BREAKING NEWS

Saturday, September 12, 2015

Hãy lắng nghe chúng cháu bằng trái tim





Tiếp nối thông lệ, Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ IV đã được tổ chức trong 4 ngày, từ ngày 05 đến ngày 08/8/2015, tại Hà Nội với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói”.

Đây là sự kiện do Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội (LĐ-TB-XH) phối hợp cùng World Vision, các Bộ, ngành liên quan và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài khác tổ chức nhằm tạo điều kiện cho trẻ em được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về những vấn đề có liên quan đến trẻ em, qua đó thực hiện quyền tham gia của mình.

Đại diện cho hơn 26 triệu trẻ em trên cả nước về tham dự Diễn đàn quốc gia năm nay có 192 em, độ tuổi 10-16 đến từ 30 tỉnh, thành phố, Làng trẻ em SOS và Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam. 

Thảo luận nhóm sôi nổi về sự tham gia của các em trong các quyết định của nhà trường.

.
Các nhóm tập dượt thuyết trình kết quả thảo luận để chuẩn bị cho phiên Đối thoại.

Với bốn nội dung thảo luận chính về quyền tham gia của trẻ em trong gia đình, nhà trường, cộng đồng và quá trình xây dựng pháp luật, chính sách, các em đã trao đổi rất hăng hái về thực trạng thực hiện quyền, những trở ngại các em gặp phải và những mong muốn của các em về việc được người lớn quan tâm, lắng nghe. 

“Cháu mong các bác hãy lắng nghe chúng cháu nói. Những điều chúng cháu mong muốn đều rất thiết thực để chúng cháu có thể đóng góp tốt nhất cho gia đình, nhà trường và xã hội,” Nguyễn Hữu Thành, đại diện trẻ em đoàn Đăk Nông, chia sẻ.

Kết quả thảo luận nhóm đã được các em thể hiện một cách sáng tạo trong phiên Đối thoại dưới nhiều hình thức như hát, múa, đóng kịch và thuyết trình với tranh. Đại diện cấp cao của các Bộ, ngành có mặt tại Diễn đàn đã tiếp nhận và có những phản hồi tích cực đối với những thông điệp được các em truyền tải. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Mạnh Hùng trả lời những khúc mắc của trẻ em liên quan đến nạn bạo lực học đường.

Cũng tại Diễn đàn, các em đã được cung cấp thông tin về kết quả thực hiện của các Bộ, ngành liên quan đối với các khuyến nghị, thông điệp của trẻ em tại Diễn đàn trẻ em năm 2011 và năm 2013.

“Em rất vui vì những khuyến nghị của chúng em đã được các bác lắng nghe và thực hiện. Nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ học phí để tiếp tục con đường học vấn của mình. Trường em đã có thêm rất nhiều sân chơi mới bổ ích để chúng em vừa được vui chơi, vừa được học thêm nhiều kiến thức mới,” Đinh Thị Thùy Vân, đại diện trẻ em đoàn Đà Nẵng, phấn khởi cho biết. 

Phát biểu bế mạc tại Diễn đàn, bà Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, khẳng định: “Những khuyến nghị của các em ngày hôm nay đều rất thiết thực, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của các em đối với Nhà nước để công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em được thực hiện ngày một tốt hơn.”

Các khuyến nghị và thông điệp của trẻ em sẽ được báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và gửi tới các Bộ, ngành, tổ chức liên quan để xem xét và có kế hoạch đáp ứng. 

Bài và ảnh: Phạm Thu Trang.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes