BREAKING NEWS

Wednesday, December 13, 2017

Những điều bạn cần biết về đuổi muỗi bằng sóng siêu âm

Không cần sử dụng đến hóa chất hay mất công vợt muỗi, chỉ cần sử dụng các ứng dụng có khả năng đuổi muỗi bằng sóng siêu âm lên là lũ muỗi tự động tránh xa bạn. Liệu đây có phải là sự thật và còn điều gì bạn chưa biết về sản phẩm đuổi muỗi “thần thánh” nàyƯng
Sóng siêu âm có thực sự là phương pháp xua đuổi muỗi hiệu quả
1. Các nhà phát triển ứng dụng nói gì?
Theo các nhà phát triển thì những ứng dụng này có thể phát ra sóng âm thanh với tần số cao trên 15 kHz bằng loa ngoài của các thiết bị di động. Với tần số này con người không thể nghe thấy các âm thanh được phát ra, tuy nhiên nó lại có tác dụng đối với loài muỗi.
Những ứng dụng này có thể phát ra sóng âm thanh với tần số cao trên 15 kHz có tác dụng đuổi muỗi
Âm thanh được phát ra được mô phỏng theo tần số âm thanh từ tiếng đập cánh của chuồn chuồn hoặc loài dơi, nhưng kẻ thù của loài muỗi. Chính vì vậy mà nó có thể đuổi muỗi ra khỏi phạm vi mà sóng âm thanh còn tác dụng.
Trong tự nhiên, mặc dù loài muỗi không có tai, nhưng chúng vẫn cảm nhận được các sóng âm thanh truyền trong không khí, nhờ đó chúng có thể tránh khỏi kẻ thù. Khả năng cảm nhận này của loài muỗi là khá nhạy bén, chính vì vậy mà việc đập muỗi bằng tay không đôi khi rất khó khăn nếu như bạn không đủ nhanh tay.
2. Các nhà khoa học nói gì?
Trong khi các nhà phát triển ứng dụng nói rằng phần mềm của họ là rất hiệu quả, thì các nhà khoa học lại nói không. Nhà côn trùng học và là chủ tọa hội đồng cố vấn của tổ chức phòng chống bệnh sốt rét tại Hà Lan, Bart Knols cho biết không có bất kỳ một bằng chứng khoa học nào cho thấy các sóng siêu âm này có khả năng xua đuổi loài muỗi.
Không có bất kỳ một bằng chứng khoa học nào cho thấy các sóng siêu âm này có khả năng xua đuổi loài muỗi
Một báo cáo khoa học năm 2010 đã được công bố sau khi tiến hành 10 thử nghiệm khác nhau, các nhà khoa học đã rút ra kết luận “Các EMR (thiết bị đuổi muỗi điện tử bằng sóng siêu âm) là không có tác dụng ngăn ngừa muỗi cắn”. Đồng thời các nhà khoa học còn cảnh báo rằng người dân không nên sử dụng các loại EMR này để ngăn ngừa bệnh sốt rét, thay vào đó cần có những biện pháp ngăn ngừa thiết thực hơn.
Bart Knols cũng cho rằng nếu chỉ sử dụng các công cụ này mà bỏ qua những biện pháp như sử dụng màn, các loại thuốc bôi chống muỗi, thì tức là bạn đang đặt mình vào nguy cơ rất lớn bị lây nhiễm căn bệnh sốt rét từ muỗi.
Bạn không nên bỏ qua các biện pháp chống muỗi khác như: sử dụng màn, các loại thuốc bôi chống muỗi,..
Còn về việc các ứng dụng này có thể mô phỏng sóng âm thanh của tiếng đập cánh chuồn chuồn hay loài dơi. Trên thực tế, tần số đập cánh của chuồn chuồn là từ 20 đến 170 Hz, đó là con số thấp hơn nhiều so với mức 15 kHz mà các nhà phát triển ứng dụng nói. Nhà côn trùng học Bart Knols cũng cho biết thêm rằng ngay cả ở mức tần số 20 -170 Hz cũng là không có tác dụng nhiều trong việc ngăn muỗi đốt.
Trên đây là một số thông tin về phương pháp đuổi muỗi bằng sóng siêu âm mà bạn nên biết. Để phòng chống muỗi tốt nhất, bạn đừng nên quá phụ thuộc vào những loại đuổi muỗi chưa được khoa học chứng minh mà hãy lựa chọn phương pháp đuổi muỗi an toàn và hiệu quả hơn nhé!

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes