BREAKING NEWS

Saturday, March 3, 2018

Nhìn lại quá trình phát triển của đồ gỗ Việt Nam từ xưa đến nay

Trong nhịp sống hiện đại, đồ gỗ nội thất đã trở nên thân thuộc. Gia đình nào cũng muốn trang hoàng căn nhà của mình với những món đồ nội thất làm từ gỗ. Đặc biệt việc sở hữu nội thất gỗ quý đã trở thành ước mơ của rất nhiều người.
Thế nhưng bạn đã biết gì về quá trình phát triển của đồ gỗ Việt Nam chưa? Hãy cùng tham khảo bài viết sau để hiểu hơn về lịch sử của nghề mộc Việt Nam.
Bạn đã biết gì về nghề mộc Việt Nam?
1/ Lịch sử nghề mộc
Nghề mộc ở Việt Nam đã ra đời từ xa xưa. Nhiều dân tộc ở vùng núi phía Tây Bắc – Việt Bắc nước ta từ lâu đã ở trong những căn nhà sàn nhỏ bằng gỗ và tre nứa đan ghép. Các dân tộc Tây Nguyên cũng sống trên các loại nhà rông bằng những cây gỗ to nguyên khối và cao lớn. Dân tộc Kinh ở miền trung, miền bắc có kiểu nhà gỗ ba gian với nhiều đồ dùng hàng ngày bằng gỗ như phản gỗ để nằm nghỉ, khung cửi, chày cối, đũa, bát gỗ…
Nghề mộc đã có từ xa xưa
Nghề mộc nước ta bắt đầu tựu hình vào thế kỷ thứ X, bắt đầu từ thời Nhà Đinh, sau khi vua Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 sứ quân lập nên Nước Đại Cồ Việt. Theo sử sách còn ghi lại, ông tổ của Nghề Mộc là Ninh Hữu Hưng. Ninh Hữu Hưng (936 – 1020), quê ở thôn Chi Phong, xã Trường Yên, Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Khi Vua Đinh Tiên Hoàng tuyển thợ giỏi về giúp triều đình, ông được Vua giao cho việc xây dựng cung điện trong kinh thành và được phong cho chức Công tượng lục phủ Giám sát tướng quân.
Đến Nhà Tiền Lê, Ninh Hữu Hưng càng được trọng dụng. Một lần nhà vua Lê Đại Hành đi qua vùng Cái Nành (Nam Định ngày nay), vua đã cho ông ở lại đất này. Từ đó, Ninh Hữu Hưng đem con cháu tới đây an cư lạc nghiệp. Ngày nay, vùng đất này là thôn La Xuyên, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, Nam Định. Ninh Hữu Hưng còn là ông tổ của Nghề chạm khắc gỗ, khảm xà cừ, khảm trai lên đồ gỗ.
Ninh Hữu Hưng là ông tổ tạo ra những món đồ nội thất bằng gỗ cao cấp ngày nay
Qua nhiều giai đoạn lịch sử, nghề Mộc dần lan tỏa ra nhiều vùng miền trong cả nước. Sau này, có rất nhiều làng nghề Mộc được hình thành tại từng địa phương, như: Làng nghề mộc Vạn Điền (Hà Nội), làng mộc mỹ nghệ Mỹ Xuyên (Huế), làng mộc Kim Bồng (Quảng Nam), làng nghề mộc Vĩnh Đông (Vĩnh Phúc)…
Thực tế thì không có sử sách nào ghi nhận nghề Mộc được truyền từ nơi này đến nơi khác. Nhưng Nghề mộc khi xưa đơn giản, việc đục đẽo, chạm khắc cũng theo những hình tượng đặc trưng có sẵn. Nên từng vùng miền có những người thợ mộc, làm nghề để đáp ứng nhu cầu trong vùng hoặc buôn bán.
2/ Lịch sử phát triển
Từ thế kỷ thứ X, cho đến thế kỷ thư XVII, XVIII các nghệ nhân mộc làm các sản phẩm một cách thủ công, nguyên liệu gỗ không qua xử lý, tạo hình sản phẩm cũng do bàn tay của người thợ….
Cho đến thế kỷ XVIV, nghề mộc bắt đầu mới bắt đầu được thực hiện một cách khoa học hơn. Vì trước đó, công nghệ chế biến đồ gỗ ở nước ngoài đã tiến bộ nhanh chóng với quy trình sản xuất hàng loạt, máy chuyên dụng,… Đầu tiên trên thế giới là tại Mỹ, bang Virnigia vào thế kỷ XVII
Từ khi ứng dụng được khoa học vào nghề mộc, việc làm ra các sản phẩm đồ gỗ cũng nhanh hơn, sản phẩm có độ bền cao hơn, mẫu mã đa dạng hơn. Danh mục các sản phẩm đồ gỗ trải dài từ bàn gỗ cao cấp cho đến giường gỗ, bàn trang điểm. Chúng ta gọi là Ngành Chế biến gỗ về sau.
Gỗ mang đến nét sang trọng, ấm áp cho không gian
Các sản phẩm đồ gỗ hiện nay không chỉ mang nhiều đặc tính vượt trội như chống thấm, chống mốc, mối mọt mà còn đạt đến độ tinh xảo, vẻ đẹp sắc sảo hơn hẳn. Đồ nội thất bằng gỗ cao cấp mang đến cho không gian vẻ sang trọng, đẳng cấp.
Trên đây là những tổng quan về quá trình phát triển của nghề làm đồ gỗ Việt Nam từ xưa đến nay. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về nghề mộc truyền thống của nước ta.
Nội Thất Mộc độc quyền kinh doanh tại thương hiệu GKconcept – là thương hiệu đồ gỗ nội thất cao cấp với đội ngũ kiến trúc sư thiết kế giàu kinh nghiệm, đam mê kiến tạo không gian sống từ sự hoàn hảo của sản phẩm nội thất. Với hệ thống sản xuất khép kín tự khai khác nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm hoàn thiện, phân phối trực tiếp từ nhà xưởng đến tay người tiêu dùng, loại bỏ chi phí trung gian. Chúng tôi cam kết mang đến giải pháp toàn diện từ thiết kế đến sản phẩm nội thất GKconcept hoàn thiện.
Đảm bảo khách hàng sẽ hài lòng tuyệt đối chất lượng, tính thẩm mỹ, chính sách hậu mãi và giá thành cạnh tranh nhất thị trường
Liên hệ hotline: 098 292 6699 để được tư vấn Miễn Phí.
Xem thêm các chủ đề:

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes