BREAKING NEWS

Friday, July 30, 2021

Tìm Hiểu Về Máy Khoan Rút Lõi Bê Tông Trong Ngành Xây Dựng

 Như các anh em đã biết, một thiết bị không thể thiếu trong ngành xây dựng là máy khoan rút lõi bê tông. Tuy nhiên, không phải anh em nào cũng nắm rõ hết về cấu tạo, kiểu máy cũng như ứng dụng của loại máy này. Chính vì vậy, hãy cùng Kết Nối Tiêu Dùng tìm hiểu tất tần tật về máy khoan rút lõi trong bài viết dưới đây nhé.

Tim hiểu về máy khoan rút lõi bê tông trong ngành xây dựng

Máy khoan rút lõi bê tông là một thiết bị không thể thiếu trong ngành xây dựng

Tim hiểu về máy khoan rút lõi bê tông trong ngành xây dựng

Máy khoan rút lõi chỉ khoét một phần nhỏ vào bê tông theo đường lỗ

Máy khoan rút lõi bê tông là loại máy khoan chỉ khoét một phần nhỏ vào bê tông theo đường lỗ, mà không phá hay dỡ cả một khối bê tông trong các công trình xây dựng. Khoan bê tông rút lõi là công cụ giúp anh em thực hiện các công việc khoan lỗ xuyên qua bê tông, bê tông cốt thép, gạch, đá,... hiệu quả và giảm thiểu được gánh nặng lao động tay chân.

- Phân biệt máy khoan rút lõi bê tông và máy khoan bê tông

  • Máy khoan rút lõi bê tông có vai trò khoét lỗ và rút ra phần lõi đã được khoét theo kích thước tương ứng của mũi khoan. 

Tim hiểu về máy khoan rút lõi bê tông trong ngành xây dựng

Máy khoan rút lõi bê tông có vai trò khoét lỗ và rút ra phần lõi theo kích thước tương ứng của mũi khoan 

  • Máy khoan bê tông thường được sử dụng để đục phá bê tông, phá dỡ công trình, giải tỏa mặt bằng, đục phá nền,… 

Tim hiểu về máy khoan rút lõi bê tông trong ngành xây dựng

Máy khoan bê tông được sử dụng để đục phá bê tông, phá dỡ công trình, giải tỏa mặt bằng,...

- 2 loại máy khoan rút lõi bê tông cốt thép phổ biến:

Tim hiểu về máy khoan rút lõi bê tông trong ngành xây dựng

Khoan rút lõi bê tông cầm tay được sử dụng trong các dự án quy mô nhỏ

  • Máy cầm tay: Có công suất từ nhỏ đến trung bình với kích thước cấu tạo gọn nhẹ để người dùng có thể dễ dàng thao tác bằng tay. Khoan rút lõi bê tông cầm tay thường được sử dụng trong các dự án quy mô nhỏ như công trình dân dụng: khoan đường ống nước, lắp đặt máy móc,...

Tim hiểu về máy khoan rút lõi bê tông trong ngành xây dựng

Máy đục phá để bàn thường được ứng dụng trong các công trình quy mô lớn và yêu cầu độ chuẩn xác cao

  • Máy đục phá để bàn: Có công suất lớn với thiết kế chân đế bàn giúp liên kết với mặt phẳng cần khoan lỗ. Bên cạnh đó, ổ máy được gắn kết chặt chẽ với trụ thép bằng các hệ thống ren và có thể di chuyển lên xuống bằng tay quay cơ học. Đường kính mũi khoan lớn nên máy đục phá để bàn thường được kỹ sư xây dựng ứng dụng trong các công trình quy mô lớn và yêu cầu độ chuẩn xác cao. 

Tim hiểu về máy khoan rút lõi bê tông trong ngành xây dựng'

Đặc điểm cấu tạo của máy khoan rút lõi bê tông

Cấu tạo của máy khoan rút lõi bê tông bao gồm có các bộ phận cơ bản sau:

  • Thân máy

  • Bộ chổi than

  • Rotor 

  • Stator 

  • Quạt gió

  • Phần truyền chuyển động trung gian

  • Phần truyền động trục khoan

  • Bộ bánh răng trục khoan

  • Vòng bi trục.

  • Đầu kẹp mũi khoan

  • Mũi khoan

Vì cách vận hành của khoan rút lõi và khoan bê tông là khác nhau nên mũi khoan của các loại máy này cũng khác nhau. Do đó, Kết Nối Tiêu Dùng sẽ giới thiệu chi tiết hơn về bộ phận mũi khoan của máy khoan bê tông rút lõi.

- Mũi khoan rút lõi bê tông

Tim hiểu về máy khoan rút lõi bê tông trong ngành xây dựng

Mũi khoan rút lõi có cấu tạo như trụ thép rỗng, phần răng cắt được lắp các hạt mài kim cương

Có cấu tạo như trụ thép rỗng, phần răng cắt được lắp các hạt mài kim cương. Vì vậy, mũi khoan rút lõi có độ cứng rất cao, có thể xuyên thủng được sắt, thép, các loại đá cứng, bê tông nguyên khối và tạo thành các lỗ khoan như mong muốn. Các mũi khoan chuyên dụng thường có kích cỡ từ 3/8” đến 14” và độ sâu khoảng 12”. Ngoài ra, anh em cũng có thể sử dụng những mũi khoan dài hơn tùy vào yêu cầu công việc.

- Ưu điểm của mũi khoan rút lõi: 

Tim hiểu về máy khoan rút lõi bê tông trong ngành xây dựng

Mũi khoan rút lõi có phần lưỡi khoan cực kỳ sắc bén, chuyên dùng để khoan các loại vật liệu cứng

Mũi khoan rút lõi có phần lưỡi khoan cực kỳ sắc bén, chuyên dùng để khoan các loại vật liệu cứng như đá hoa cương, bê tông cốt thép,... Mũi khoan có độ bền cao và chịu nhiệt tốt, đặc biệt không phá vỡ các kết cấu bê tông xung quanh vị trí khoan. Bên cạnh đó, mũi khoan rút lõi cũng hạn chế được sự rung lắc và ồn ào hơn so với các mũi khoan bê tông cản phá công trình khác.

Tim hiểu về máy khoan rút lõi bê tông trong ngành xây dựng

Nguyên lý hoạt động của máy khoan rút lõi

- Khi anh em cấp điện cho máy khoan rút lõi, bộ chổi than sẽ làm động cơ quay. Lúc này, động cơ và mô-men xoắn sẽ truyền chuyển động đến trục trung gian. Tiếp theo, trục trung gian thực hiện hai nhiệm vụ là tạo ra lực xung búa và tạo ra lực xoắn. Qua bộ bánh răng, lực xoắn từ trục trung gian sẽ truyền chuyển động quay lên trục khoan. Khi đó, máy khoan sẽ vừa quay để khoan và vừa tạo ra lực gõ như búa đập vào trục khoan.

- Nhờ cơ chế hoạt động này mà máy khoan rút lõi bê tông có thể lực khoan mạnh hơn rất nhiều so với những con máy khoan không có chế độ búa. Vì vậy, loại khoan này mới có thể cản phá được những vật liệu cứng như bê tông, đá,...

Tim hiểu về máy khoan rút lõi bê tông trong ngành xây dựng

Máy khoan rút lõi được ứng dụng trong nhiều công việc khác nhau trong xây dựng

Chính vì đặc điểm của khoan rút lõi là phá dỡ những kết cấu nhỏ mà không cần phải đục phá cả khối bê tông nên loại máy này thường được ứng dụng trong các công việc:

- Tái cấu trúc hoặc nâng cao cấu trúc nhà ở, căn hộ.

- Sửa chữa, tái cơ cấu chung cư, nhà xưởng, dự án cũ.

- Giải phóng mặt bằng, phá dỡ công trình cũ để lấy đất đai cho dự án mới.

- Thu thập mẫu bê tông cho nghiên cứu, công tác thí nghiệm.

- Lắp đặt đường ống cho nhà thầu điện nước, cáp quang,...

Nhờ có phương pháp rút lõi bê tông mà nhiều nhà thầu, người thợ có thể tiết kiệm tối đa công sức và tiền của cho những công trình, dự án xây dựng. 

Tim hiểu về máy khoan rút lõi bê tông trong ngành xây dựng

Lựa chọn mũi khoan phù hợp với vật liệu khoan

Lựa chọn mũi khoan phù hợp: Đối với công việc khoan rút lõi gạch, đá vôi, cẩm thạch,... anh em nên lựa chọn lưới kim cương cứng. Ngược lại, lưới kim cương mềm phù hợp hơn khi làm việc với các vật liệu cứng hơn như bê tông, đá hoa cương,...

Lựa chọn hạt mài kim cương: Anh em cần xem xét vật liệu cần khoan để lựa chọn hạt mài kim cương tương ứng. Nếu liên kết hạt mài quá yếu sẽ làm kim cương nhanh mòn, liên kết quá chắc làm thời gian khoan lâu hơn. Bên cạnh đó, anh em cũng cần kiểm tra xem hạt kim cương có bị chai (men hóa) hay không, nếu có hãy khoan vào một khối vật liệu gây mòn để làm lộ ra lớp kim cương mới.

Tim hiểu về máy khoan rút lõi bê tông trong ngành xây dựng

Anh Em nên sử dụng ít nước hơn khi khoan rút lõi bê tông cốt thép ướt

Khi khoan rút lõi bê tông cốt thép ướt: Anh em nên sử dụng ít nước hơn vì áp lực nước quá lớn sẽ rửa trôi các hạt bê tông và ngăn hạt mài kim cương lộ ra. Để đạt được hiệu quả khoan rút tốt nhất, anh em nên bơm nước cho đến khi hỗn hợp nước và xi măng sệt lại, sẽ giúp làm mát mũi khoan và giúp hạt mài lộ ra.

Điều chỉnh tốc độ máy khoan: Mũi khoan càng nhỏ, anh em nên điều chỉnh tốc độ đập càng cao để đầu khoan cắt vật liệu hiệu quả hơn. Điều chỉnh tốc độ thích hợp cũng giảm thiểu vấn đề chai hạt mài kim cương. 


Tim hiểu về máy khoan rút lõi bê tông trong ngành xây dựng

Anh Em cần giữ một áp lực phù hợp khi khoan để giúp cho mũi khoan được bền lâu

Giữ áp lực đè đều đặn: Khi khoan rút vật liệu, anh em cần giữ một áp lực phù hợp để giúp cho mũi khoan được bền lâu. Nếu áp lực quá lớn, máy sẽ bị quá tải và làm hư hại động cơ, áp lực quá nhỏ có thể khiến cho đầu khoan kim cương bị chai. Bằng cách cảm nhận động cơ qua âm thanh, anh em có thể điều chỉnh lực đè phù hợp hơn. Khi âm thanh động cơ rít lên, anh em cần giảm áp lực đè ngay lập tức.

Tim hiểu về máy khoan rút lõi bê tông trong ngành xây dựng

Máy khoan rút lõi bê tông 3300W DCA AZZ-200S

Nếu Anh Em đang có nhu cầu tìm mua bộ máy khoan cắt bê tông chính hãng với giá tốt nhất thì xin mời liên hệ với Kết Nối Tiêu Dùng để được đội ngũ chuyên viên tư vấn hỗ trợ nhé. Hoặc anh em có thể tham khảo các dòng sản phẩm này ngay tại đây.

Kết Nối Tiêu Dùng tự hào là địa chỉ cung cấp công cụ - dụng cụ chính hãng, uy tín hàng đầu suốt 11 năm qua. Khi mua hàng tại Kết Nối Tiêu Dùng, anh em sẽ hoàn toàn yên tâm vì sản phẩm chính hãng 100% với mức giá cạnh tranh trên thị trường. Anh em nếu có nhu cầu hãy đặt hàng online tại www.ketnoitieudung.vn hoặc liên hệ 028 3975 6686 để được tư vấn và báo giá. 

Xin cảm ơn mọi người đã theo dõi và ủng hộ Kết Nối Tiêu Dùng suốt thời gian qua!

 

Người Viết: Kết Nối Tiêu Dùng

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes