BREAKING NEWS

Friday, September 22, 2017

Jack Ma: Đừng theo học ngành sản xuất nữa, tương lai thất nghiệp là chắc!

Tỷ phú Jack Ma lại cho rằng: "Đề cập tới lĩnh vực sản xuất chúng ta không nên nói 'Made in China' hay 'Made in America'. Nó sẽ là 'Made in Internet'".


Tại Diễn đàn kinh doanh toàn cầu vừa được tổ chức tại New York, nhà sáng lập Alibaba là Jack Ma cho rằng con người không nên sợ hãi về trí thông minh nhân tạo nhưng chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận sự thay đổi đáng kể trong thị trường việc làm.

"Suốt 200 năm qua, lĩnh vực sản xuất đã tạo ra phần lớn việc làm. Tuy nhiên hiện nay với sự nổi lên của trí thông minh nhân tạo và robot - sản xuất không còn là cỗ máy chính tạo ra việc làm nữa". Thay vào đó Jack Ma cho rằng lĩnh vực dịch vụ mới là cỗ máy tạo ra việc làm trong tương lai.

Quan điểm kể trên của Jack Ma khác biệt hoàn toàn so với tổng thống Donald Trump. Cụ thể trong chiến dịch "America First" ông Trump đã khẳng định rằng sẽ phục hồi việc làm trong lĩnh vực sản xuất tại Mỹ.

Nhưng tỷ phú Jack Ma lại cho rằng: "Đề cập tới lĩnh vực sản xuất chúng ta không nên nói 'Made in China' hay 'Made in America'. Nó sẽ là 'Made in Internet'".

Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh tới một vật cản lớn: Ông không tin phương pháp giáo dục hiện tại của thế giới phù hợp với công việc thực tế trong tương lai của thế hệ trẻ.

"Cứ với cách giảng dạy như hiện tại, lớp con cháu của chúng ta sẽ thất nghiệp trong vòng 30 năm tới. Nói về những công việc liên quan tới tính toán, máy móc luôn làm tốt hơn con người".

Giải pháp được Jack Ma đưa ra là: "Chúng ta phải dạy lớp con cháu của mình rất rất đổi mới và sáng tạo. Chỉ bằng cách như vậy, chúng mới có việc làm".

Khi nói về trí thông minh nhân tạo, dù rất thực tế nhưng Jack Ma cũng có chút lạc quan. "Công nghệ mới sẽ cướp đi rất nhiều việc làm. Tuy nhiên nó cũng sẽ tạo ra nhiều việc làm mới. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có sẵn sàng và đủ trình độ đáp ứng cho những công việc mới này hay không".

Trong lúc ấy, cũng không nên quá lo lắng về chiến tranh giữa con người và máy móc. Máy tính sẽ không bao giờ có thể đạt tới trí khôn và tình yêu như con người vì vậy chúng ta vẫn luôn có được lợi thế vĩnh viễn đó.

"Con người nên tự tin vì chúng ta khôn ngoan còn máy tính thì không".

Quan điểm về trí thông minh nhân tạo như vậy của Jack Ma được cho là rất khác so với CEO Tesla là Elon Musk. Đầu tháng này, CEO Musk đã đăng tải trên Twitter rằng ông tin rằng AI sẽ gây ra chiến tranh thế giới thứ 3 khi các quốc gia tranh nhau dẫn đầu công nghệ này.

Trong khi đó, Jack Ma tỏ ra lạc quan hơn một chút: "Tôi rất lạc quan và có cái nhìn tích cực về tương lai của công nghệ. Tuy nhiên chúng ta cũng phải rất rất thận trọng. Cách mạng công nghệ đầu tiên đã gây ra chiến tranh thế giới thứ 1. Cách mạng công nghệ thứ 2 gây ra chiến tranh thế giới thứ 2 và hiện tại, chúng ta đang tiến tới cách mạng công nghệ lần 3".

Theo Trí Thức Trẻ/CNN

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes