BREAKING NEWS

Monday, July 2, 2018

Giải đáp ưu – khuyết điểm của keo dán gạch và xi măng dán gạch

Từ xưa đến nay, xi măng dán gạch luôn là lựa chọn hàng đầu của những người thợ xây dựng. Thế nhưng với công nghệ ngày càng tiên tiến, keo dán gạch đã ra đời như một bước ngoặt mới của ngành xây dựng lẫn kiến trúc nội – ngoại thất.

Hãy cùng tìm hiểu về ưu – khuyết điểm của keo dán gạch và xi măng dán gạch ngay bên dưới, để đưa ra lựa chọn đúng đắn, khoa học cho không gian sống của mình các bạn nhé.

 

Xi măng và keo dán gạch đều giúp tăng tính thẩm mỹ của nền gạch

1/ Tổng quan về xi măng và keo dán gạch

 

Xi măng là vật liệu thường được rất nhiều người sử dụng cho mục đích dán gạch, ngoài ra xi măng còn được dùng làm vữa trát, vữa xây.

Keo dán gạch là hỗn hợp trộn sẵn và bao gồm các thành phần đã được tính toán kỹ lưỡng như xi măng Portland OPG, cát mịn đã qua chọn lọc kĩ càng và các thành phần phụ gia để cải thiện các đặc tính của keo dán gạch. Keo dán gạch cao cấp còn có thể dùng để dán gạch lên trên bề mặt gạch cũ, trên bề mặt xi măng nhẵn bóng, trên bề mặt gỗ (có dùng lớp lót) hoặc trên các bề mặt đặc biệt khác.

Có thể thấy cấu trúc của cả hai loại này đều khác nhau, vậy thì đâu mới là chất kết dính tốt cho nền gạch của bạn?

 

Nền gạch đẹp, bền khi bạn chọn được loại vật liệu kết dính chất lượng

2/ So sánh xi măng và keo dán gạch


+ Tính tiện dụng:

Xi măng thường được đóng gói thành bao nhỏ nên khi sử dụng phải đem ra nơi khác để trộn, quá trình trộn còn tạo nhiều bụi bẩn gây mất vệ sinh. Gạch cũng cần phải ngâm trong nước ít nhất 1 ngày trước khi thi công bằng xi măng, mất nhiều thời gian cho cả gia chủ lẫn người thợ.

Trong khi đó, keo dán gạch rất dễ sử dụng, chỉ cần trộn với nước sạch là có thể sẵn sàng sử dụng.  Sản phẩm được đóng gói để thuận tiện cho việc vận chuyển, ít bụi và do đó khu vực thi công được sạch sẽ hơn. Gạch cũng không cần phải được ngâm trước, chỉ cần tháo bao bì gạch ra và tiến hành lát bằng keo.

+ Thời gian và hiệu quả

Sử dụng xi măng để dán gạch theo cách truyền thống, ta sẽ dùng vữa trát thành từng mảng lên mặt sau viên gạch và tiến hành dán gạch. Cách làm này chỉ làm được một viên cho mỗi lần dán, vì vậy thời gian gia công sẽ chậm dẫn đến hiệu quả làm việc không cao. Chưa kể, người thợ phải rất tỉ mỉ và kiên nhẫn mới làm đều, đẹp, đảm bảo chất lượng cho từng viên gạch.

Mặc khác, keo dán gạch có thể dùng bay có răng cưa để phết keo, bề mặt diện tích khi thi công lên đến 1m² nên mang lại hiệu suất dán rất cao. Đặc biệt, khi dán gạch lên trên lớp keo bạn có thể nhanh chóng điều chỉnh gạch cho thẳng hàng theo ý muốn.

 

Keo dán gạch giúp bạn dễ dàng vệ sinh bề mặt nền gạch hơn

+ Về chất lượng

Nếu không pha trộn thêm nước trong quá trình sử dụng, hỗn hợp cát xi măng sẽ khô nhanh do đó rất khó để điều chỉnh gạch sau khi ốp lát. Điều này dễ dẫn đến lát gạch không thẳng hàng gây mất thẩm mỹ và vữa xi măng có độ bám dính kém nên dễ bị bong tróc khi sau một thời gian sử dụng. Lát gạch theo cách truyền thống bằng cách trát vữa theo từng mảng lên mặt sau viên gạch dễ tạo ra các lỗ rỗng bên dưới gạch làm nước dễ dàng thấm sâu vào bên dưới. Cách làm này sẽ gây ra tình trạng gạch bị ố trắng về sau.  Hơn nữa, gạch sẽ bị gãy vỡ ở khu vực không có bất kì chất kết dính nào ở bên dưới.

Ngược lại, đối với keo dán gạch sẽ cho phép thợ xây dễ dàng điều chỉnh gạch trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này giúp gạch thẳng hàng hơn và mang lại thẩm mĩ cao cho khu vực ốp lát. Sử dụng bay có răng cưa để dán gạch giúp cho keo được phủ kín lên mặt sau viên gạch và do đó giảm được các sự cố liên quan đến gãy vỡ gạch ở cách góc cạnh, nước thấm xuống bên dưới gạch và gây ra tình trạng ố gạch và tình trạng nở hoa (đổ muối, vôi hóa, hoen ố). Ngoài ra lớp keo được tráng đều trên bề mặt cần ốp lát và mặt sau của gạch giúp tạo độ bám dính tốt và độ bền cao.

 

Keo dán gạch giúp nền gạch bám dính tốt hơn

+ Một số điểm khác nhau khác

Về xi măng dán gạch:

Với cách lát gạch truyền thống bằng việc trát một lớp vữa thành từng mảng lên mặt sau viên gạch để điều chỉnh độ phẳng của sàn và đảm bảo độ bám dính cần một lớp vữa dày. Điều này sẽ làm kết cấu chịu tải trọng nặng hơn. Hơn nữa, sẽ gây lãng phí nguyên vật liệu khi hỗn hợp bị khô nhanh hơn trước khi tiến hành sử dụng để dán gạch.

Ngoài ra, vữa xi măng có nhiều mặt hạn chế khi dùng để ốp lát gạch trong một số trường hợp như:

  • Các loại gạch ít hút nước
  • Gạch đá granit 60x60 cm hoặc các loại gạch có kích thước lớn hơn
  • Gạch kính mosaic – trên bề mặt nhẵn bóng
  • Ốp lát trên bề mặt gạch cũ
  • Trên bề mặt dễ bị dịch chuyển
  • Trên các khu vực chịu áp lực lớn

Về keo dán gạch:

Keo dán gạch được sản xuất chuyên dùng cho các ứng dụng đặc biệt như là ốp lát gạch kính mosaic, gạch granit kích thước lớn (từ 60x60 cm trở lên), dán gạch lên trên bề mặt nhẵn bóng, trên tường khô ráo, trên tấm tường thạch cao, trên bề mặt gạch cũ, khu vực tường ngoại thất, khu vực bãi đỗ xe, các khu công nghiệp – nhà xưởng, khu vực hồ bơi và các khu vực khác.

Sử dụng bay răng cưa để dán gạch giúp tốn ít vật liệu hơn.  Lớp keo dán gạch mỏng hơn nhiều so với dán gạch bằng hồ dầu cát xi măng, và điều này giúp cho cấu trúc công trình nhẹ hơn.  Một bao keo dán gạch 20kg có thể dùng để dán gạch cho khu vực có diện tích khoảng 4-5 m². Một bao keo dán gạch 25kg có thể dùng để dán gạch cho khu vực khoảng 6-7 m².

 

Keo dán gạch giúp tiết kiệm sức lựa và tiền bạc hơn

3/ Lợi ích và giới hạn của keo dán gạch và hỗn hợp cát xi măng

Keo dán gạch

Lợi ích:

  • Nhanh và hiệu quả
  • Dễ sử dụng, chỉ cần trộn với nước.
  • Độ bám dính rất cao
  • Có thể chà ron trong vòng 24 giờ mà không cần chờ nước bốc hơi.
  • Có thể thi công trên các bề mặt gạch cũ, các loại bề mặt đặc biệt khác như bề mặt xi măng nhẵn bóng, tường khô, …
  • Lớp keo mỏng hơn.

Giới hạn:

  • Giá thành cao
  • Bề mặt phải phù hợp với từng loại keo

Hỗn hợp cát xi măng

Lợi ích:

  • Giá thành rẻ
  • Dán gạch và lót nền cùng lúc

Giới hạn:

  • Tốn thời gian
  • Gạch phải được ngâm
  • Độ ẩm, hơi nước có thể tích tụ bên dưới gạch
  • Gạch sau khi dán dễ bị bong tróc
  • Không dùng dược cho loại gạch ít hút nước như gạch granit 60x60cm hoặc các loại gạch/đá có kích thước lớn.
  • Không thể dùng để dán gạch trên bề mặt gạch cũ, hoặc bề mặt xi măng nhẵn bóng
  • Không thể dùng để dán gạch kính mosaics.

Keo dán gạch và xi măng đều có những ưu – khuyết điểm riêng
Qua bài viết này, có thể thấy được xi măng dán gạch và keo dán gạch đều có những ưu điểm và khuyết điểm riêng, bạn có thể tùy vào điều kiện kinh tế, môi trường thi công và nhu cầu sử dụng mà chọn cho mình một loại vật liệu kết dính phù hợp.

Ngoài ra, nếu bạn cần tư vấn hoặc muốn tìm mua các sản phẩm keo chà ron, keo dán gạch, vữa chống thấm chất lượng – uy tín – giá tốt thì có thể liên hệ với Tag Company.

Công ty TNHH TA&G Việt Nam là công ty sản xuất vật liệu xây dựng công nghệ cao chuyên cung ứng keo chà ron và keo dán gạch. Khởi đầu với việc phân phối Keo dán gạch và Keo chà ron, chúng tôi hiện tại đã có nhà máy tại Bình Dương với công suất lên đến 50,000 tấn một năm.
Bằng việc không ngừng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phục vụ ngành xây dựng hiện đại, các sản phẩm của TA&G luôn đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng.
TAG – Gắn kết vững bền
Địa chỉ: 202 đường Tam Bình, phường Tam Phú, Thủ Đức, TpHCM
Tel: (028) 6257.2726
Hotline: 0926.333.777
Email: khai.tran@tagcompany.com.vn

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes