BREAKING NEWS

Wednesday, December 13, 2017

3 Quan niệm sai lầm về sốt xuất huyết mà bạn cần biết

Có nhiều trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện trong tình trạng khá nặng. Nguyên nhân gây cho bệnh trở nên nặng và biến chứng như vậy chủ yếu là do điều trị không đúng cách và để thời gian dài mới nhập viện. Sau đây là 3 quan niệm sai lầm về sốt xuất huyết được chia sẻ bởi TS.BS Đỗ Duy Cường (Trưởng Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai) bạn nên biết:
Xem thêm về: Remos IB giá bao nhiêu
1. Không tắm, kiêng ăn khi bị sốt xuất huyết
Về quan niệm kiêng tắm, kiêng ăn một số thực phẩm khi bị bệnh SXH, TS. Cường cho rằng, đến nay, chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh người mắc SXH kiêng tắm, kiêng ăn sẽ khỏi bệnh.
Chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh người mắc SXH kiêng tắm, kiêng ăn sẽ khỏi bệnh
Vì vậy, người bệnh nên vệ sinh sạch sẽ, bổ sung đủ chất dinh dưỡng, ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước bù dịch. Không nên áp dụng các bài thuốc lá, thuốc nam truyền miệng không rõ nguồn gốc để điều trị bệnh.
Xem thêm về: Thuốc thoa muỗi đốt
2. Bị rồi sẽ không bị lại
TS. Cường cũng cho biết, bệnh SXH không có kháng thể miễn dịch đối với những người đã mắc bệnh. Mỗi người có thể sẽ mắc SXH 4 lần trong cả đời người vì hiện nay có 4 tuýp virus SXH. Tất cả các đối tượng đều có thể bị SXH. SXH không lây qua đường hô hấp, dịch tiết hay tiếp xúc với người bệnh, mà chỉ lây qua muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus, sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.
Bệnh sốt xuất huyết lây truyền thông qua muỗi vằn
Trong những ngày đầu mắc bệnh, người dân chỉ cần uống thuốc hạ sốt, bù nước qua đường uống, hoặc uống oresol bù dịch hay truyền nếu có chỉ định của bác sĩ. Nếu người bệnh ở ngày thứ 4, thứ 5 của bệnh, có xuất huyết, tiểu cầu giảm nhiều hoặc tổn thương gan, thận thì phải nhập viện để chăm sóc và điều trị.
Nếu người bệnh được chẩn đoán SXH thì cần được làm các xét nghiệm công thức máu, tiểu cầu hằng ngày để bác sĩ có thể đánh giá mức độ bệnh và có hướng điều trị, tránh tình trạng người bệnh phải vào viện quá muộn, gây những biến chứng đáng tiếc.
3. Hạ sốt dồn dập
TS. Cường cho biết, do bệnh nhân SXH thường sốt cao 39 – 40 độ C, nên người nhà luôn tìm cách giảm sốt cấp tốc, nhất là đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bệnh này sốt do virus, nên nhiệt độ hạ xong lại tiếp tục tăng cao.
Bệnh này do virus gây ra, nhiệt độ hạ xong lại tiếp tục tăng cao không nên hạ sốt dồn dập
Do đó, người bệnh chỉ nên dùng thuốc giảm sốt theo đúng chỉ định của bác sĩ 4-5 lần/ngày, 5-6 giờ/lần. Nếu sử dụng thuốc hạ sốt quá liều liên tục sẽ dẫn đến tổn thương gan, kể cả thuốc hạ sốt nhét hậu môn đối với trẻ em. Để giảm sốt, người nhà nên cho bệnh nhân mặc đồ mỏng, nằm nơi thoáng mát, chườm khăn có thấm nước ấm.
Trên đây là 3 quan niệm sai lầm mà nhiều người thường nghĩ về bệnh sốt xuất huyết. Đây là căn bệnh khá nguy hiểm, có thể để lại nhiều di chứng sau này, vậy nên bạn hãy đến bệnh viện sớm nhất để được chẩn đoán và điều trị nếu có những dấu hiệu của bệnh nhé!
Những vấn đề đang được quan tâm:

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes