BREAKING NEWS

Sunday, February 11, 2018

Bé ăn dặm - bữa ăn đầu tiên của bé nên như thế nào?

Khi nào nên cho bé ăn dặm và ăn như thế nào là đúng để đảm bảo trẻ hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng, không bị biếng ăn chính là điều mà bà mẹ nào cũng băn khoăn.
Mẹ hãy cùng tham khảo những lời khuyên đầy bổ ích của BS CK1 Đào Thị Yến Thủy (Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc) để luôn chăm con tốt mỗi ngày nhé.

BS CK1 Đào Thị Yến Thủy (Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc)
1/ Ăn dặm là gì?
Ăn dặm, hay còn gọi là ăn bổ sung, là sự chuyển từ chế độ ăn chỉ có sữa sang chế độ ăn có thức ăn khác ngoài sữa, về cách ăn thì thay vì bú mút nay phải tập nhai tập nuốt.
Ăn dặm là một bước ngoặc lớn về ăn uống đối với trẻ, nó có liên quan đến các rối loạn, trục trặc không chỉ trong giai đoạn này mà còn ảnh hưởng về sau như: thói quen ăn uống của trẻ, khả năng biếng ăn, trẻ có chấp nhận ăn đa dạng thực phẩm hay kén ăn,…
Mặc dù khi cho bé ăn dặm, mẹ có thể cho con làm quen với rất nhiều loại thực phẩm khác nhau. Thế nhưng bữa ăn đầu tiên của trẻ nên là món nào? cách giới thiệu dần dần các thức ăn cho trẻ ra sao? Nên cho bé ăn ngọt hay ăn mặn?… đều là là những câu hỏi khiến mẹ phải bối rối.
Cho con ăn dặm không bao giờ là dễ dàng
2/ Khi nào nên cho bé ăn dặm
Các nhà nghiên cứu về nhi khoa cho rằng thời điểm tối ưu để cho trẻ ăn dặm là lúc trẻ tròn 6 tháng tuổi, vì lúc này chức năng tiêu hóa của ruột và khả năng đào thải của thận ở trẻ đã khá hoàn thiện, sẵn sàng cho việc ăn uống ngoài sữa. Mặt khác, nhu cầu các chất khoáng như: sắt, kẽm bắt đầu có thể bị thiếu hụt từ khoảng 6 tháng tuổi nếu không cho bé ăn dặm đúng cách.
Ăn dặm đúng cách giúp hệ tiêu hóa của bé phát triển ổn định
Như vậy, khi bé được hơn 5 tháng tuổi, mẹ cần theo dõi sự tăng cân của trẻ sát sao hơn. Bình thường đến thời điểm này bé sẽ tăng khoảng 100g- 150g mỗi tuần. Nếu thấy trẻ tiếp tục tăng cân tốt thì mẹ nên chờ đến tròn 6 tháng tuổi hãy bắt đầu tập ăn cho bé, nếu trẻ có khuynh hướng chậm phát triển dù đã cho bé bú mẹ tối đa hoặc ăn hết sức thì mẹ nên tập cho bé ăn dặm sớm hơn. Lúc này, trẻ biết “dòm miệng” người lớn, biết chóp chép, nuốt nước miếng,… Đây cũng là thời gian tập cho trẻ ăn dễ dàng nhất.
Một số thức ăn đầu tiên của bé mẹ nên biết:
·        Bột ăn dặm pha với nước chín ấm hoặc sữa (bột sữa, bột trái cây hoặc bột tôm thịt ăn liền).
·        Bánh ăn dặm tán với nước ấm hoặc sữa ấm.
·        Chuối hoặc đu đủ, xoài chín mềm nạo bằng muỗng cũng là thức ăn dặm đầu tiên rất tốt cho bé.
·        Khoai lang hoặc khoai tây nấu chín mềm, tán nhuyễn trộn với vài muỗng sữa mẹ hoặc loại sữa bò bé đang bú.
·        Tán nhuyễn vài muỗng bí đỏ, bí xanh từ nồi canh gia đình.
·        Vài muỗng tàu hũ nước dừa…
Mẹ cũng có thể chọn các loại bánh ăn dặm thích hợp cho sức khỏe của bé từ Apple Monkey
3/ Tập cho bé ăn dặm như thế nào?
Mẹ nên lựa một trong những món ăn trên cho bé nếm thử từng chút một. Nếu bé chịu ăn có thể tăng dần lên từ 1-3 muỗng nhỏ. Nên tập lúc bụng đói, ngay sau ăn vẫn cho bé bú bình thường đảm bảo đủ no. Nếu bé không chịu ăn thức ăn này có thể đổi sang loại thức ăn khác, vài tuần sau có thể tập ăn trở lại món trẻ chưa quen.
Bé cần 3-5 ngày để làm quen với một loại thức ăn đặc mới. Khi bé đã quen với loại thức ăn này, hãy cho bé nếm loại mới bằng cách như trên. Dần dần bé sẽ quen với nhiều mùi vị, độ đặc khác nhau của thức ăn.
Nên tập từ ít đến nhiều, từ loãng đến sệt rồi đặc hơn, từ một nhóm đến pha trộn cho đủ 4 nhóm thực phẩm… để bé dần dần thích nghi.
Đa số trẻ thường thích món bột sữa hay các loại bánh cho bé ăn dặm, vì có vị sữa quen thuộc nên trẻ dễ dàng chấp nhận.
Bánh cho bé ăn dặm giúp bé dễ dàng làm quen với việc tập ăn hơn
4/ Các lưu ý khi tập cho bé ăn dặm
Một số bé có cơ địa dị ứng với sữa bò hay đậu phộng (đỗ lạc), thì mẹ phải đặc biệt cẩn thận khi chọn thức ăn dặm cho con, vì chỉ cần một lượng nhỏ hay nấu đồ ăn dặm cho bé trong nồi trước đó có nấu đậu phộng, cũng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của bé. Đối với các bé có cơ địa bị dị ứng với sữa bò hay đậu phộng, mẹ nên lưu ý chỉ chọn bánh cho bé ăn dặm có thành phần ghi rõ: không sữa – không đậu phộng … 
Bữa ăn đầu tiên của trẻ không cần ăn nhiều mà chỉ là tập cho trẻ ăn bằng muỗng cũng như cảm nhận những mùi vị khác lạ từ thức ăn, nguồn dinh dưỡng cho trẻ lúc này chủ yếu vẫn là sữa.
Các thức ăn “lần đầu tiên ăn trong đời” chỉ nên cho bé ăn một ít để kiểm tra khả năng tiêu hóa hấp thu cũng như dị ứng thức ăn ở trẻ. Sau vài ngày nếu thấy ổn thì tăng dần lượng của món cũ, bắt đầu giới thiệu món mới. Nếu trẻ có rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy nhiều lần, nôn ói, đau bụng, khóc nhiều, bỏ bú, tiêu phân máu… thì phải ngưng ngay loại thức ăn đó lại, chỉ cho bú mẹ đến khi bình thường hoàn toàn rồi mới tập ăn món mới.
Bánh ăn dặm hươu cao cổ không đậu phộng, đảm bảo an toàn cho bé bị dị ứng
Món ăn đã gây rối loạn tiêu hóa hay dị ứng cho trẻ chỉ nên thử lại sau đó một vài tháng để kiểm tra lại khả năng tiêu hóa hoặc dị ứng của trẻ đã được hệ miễn dịch của bé khắc phục chưa, nhưng nhớ thử với lượng rất ít (tùy vào mức độ nặng của rối loạn hay phản ứng dị ứng).
Cũng cần lưu ý khi cho bé ăn dặm là lượng thức ăn của mỗi bé có thể khác nhau, tùy khả năng tiêu hóa hấp thu của từng trẻ. Tùy vào từng độ tuổi mà mẹ nên cho ăn phù hợp với lượng ăn mỗi bữa và số bữa mỗi ngày. Có trẻ ăn nhiều hơn bú sữa, cũng có trẻ bú nhiều hơn ăn cho nên mẹ cũng phải uyển chuyển một chút. Điều quan trọng là bé đủ no và tăng trưởng tốt cả về cân nặng và chiều cao.
Chú ý đọc thành phần của bánh ăn dặm cho bé trước khi lựa chọn nhé các mẹ
Giữa rất nhiều loại bánh ăn dặm trên thị trường, thì Bánh ăn dặm Hươu cao cổ vẫn luôn được lòng các mẹ Việt. Bởi vì:
·        Bánh được làm từ bột khoai tây, nước cốt  dừa, trái cây, và các thành phần tự nhiên khác, mùi vị thơm ngon và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng.
·        Bánh không chứa gluten và không sữa bò rất tốt cho hệ tiêu hóa nhạy cảm của bé trong giai đoạn ăn dặm.
·        Bánh chứa sắc và canxi giúp bé phát triển trí não và xây dựng cấu trúc xương, răng chắc khỏe.
Bánh ăn dặm hươu cao cổ đảm bảo an toàn cho bé yêu của mẹ
Earthmama – Hệ thống sản phẩm Organic cho Mẹ và Bé lớn nhất Việt Nam.
Earthmama tự hào là địa chỉ mua sắm đầu tiên mang đến những dòng sản phẩm từ thiên nhiên, đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe bà mẹ và trẻ em Việt Nam, luôn đề cao những giá trị của niềm tin và uy tín.
Earthmama – Đồng hành cùng sức khỏe và sắc đẹp của Mẹ và Bé
Xem thêm các chủ đề:

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes