BREAKING NEWS

Sunday, March 18, 2018

Tìm hiểu nguyên nhân bé hay bị bệnh trong giai đoạn ăn dặm

Trong giai đoạn bắt đầu ăn dặm, bé thường hay mắc các bệnh như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hay những bệnh liên quan đến đường ruột làm mẹ lo lắng. Theo thống kê cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy trung bình cho trẻ dưới 5 tuổi là 2,9 đợt / năm, trẻ từ 6 -11 tháng tuổi có 4,5 đợt tiêu chảy / năm. Vậy tại sao bé lại hay bị bệnh trong giai đoạn này và cách khắc phục như thế nào? Cùng Earthmama tìm hiểu Mẹ nhé!


Tại sao bé lại hay bị bệnh trong giai đoạn ăn dặm?
1. Nguyên nhân bé hay bị bệnh trong giai đoạn ăn dặm
Thay đổi về cơ địa
Bước vào giai đoạn ăn dặm cũng là lúc mà bé bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên. Bé mọc răng nên hay bị sốt. Sốt mọc răng thì không có gì đáng lo, nhưng mẹ vẫn phải theo dõi bé thật kỹ, đừng để bé tăng nhiệt độ quá cao dễ gây biến chứng.
Thay đổi về hệ tiêu hóa
Bé bắt đầu tiếp nhận nguồn thực phẩm mới ngoài sữa mẹ như cháo ăn dặm, bánh ăn dặm,… nên cơ thể chưa kịp thích nghi. Các bệnh rối loạn tiêu hóa thường gặp là:
  • Chướng bụng, đầy hơi, ợ chua
  • Nôn trớ
  • Tiêu chảy
  • Táo bón
Ảnh hưởng hệ miễn dịch
Hệ miễn dịch là rào chắn giúp bé khỏe mạnh, tránh các vi khuẩn có hại xâm nhập. Khi bước vào giai đoạn ăn dặm, bé bắt đầu tự mình tiếp xúc với nhiều đồ vật, môi trường mới (đồ chơi, đồ dùng trong nhà, đi chơi, dã ngoại cùng cả nhà…) nên hệ miễn dịch của bé phản ứng lại với những thay đổi bằng các biểu hiện bệnh.
Có nhiều nguyên nhân khiến bé bị bệnh trong giai đoạn ăn dặm như thay đổi cơ địa, hệ tiêu hóa,…
2. Cách xử lý khi bé bị bệnh trong giai đoạn ăn dặm
- Với sốt mọc răng, mẹ nên tích cực chườm mát cho bé. Trong trường hợp bé sốt cao trên 38.5 độ, cho bé uống thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ.
- Với chướng bụng, nôn trớ… mẹ nên cho bé ăn cách bữa, chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn đồ dễ tiêu hóa, không ép ăn quá nhiều.
- Với tiêu chảy, mẹ cho bé bù điện giải bằng nước oresol, cho uống đúng cách và uống từng chút một. Lúc này, cho bé ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn thức ăn loãng, dễ tiêu để tăng cường sức khỏe.
- Với táo bón, mẹ cho bé ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước.
- Luôn giữ cho đồ chơi của bé được sạch sẽ, thỉnh thoảng rửa sạch và đem phơi nắng, giữ gìn vệ sinh cho bé cẩn thận, rửa sạch tay trước và sau khi ăn.
- Cho bé bú sữa mẹ ít nhất đến 2 tuổi, chọn lựa thực phẩm ăn dặm có chứa các dưỡng chất tăng cường miễn dịch (Vitamin A, B, K, chất khoáng…) là phương pháp tốt nhất để giúp bé ít bị bệnh tật và phát triển khoẻ mạnh.
Mẹ nên cho bé bú sữa mẹ ít nhất đến 2 tuổi
- Tích cực cho bé vận động đều đặn hàng ngày để có tác dụng thúc đẩy những tế bào miễn dịch phát triển dài hạn. Khi bé có những biểu hiện bệnh bất thường, cần thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt
- Những bệnh bé gặp phải trong giai đoạn này khá phổ biến nên dễ gây chủ quan cho bố mẹ. Hãy giúp con bằng cách cho bé ăn đủ các chất hỗ trợ hệ tiêu hóa và hệ miến dịch, ví dụ như cho bé ăn các loại bột ăn dặm, bánh ăn dặm cho bé bổ sung đa dạng chất dinh dưỡng như Vitamin (A, B, K,…), chất khoáng (Can-xi, phốt-pho, ma-gie…) để hỗ trợ cho hệ tiêu hóa và miễn dịch của bé. Trong mọi trường hợp, mẹ nhớ theo dõi bệnh của con để vẫn có thể cho con vui chơi vận động an toàn. Đừng ngại những “bệnh vặt” trong giai đoạn này, bởi vượt qua những thử thách đó cũng là một cách để bé lớn lên khỏe mạnh!
3. Mẹ có nên cho bé ngừng ăn dặm khi bé bị bệnh thường xuyên?
Thực ra, mẹ nên căn cứ theo nhu cầu của bé. Nếu bé tỏ ra đói bụng, hãy cho bé ăn. Nếu bé từ chối, mẹ thử cho bé các loại thức ăn lỏng hơn, hoặc nước trái cây, sữa… để bé không bị mất nước. Nhất là trong trường hợp bé bị tiêu chảy hay nôn ói, mẹ nên điều chỉnh lại loại thực phẩm mình sẽ cho bé ăn dặm.
Mẹ có thể tiếp tục cho con ăn thực phẩm dạng đặc một khi bé đã chuyển sang tập bốc hay ngồi ăn chung với gia đình, chỉ trừ trường hợp bé bị nôn thường xuyên. Đối với các bé từ 6 đến 9 tháng, mẹ có thể cho bé ăn chuối, bột gạo sữa, gạo trái cây, bánh cho bé ăn dặm. Nếu bé đã lớn hơn, hãy thử một lượng nhỏ thịt gà, các loại thực phẩm chứa tinh bột như cháo, cơm nát, bún, nui…
Các bé có thể muốn bú sữa nhiều hơn khi bị bệnh. Cho con bú sữa mẹ chính là một cách giúp cung cấp nước và dinh dưỡng khi bé đang cảm thấy chán ăn. Nếu không bú mẹ và cũng từ chối uống nước, bé đứng trước nguy cơ bị mất nước và tình trạng này có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề. Việc được ôm vào lòng và bú mẹ sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn trong thời gian bị bệnh. Mẹ cũng nên lưu ý, nếu đang cai sữa cho bé, nên tránh thời điểm bé bị bệnh. Việc cai sữa chỉ nên tiến hành khi bé khỏe mạnh và cảm thấy vui vẻ.
Nếu mẹ không thành công trong việc thuyết phục con ăn chút gì đó, nhưng bé vẫn uống và được cung cấp đủ nước, không có lý do gì để lo lắng. Cũng giống như khi mẹ bị ốm, bé có thể không thích ăn uống gì nhưng điều này không đáng lo đâu. Tuy có thể ảnh hưởng chút ít đến tiến trình ăn dặm, bé sẽ mau chóng quay lại với nhịp ăn uống thường ngày thôi.
Lưu ý không cho bé uống những loại nước uống dành cho dân chơi thể thao hay nước tăng lực, mẹ nhé. Chúng không cung cấp những chất điện giải tương đương với các loại thức uống được dùng trong y tế.
Mẹ có thể cho con ăn thức ăn đặc trở lại khi bé đã ngừng tiêu chảy và nôn, lý tưởng nhất là sau 6 đến 12 giờ khi bắt đầu dùng nước uống điện giải. Lưu ý, mẹ nên chọn những thức ăn dễ nuốt và dễ tiêu nhé.
Earthmama xin giới thiệu đến Mẹ một sản phẩm bánh ăn dặm dành cho bé rất được ưa chuộng hiện nay, đó là Bánh Hươu Cao Cổ bổ sung Sắt và Canxi Apple Monkey. Đây là một loại bánh tan tốt cho sức khỏe, dành cho bé tập ăn dặm. Bánh được làm từ bột khoai tây, nước cốt  dừa, trái cây, và các thành phần tự nhiên khác, mùi vị thơm ngon và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Hơn nữa, bánh không chứa gluten và không sữa bò rất tốt cho hệ tiêu hóa nhạy cảm của bé!
Bánh có 2 hương vị Chuối + cà rốt và chuối + việt quất cho mẹ thoải mái lựa chọn theo sở thích của bé.
Bánh Hươu Cao Cổ bổ sung Sắt và Canxi Apple Monkey vị chuối và cà rốt
Bánh Hươu Cao Cổ bổ sung Sắt và Canxi Apple Monkey vị chuối và việt quất
Earthmama – Hệ thống sản phẩm Organic cho Mẹ và Bé lớn nhất Việt Nam.
Earthmama tự hào là địa chỉ mua sắm đầu tiên mang đến những dòng sản phẩm từ thiên nhiên, đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe bà mẹ và trẻ em Việt Nam, luôn đề cao những giá trị của niềm tin và uy tín.
Earthmama – Đồng hành cùng sức khỏe và sắc đẹp của Mẹ và Bé
Xem thêm các chủ đề:

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes