BREAKING NEWS

Tuesday, February 27, 2018

Tại sao muỗi cắn lại gây ngứa và cách trị ngứa hiệu quả

Muỗi đốt gây ngứa khó chịu cho rất nhiều người, đặc biệt đối với trẻ em, bé có thể bị sưng ngứa và viêm nặng hơn nếu không được sử dụng các loại thuốc trị ngứa ngoài da tốt nhất để làm dịu vết cắn. Đã có bao giờ bạn tự hỏi tại sao muỗi có thể làm được điều đó? Cùng Remos đi tìm đáp án cho thắc mắc này của bạn cùng cách trị ngứa hiệu quả nhé!
Muỗi gây ra các vết cắn để lại sưng ngứa và có thể gây viêm nhiễm
1. Chỉ có muỗi cái mới tìm đến bạn để xin lén máu thôi
Muỗi đực và muỗi cái đều nuôi dưỡng cơ thể bằng mật hoa. Chỉ đến khi tới thời kì sinh sản, muỗi cái rất cần những thành phần trong máu người và động vật để nuôi trứng, điển hình đó chính là chất sắt và protein. Vì vậy chỉ có muỗi cái mới hút máu và gây khó chịu cho bạn.
Đối với một sinh vật nhỏ bé như muỗi, việc chọn con người làm mục tiêu để “cắn” là một việc khá nguy hiểm, tuy nhiên các bạn nên có các biện pháp phòng tránh khỏi các dịch bệnh nguy hiểm mà muỗi gây ra như sốt xuất huyết, sốt rét. Những dịch bệnh do muỗi gây ra rất nguy hiểm, đặc biệt là với trẻ em, bố mẹ nên sử dụng thuốc bôi côn trùng cắn cho bé, cho bé ngủ trong màn chống muỗi, và kết hợp nhiều phương pháp chống muỗi khác.
Những dịch bệnh do muỗi gây ra rất nguy hiểm
3. Vì sao vết đốt của muỗi lại gây ngứa?
Khi con muỗi đã tiếp cận được bạn, chúng dùng chiếc vòi mỏng manh của mình thăm dò và sau đó chúng đâm xuyên qua lớp da của bạn. Khi xuyên qua biểu bì, muỗi sử dụng vòi để tìm kiếm mạch máu bên dưới lớp da của bạn. Một khi đã xách định được mạch máu, chúng tiết ra 1 ít nước bọt vào chỗ chích. Nước bọt của muỗi chứa chất chống đông máu để chúng dễ dàng trong quá trình hút máu.
Khi đó hệ thống miễn dịch của bạn nhận ra điều gì đó bất thường. Các tế bào plasma trong cơ thể bạn tạo ra globulin miễn dịch (kháng thể) và gửi tới khu vực bị chích. Những kháng thể này làm cho các tế bào dưỡng bào của bạn phóng thích histamine để chống lại chất từ nước bọt của muỗi. Các histamine di chuyển đến khu vực bị tấn công, làm các mạch máu giãn ra gây nên vết mẫn đỏ. Khi các mạch máu giãn nỡ, vết sưng sẽ kích thích các dây thần kinh ở vùng đó gây cảm giác ngứa ngáy.
Vết muỗi cắn gây ngứa ngáy và khó chịu
Các nghiên cứu gần đây về vết cắn của muỗi ở loài chuột cho thấy một nguyên nhận khác làm chúng ngứa. Các tế bào dưỡng bào tiết ra một chất gội là non-histamin tác động đến các nơ ron thần kinh ngoại vi và đưa tín hiệu ngứa về não.
3. Làm sao để trị vết ngứa muỗi cắn?
Bên cạnh thuốc trị ngứa ngoài da tốt nhất, bạn còn có thể sử dụng những cách nào để giảm cơn ngứa?
Dùng muối ăn
Lấy một ít muối ăn cỡ hạt ngô rồi thoa đều lên vết cắn sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ ngứa và vết cắn không bị sưng tấy. Một cách khác là pha với nước sạch tạo một dung dịch sền sệt rồi bôi lên chỗ ngứa.
Dùng chanh
Chanh có chứa axit nên chống nhiễm khuẩn và làm giảm ngứa rất nhanh. Dùng bông thấm một ít nước cốt chanh và bôi nhẹ lên vùng da bị muỗi cắn của bạn. Tuy nhiên, chanh có thể gây ra vài kích ứng trên da khi tiếp xúc với ánh mặt trời nên chỉ nên áp dụng cách này ở khi bạn ở trong nhà thôi nhé!
Chanh có chứa axit nên chống nhiễm khuẩn và làm giảm ngứa rất nhanh
Dùng kem đánh răng
Bạn có thể không cần lo lắng bị côn trùng đốt bôi thuốc gì bởi kem đánh răng có tác dụng làm dịu da khá tốt. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên sử dụng kem đánh răng bạc hà hoặc tinh dầu bạc hà.
Dùng đá lạnh
Đá lạnh có tác dụng làm tê một số dây thần kinh quanh. Bạn có thể bọc viên đá lạnh vào một chiếc khăn và chườm lên vùng da bị muỗi đốt để giảm ngứa.
Sử dụng thuốc trị muỗi đốt
Ngoài các mẹo dân gian bên trên, bạn có thể sử dụng thuốc trị ngứa ngoài da tốt nhấtđể giúp bé nhanh chóng thoát khỏi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu khi bị muỗi đốt.
Trên đây là thông tin về vết muỗi cắn và những cách giúp trị muỗi đốt cho bạn hiệu quả, bạn nên ghi nhớ để có thể kịp thời sử dụng và bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Tuy nhiên phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn nên lưu ý dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, diệt lăng quăng xung quanh nhà, ngủ mùng,… để chủ động bảo vệ bản thân trước muỗi.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes