BREAKING NEWS

Saturday, March 17, 2018

Những loại dưỡng chất mẹ nhất định phải bổ sung trong quá trình mang thai

Mang thai là giai đoạn mà mẹ cần được chăm sóc nhiều nhất cả về tinh thần lẫn sức khỏe, bởi mẹ còn đang mang trong mình một thiên thần nhỏ sắp chào đời. Việc bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất là vô cùng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Vậy mẹ nên bổ sung những loại dưỡng chất gì trong giai đoạn thai kỳ để cả hai mẹ con đều khỏe mạnh?

Mẹ nên bổ sung chất gì khi mang thai để thai nhi phát triển tốt?
1. Acid folic/ Vitamin B9
Theo các chuyên gia, acid folic rất cần thiết cho cơ thể, nhất là với phụ nữ có thai. Việc thiếu chất này có thể gây ra bệnh thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ và nhiều vấn đề khác. Thiếu acid folic làm giảm tốc độ tổng hợp ADN và hoạt động phân bào trong mỗi tế bào. Với phụ nữ mang thai, acid folic còn giúp giảm nguy cơ dị tật do khiếm khuyết ống thần kinh thai nhi. Tùy tình trạng cơ thể và sức khỏe của từng thai phụ, bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng bổ sung cho phù hợp. 
2. Sắt
Trong mỗi giai đoạn của thai kỳ, nhu cầu sắt của mẹ bầu lại khác nhau. Nhu cầu về sắt sẽ gia tăng sau tuần thai thứ 20 để đáp ứng đủ lượng máu, tránh nguy cơ thiếu máu cho mẹ và sự phát triển bình thường của bé. Sau tuần thai thứ 20, khối lượng máu trong cơ thể người mẹ cần tăng gấp đôi để cung cấp đủ chất dinh dưỡng và oxy nuôi em bé. Sắt có trong đa số thực phẩm có nguồn gốc động vật và ở dạng dễ hấp thu hơn nhiều so với sắt trong thực phẩm nguồn gốc thực vật. Sắt có nhiều trong sữa, thịt bò, nghêu, sò, tôm, cá mòi, cá hồi, trứng…các loại rau có lá màu xanh đậm, các loại quả như: nho, chà là, chuối...
Sắt có nhiều trong sữa, thịt bò, nghêu, sò, tôm, cá mòi, cá hồi, trứng,…
3. Kẽm
Kẽm rất cần thiết trong việc tạo các enzym để chuyển hóa glucid, lipid, pro- tein, acid nudeic. Việc thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng tới hóc môn tăng trưởng, gây chuyển dạ kéo dài hoặc chảy máu lúc sinh. Thiếu kẽm cũng có thể gây sẩy thai tự nhiên do bong rau non, dị dạng bẩm sinh và suy dinh dưỡng bào thai, thai vô sọ, nứt đốt sống. Chính vì vậy mẹ nên bổ sung kẽm đầy đủ trong quá trình mang thai để không xảy ra các tình trạng nêu trên nhé.
4. Calci & vitamin D3
Cơ thể em bé cần rất nhiều calci để phát triển hệ xương. Calci sẽ được lấy từ cơ thể của người mẹ. Vì thế, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ calci trong suốt thai kỳ. Thiếu calci là nguyên nhân hàng đầu khiến các bà bầu bị loãng xương khi đến tuổi trung niên. Vitamin D giúp hấp thụ calci tốt hơn, thuận lợi cho quá trình tạo xương cho bé. Không những thế, vitamin D còn giúp ổn định huyết áp cho bà bầu. Vì vậy, mẹ bầu cần bổ sung cả Calci và vitamin D3 trong thai kỳ để 2 mẹ con cùng chắc khỏe nhé.
5. Canxi
Canxi có vai trò rất quan trọng trong quá trình hình thành răng và xương thai nhi. Nếu cung cấp canxi trong thai kỳ không đầy đủ, thai nhi dễ bị còi xương, kém phát triển, biến dạng cấu tạo xương và các mầm răng ngay từ trong giai đoạn bào thai, gây nên những khiếm khuyết về xương và răng có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành. Đối với mẹ sẽ dẫn đến các triệu chứng như chuột rút, đau mỏi cơ, nhất là 3 tháng cuối thai kỳ, dẫn đến tình trạng loãng xương, hư răng ở mẹ sau sinh. Canxi có thể được bổ sung bằng thực phẩm và dưới dạng thuốc. Các loại thức ăn nhiều canxi như: tôm, cua, cá, rau cần, súp lơ xanh, sữa và các chế phẩm từ sữa. Chỉ bổ sung thuốc theo chỉ định của bác sĩ nhằm tránh dùng thừa canxi, vì thừa canxi cũng gây những rắc rối cho cơ thể.
Canxi có vai trò rất quan trọng trong quá trình hình thành răng và xương thai nh
6. Iốt
Iốt rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Không được cung cấp đủ lốt trong thời kỳ mang thai sẽ làm giảm phát triển trí tuệ ở trẻ, tăng nguy cơ tai biến sản khoa. Đứa trẻ sinh ra có nguy cơ bị suy tuyến giáp bẩm sinh. Do đó, nên sử dụng muối iốt trong nấu ăn hằng ngày để đảm bảo cung cấp đủ vi chất này khi mang thai.
7. DHA và EPA
DHA và EPA là những dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển và chức năng của não, thần kinh và mắt của em bé. Thậm chí, những dưỡng chất này còn có thể ngăn ngừa sinh non, giúp người mẹ giảm trầm cảm khi mang thai và sau khi sinh, giảm nguy cơ mắc chứng tiền sản giật trong thai kỳ. DHA có nhiều trong sữa, các loại cá béo như cá basa, cá ngừ, cá hồi, cá mòi, lòng đỏ trứng, tôm…
Để có một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ bầu nên chuẩn bị ít nhất 3 tháng trước khi có thai. Ngoài việc tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt điều độ, tiêm vaccine phòng bệnh, tốt nhất mẹ bầu bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất để giúp bé yêu khỏe mạnh và thông minh ngay từ trong bụng mẹ.
Earthmama xin giới thiệu một loại thực phẩm tốt mà mẹ nên sử dụng sau khi sinh để cung cấp dinh dưỡng và phục hồi sức khỏe nhanh chóng, đó là Canh Bổ Dưỡng được làm từ các thành phần như ý dĩ, kỷ tử, táo tàu vô cùng an toàn cho sức khỏe của mẹ.
Hộp canh bổ dưỡng gồm 3 túi nhỏ: 10g kỷ tử; 30g táo tàu và 30g ý dĩ.
Lợi ích:
- Ý dĩ (hạt bo bo) được coi là vị thuốc bổ cho mẹ - lành cho con. Ý dĩ là thuốc bổ bồi dưỡng cơ thể, đặc biệt có tác dụng lợi sữa cho phụ nữ sau sinh.
- Kỷ tử giúp tăng cường miễn dịch và tác cường chức năng tạo máu cho các mẹ bị mất máu trong quá trình sinh đẻ.
- Táo tàu giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng khuẩn, chống lão hoá cải thiện sức khoẻ làn da và chống rụng tóc.
Gợi ý hầm canh:
- Hộp nguyên liệu phù hợp với 1 lần nấu canh hầm 1/4 con gà (có thể thay gà bằng bò, móng giò hay xương heo... hay dùng chính nước dùng rau củ), có thể điều chỉnh lượng nước phù hợp theo nhu cầu. 
- 3 túi kỷ tử, ý dĩ và táo tàu cho vào nước, ngâm sơ qua rồi vớt ra cho vào nồi gà hầm. Nêm nếm chút gia vị rồi cho vào nồi ủ qua đêm, hoặc đun lửa nhỏ khoảng vài tiếng. 
- Buổi sáng, húp 1 chén canh nóng bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho trẻ nhỏ, người bệnh, người già hoặc sản phụ sau sinh.
https://earthmama.vn/storage/products/December2017/LJo5FhUAQtSf46mBwG3H.png
Canh bổ dưỡng có các thành phần như ý dĩ, táo tàu, kỷ tử
Earthmama – Hệ thống sản phẩm Organic cho Mẹ và Bé lớn nhất Việt Nam.
Earthmama tự hào là địa chỉ mua sắm đầu tiên mang đến những dòng sản phẩm từ thiên nhiên, đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe bà mẹ và trẻ em Việt Nam, luôn đề cao những giá trị của niềm tin và uy tín.
Earthmama – Đồng hành cùng sức khỏe và sắc đẹp của Mẹ và Bé
Xem thêm về chủ đề:

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes