BREAKING NEWS

Friday, February 23, 2018

3 Bí quyết trị biếng ăn cho trẻ 6-12 tháng tuổi

Con biếng ăn, chậm lớn luôn là một nỗi lo chung của rất nhiều cha mẹ hiện nay, làm các mẹ phải đau đầu tìm kiếm thức ăn, sữa nào tăng cân cho bé hiệu quả.
Đặc biệt, trẻ ở giai đoạn ăn dặm từ 6-12 tháng tuổi bị chứng biếng ăn cần được quan tâm hơn hết. Bởi vì đây là giai đoạn quan trọng nhất, giai đoạn đầu tiên làm quen với thức ăn khác ngoài sữa mẹ, hệ tiêu hóa của bé còn khá yếu nên dễ dẫn đến tình trạng bé tăng cân chậm, biếng ăn, hấp thu kém, chậm lớn…

Bé rất dễ bị biếng ăn trong giai đoạn 6-12 tháng
Dưới đây, Nutifood sẽ cùng các mẹ tham khảo 3 bí quyết trị biếng ăn cho trẻ trong giai đoạn này tốt nhất nhé !
  1. Cho trẻ ăn dặm đúng độ tuổi
Việc cho trẻ ăn đúng độ tuổi sẽ phần nào ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của con sau này. Nếu cho trẻ ăn quá sớm lúc này hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu khiến trẻ không làm quen được dẫn đến tình trạng biếng ăn. Các mẹ có thể cho trẻ ăn đúng giai đoạn phát triển của trẻ như sau:
- Giai đoạn ăn bột: Bắt đầu từ 5-7 tháng tuổi, mẹ đã có thể cho bé nhấm nháp một chút bột. Ở giai đoạn này, mẹ chỉ nên chọn các thức ăn có mùi vị nhẹ nhàng và được xay thật nhuyễn mịn.
- Giai đoạn ăn cháo: Từ tháng thứ 7-10 mẹ có thể tập cho con ăn cháo, ban đầu nên để bé tập làm quen thì mẹ chỉ cần đút 1-2 thìa mỗi bữa xen kẽ bột, sau đó tăng dần lượng cháo lên. Tuyệt đối không chuyển đột ngột từ bột sang cháo vì bé sẽ không kịp thích nghi dẫn đến kém ăn.
- Giai đoạn ăn cơm: Khi có đủ răng (20 cái), bé mới có thể nhai cơm thật kỹ. Các mẹ nên nấu cơm mềm và dằm nát cho trẻ ăn. Nên cắt ngắn rau cho bé dễ nhai.
  1. Cân bằng đủ chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn dặm
Trong mỗi bữa ăn của trẻ cần phải đảm bảo đủ 4 nhóm thức ăn quan trọng giúp trẻ phát triển tốt:
h2
Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi của viện dinh dưỡng
  • Nhóm bột đường bao gồm gạo, bột mỳ, bánh mỳ, bún, phở, ngô, khoai…
  • Nhóm đạm bao gồm thịt, cá, trứng, sữa, tôm…
  • Nhóm chất béo bao gồm dầu, mỡ, bơ, pho mát và các loại hạt có dầu.
  • Nhóm vitamin và khoáng chất bao gồm rau củ và các loại trái cây tươi.
Các nhóm chất dinh dưỡng này phải được sử dụng một cách cân bằng, không thừa không thiếu bởi quá nhiều hoặc quá ít chất bổ dưỡng trong món ăn cũng là một nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn.
  1. Đảm bảo cho trẻ ăn theo 3 nguyên tắc quan trọng “từ ngọt đến mặn”, “từ ít đến nhiều”, “từ loãng đến đặc”
Nguyên tắc 1: “Từ ngọt đến mặn”: Khi bắt đầu giai đoạn cho trẻ ăn dặm, thường thì bột ngọt sẽ là lựa chọn đầu tiên khi tập cho trẻ ăn dặm vì mùi vị “tương tự” với sữa mẹ. Sau khi làm quen với bột ăn dặm ngọt, mẹ dần thay thế bằng bột mặn với nhiều thành phần dinh dưỡng hơn. Sẵn sàng đón nhận các món ăn dặm khác từ ngũ cốc, hoa quả, rau củ…
Nguyên tắc 2: “Từ ít đến nhiều”: Để luyện tập cho hệ tiêu hóa của trẻ thích ứng dần với lượng và thành phần thức ăn ngày càng phong phú. Cho trẻ ăn với lượng ít rồi tăng dần, cụ thể như tháng đầu nên cho ăn 1 – 2 muỗng bột mỗi lần rồi tăng dần lên 1/3 chén, rồi nửa chén, sẽ đảm bảo sự tiêu hóa và cung cấp đầy đủ năng lượng – dưỡng chất cần thiết cho nhu cầu tăng trưởng và phát triển của trẻ.
Nguyên tắc 3: “Từ loãng đến đặc”: Cần ghi nhớ để quá trình ăn dặm của trẻ luôn được “suôn sẻ”, đây là nguyên tắc giúp trẻ không bị “phản ứng” khi tiếp xúc với thức ăn lạ và hệ tiêu hóa của trẻ có thể bắt nhịp kịp với quá trình tiêu hóa những thức ăn phức tạp hơn.
3 Bí quyết trị biếng ăn cho trẻ 6-12 tháng tuổi
Cần cho trẻ ăn dặm có theo nguyên tắc phù hợp
Ngoài 3 bí quyết trên, các mẹ không nên kéo dài thời gian mỗi bữa ăn của trẻ ( mỗi bữa chỉ nên kéo dài trong 30 phút). Không bắt bé ăn quá nhiều trong một bữa và nên đa dạng thực đơn của trẻ để trẻ ăn ngon miệng, không còn biếng ăn trong giai đoạn này. Kèm theo đó, mẹ hãy tìm cho bé một loại sữa giúp bé tăng cân tốt để điều trị biếng ăn.
Một gợi ý nhỏ cho mẹ đó là sản phẩm Nutigrow plus với những dưỡng chất cần thiết, mẹ sẽ an tâm hơn về quá trình phát triển cả thể chất lẫn tinh thần của con.
Tham khảo các bài viết: 

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes