BREAKING NEWS

Saturday, February 3, 2018

Điều trị vết bọ chét cắn và cách phòng ngừa hiệu quả

Chúng ta đều đã có ít nhất một vài lần bị côn trùng cắn và hiểu rõ những sự bất tiện khi bị cắn ra sao và một số loài côn trùng độc thậm chí có thể khiến bạn bị nhiễm bệnh nguy hiểm. Bọ chét là loài côn trùng phổ biến hơn cả. Tuy độc tính không cao, song, nó mang lại cảm giác khó chịu cho với những vết cắn đỏ trên da khiến chúng ta phải nhờ đến sự hỗ trợ của các loại thuốc trị ngứa ngoài da tốt nhất. Cùng tìm hiểu kĩ hơn các tác hại và cách điều trị cũng như phòng tránh bọ chét nhé!
Bọ chét là loại côn trùng gây nguy hiểm và khó chịu cho con người
1. Tác hại của bọ chét đối với sức khỏe
Nếu là bọ chét chó/mèo thì các vết cắn sẽ xuất hiện ngay dưới đầu gối của bạn, chủ yếu là khu vực cổ chân thậm chí là phần cánh tay khi bạn ôm, tiếp xúc nhiều với thú cưng. Nếu bạn bị bọ chét cắn và nó không hề gây dị ứng thì vết cắn sẽ chỉ trông như một chấm đỏ nhỏ, bạn thậm chí có thể còn không biết rằng mình đã bị bọ chét cắn. Nhưng nếu vết cắn làm ngứa thì theo phản ứng chà xát, gãi da của người/thú cưng sẽ làm vùng da bị đỏ lan rộng ra, các vết xước theo đó làm nhiễm trùng, nổi các mụn nhỏ. Lúc này, bạn cần nhanh chóng điều trị để tránh bị nặng hơn. Đặc biệt, ở trẻ nhỏ, sử dụng ngay thuốc bôi côn trùng cắn cho bé là việc vô cùng cần thiết.

Vết cắn của bọ chét khiến bạn bị ngứa và khó chịu
Nguy hiểm hơn là bọ chét chuột, là nguyên nhân gây bệnh dịch hạch nguy hiểm. Người bệnh thường sốt cao sau khi bị bọ chét cắn. Trong trường hợp này, cách tốt nhất là nên đến bệnh viện để bác sĩ khám.
2. Cách điều trị khi bị bọ chét cắn
Bước 1: Ngừng cọ xát vào vùng da bị đỏ – ngứa do bọ chét cắn. Điều này thực sự không dễ dàng chút nào đúng không? Nhưng nếu bạn tiếp tục cào vào khu vực này, các virus, vi khuẩn sẽ dễ dàng đi theo những vết xước và xâm nhập vào máu.
Bước 2: Bạn nên nhờ sự tư vấn của các dược sĩ tại các nhà thuốc về vấn đề bị côn trùng đốt bôi thuốc gì. Sau đó sử dụng để làm dịu các vết bọ chét cắn. Sử dụng đá viên hoặc nước đá chườm vào vùng này cũng giúp bạn giảm sưng, ngứa.
Bạn cần sử dụng các loại thuốc bôi đê làm dịu vết ngứa
Nếu tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng do bạn gãi quá nhiều, bạn nên tìm đến bác sĩ để có phương pháp điều trị thích hợp.

3. Cách phòng tránh bọ chét

Nếu bạn có nuôi vật nuôi, điều quan trọng là ngăn chặn bọ chét định cư trên thảm và bộ đồ giường:
– Hút bụi thảm và đồ đạc mà vật nuôi ngủ để loại bỏ bọ chét và trứng. Sử dụng bộ phận hút mạnh nhất không làm hư sợi. Làm sạch máy hút bụi vì bọ chét sẽ vẫn còn sống.
– Rung hay đập giẻ lau và bộ đồ giường ngoài trời để bọ chét và trứng rơi xuống
– Giặt bộ đồ giường của vật nuôi mỗi tuần, tốt nhất là trên 50°C để giết bọ chét
Bạn cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để phòng tránh bọ chét
– Cẩn thận khi thay bộ đồ giường, giẻ lau, … để tránh lan truyền trứng bọ chét
– Cẩn thận khi đặt giường của vật nuôi ở các khu vực không có thảm như trên sàn gỗ
– Sự tấn công nhỏ của bọ chét có thể được xử lý bằng cách phun lên các khu vực bị ảnh hưởng bằng các chai xịt côn trùng hay bọ chét. Khi bọ chét đã lan khắp nhà bạn thì cần xử lý chuyên nghiệp bởi các dịch vụ có chuyên môn.
Đối với bọ chét chuột, cần tiến hành diệt bọ chét đi đôi với diệt các loại vật chủ do chúng ký sinh (thường kết hợp diệt chuột với diệt bọ chét).
Trên đây là những kiến thức bạn cần biết về bọ chét, hãy lưu ý để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình bạn.
Có thể bạn quan tâm:

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes