BREAKING NEWS

Sunday, November 19, 2017

Phân biệt các loại gỗ thường dùng trong chế tạo nội thất

Sử dụng đồ nội thất gỗ luôn khiến căn phòng của bạn sang trọng hơn. Ngày nay, nội thất gỗ được sản xuất với rất nhiều kiểu dáng và phong cách khác nhau, từ nội thất bằng gỗ cao cấp hay gỗ công nghiệp. Dòng sản phẩm nội thất gỗ đang thích nghi rất tốt với thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng.
Sử dụng đồ nội thất gỗ luôn khiến căn phòng của bạn sang trọng hơn
Gỗ công nghiệp thường có thể nhận biết ngay vì đa số đều được ép, bề mặt gỗ nhìn giả và gỗ không chắc chắn. Vì không phải là gỗ nguyến miếng nên tuổi thọ thấp và hầu hết không chịu nước. Gỗ tự nhiên yêu cầu bạn một số kiến thức để phân biệt. Đây là các đặc điểm những loại gỗ tự nhiên giúp bạn dễ dàng lựa chọn bộ nội thất phù hợp với túi tiền và không gian nhà mình!
Gỗ Gụ
Là loại gỗ quý, bền, dễ đánh bóng, không bị mối mọt, ít cong vênh. Được sử dụng làm nội thất gỗ quý. Gỗ hay được dùng để đóng hàng mộc. Gỗ gụ có thớ thẳng, vân đẹp, mịn, màu vàng trắng, để lâu chuyển màu nâu sẫm rồi chuyển thành màu cánh gián, lâu năm đen như sừng.
Gỗ quý, bền, dễ đánh bóng, không bị mối mọt, ít cong vênh
Gỗ Hương
Là loại gỗ quý, có mùi thơm trong quá trình sử dụng. Gỗ có màu nâu hồng khi đã được đưa vào sử dụng theo thời gian: vân đẹp, thớ gỗ lại rất nhỏ. Bản chất của gỗ Hương là rất cứng, rắn, chắc. Cầm thanh gỗ Hương ta thấy thanh gỗ rất khô và cứng cáp chắc và nặng, khi ngửi có mùi thơm đặc trưng rất dễ chịu.
Gỗ có màu nâu hồng
Một cách nữa thường dùng để nhận biết gỗ Hương là ngâm vào nước, vì khi ngâm gỗ Hương vào nước thì nước ngâm sẽ chuyển dần từ màu trắng sang màu xanh nước chè.
Gỗ Mun
Là loại gỗ nặng, thớ gỗ rất mịn, có màu đen tuyền hoặc màu đen sọc trắng, khi dùng lâu sẽ bong như sừng. Thường được dùng để đóng bàn ghế, tạc tượng, điêu khắc tranh. Khi ướt thì mềm dễ xử lý, gia công, nhưng khi khô thì rất cứng.
Gỗ mun nặng, thớ gỗ rất mịn, có màu đen tuyền hoặc màu đen sọc trắng
Gỗ rất bền, chắc không bị mối mọt, ít cong vênh, hay nứt chân chim.
Gỗ Sưa
Hay còn gọi là trắc thối (quả có mùi thối), huê mộc vàng, huỳnh đàn. Có ba loại gỗ sưa là sưa trắng, sưa đỏ và sưa đen. Sưa trắng có giá trị thấp nhất, sau đó là Sưa đỏ, Sưa màu đen được gọi là tuyệt gỗ, loài này rất hiếm, là vật liệu cho nội thất gỗ quý.
Gỗ Sưa vừa cứng lại vừa dẻo, chịu được mưa nắng, có mùi thơm mát thoảng hương trầm
Gỗ Sưa có màu đỏ, màu vàng, có vân rất đẹp. Gỗ Sưa vừa cứng lại vừa dẻo, chịu được mưa nắng, có mùi thơm mát thoảng hương trầm, khi đốt tàn có màu trắng đục. Gỗ màu đỏ giống màu đỏ bã trầu, gỗ để lâu phủ bụi có thể xuống màu song dùng dao hoặc giấy ráp đánh nhẹ có thể thấy màu lại sáng đỏ.
Gỗ Trắc
Gỗ trắc rất cứng, nặng, thớ gỗ mịn có mùi chua nhưng không hăng, gỗ rất bền không bị mối mọt, cong vênh. Thường dùng để đóng bàn ghế, giường tủ cao cấp, tạc tượng khắc tranh. Khi quay giấy ráp thì rất bóng bởi trong gỗ có sẵn tinh dầu.
Gỗ trắc rất cứng, nặng, thớ gỗ mịn
Gỗ Xoan Đào
Gỗ xoan đào có màu vàng, hồng đào, nâu cánh gián, vân gỗ tự nhiên đẹp mắt, mang lại cảm giác ấm áp, sang trọng là những gì mà những gam màu nóng như thế này mang lại cho người sử dụng. Gỗ xoan đào thường được sử dụng để làm sofa hiện nay bởi nguồn nguyên liệu dồi dào, gỗ cứng, thớ gỗ mịn, vân đẹp, tuy nhiên loại gỗ này hay bị mối mọt.
Gỗ xoan đào có màu vàng, hồng đào, nâu cánh gián, vân gỗ tự nhiên đẹp mắt
Gỗ thông
Có nhiều loại gỗ thông nhưng cây thông trắng được sử dụng nhiều hơn cả vì vân gỗ rất đẹp, có tâm màu nâu đỏ nhạt, dát gỗ màu trắng hơi vàng nâu, có nhiều mắt lớn, mắt nhỏ, dễ hút ẩm. Gỗ thông được dùng rất nhiều để làm ghế sofa, đặc biệt là phần khung bởi chúng có đặc điểm tốt như có dầu thông – chống mối mọt thiên nhiên và hiệu quả nhất, loại dầu này còn loại bỏ được mối mọt khi sử dụng.
Gỗ thông được dùng rất nhiều để làm ghế sofa
Tuy nhiên gỗ thông không thể sinh sản hàng loạt như gỗ công nghiệp được. Và khi sản xuất cần có thợ tay nghề cao để ước lượng được độ cong vênh, kích tấc cho hợp lí để loại trừ nhược điểm của loại gỗ này khi dùng.
Gỗ căm xe
Tại Việt Nam, gỗ Căm xe rất được ưa chuộng, được xem như gỗ lim ở phía Bắc, nó được xếp vào nhóm II trong bảng phân loại gỗ. Gỗ có giác lõi phân biệt rõ ràng, giác dày màu trắng vàng nhạt, lõi màu đỏ thẫm hơi. Ngoài ra, Căm xe có vân núi, mịn, nhỏ và thẳng, thớ gỗ mịn, nặng, tỷ trọng 1,15 (15% nước). Gỗ Căm xe rất mùi rất đặc trưng, hương hơi nồng không nặng cũng không nhẹ. Những vật dụng nội thất như ghế, giường, tủ, đồ gỗ trang trí bằng gỗ Căm xe rất bền và đẹp, chiếc giường làm bằng gỗ căm xe rất chắc chắc và bền bỉ với thời gian, loại gỗ này còn giữ được màu qua thời gian lâu dài. Đặc biệt, gỗ Căm xe có một đặc tính mà ít loại gỗ nào có, đó là sau một thời gian sử dụng, mủ gỗ Căm xe sẽ làm cho gỗ lên màu đỏ sẫm cánh dán.
Nội Thất Mộc giới thiệu đến bạn sản phẩm bàn ăn gỗ căm xe sang trọng, tôn vẻ đẹp cho căn bếp nhà bạn.
Xem Thêm Các Chủ Đề:

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes