mắt trở lên, chân), ướp mắm muối trong 20 phút.
– Vỏ quýt tán thành bột cho vào bụng chim cút, cùng gạo tẻ, gạo nếp nước vừa đủ ninh thành cháo.
Cho trẻ ăn ngày 1 lần, cần ăn liền 5 – 10 ngày.
Bên cạnh đó, mẹ cần bổ sung thêm một số vi chất dinh dưỡng (vitamin và muối khoáng) đặc biệt là canxi qua thực phẩm sữa để giúp bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện hơn. Sữa GrowPLUS+ của NutiFood giải pháp dinh dưỡng hiệu quả cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. Công thức Weight Pro+ đầy đủ hàm lượng đạm, béo cần thiết giúp trẻ tăng cân, tăng chiều cao tốt; sự hiện diện vitamin nhóm B giúp trẻ thèm ăn, ăn ngon hơn; đồng thời GrowPLUS+ còn giúp phát triển trí não thông qua việc bổ sung DHA, AA, Taurin, Cholin, trẻ sẽ thông minh, lanh lợi hơn. GrowPLUS+ đỏ đặc chế cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi và GrowPLUS+ xanh giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh.
GrowPLUS+ Suy Dinh Dưỡng – Dinh dưỡng hiệu quả cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes