BREAKING NEWS

Thursday, February 8, 2018

Có nên ép con uống sữa không?

Hiện nay tình trạng trẻ thấp còi, chậm tăng cân đang rất phổ biến, chính vì vậy mà các mẹ luôn tìm đủ mọi cách để ép con uống các loại sữa tăng cân. Thế nhưng không phải bé nào cũng chịu thua và đồng ý uống sữa theo lời mẹ. Vậy, liệu mẹ có nên ép con uống sữa không? Và giải pháp nào giúp bé không còn lười uống sữa nữa? Hãy cùng dành ra 2 phút xem bài viết bên dưới mẹ nhé.

Sữa giúp bé tránh xa các nguy cơ suy dinh dưỡng
1/ Có nên ép trẻ uống sữa không?
Khi thấy con cứ lắc đầu với sữa, nhiều bậc phụ huynh thường sốt ruột và nóng vội, ép trẻ uống. Thực tế, có thể ép trẻ uống một ngày, hai ngày nhưng về lâu dài, điều này lại mang lại nhiều nguy hại hơn là lợi.
Hành động thúc ép ảnh hưởng rất tiêu cực tới tâm lý của trẻ trong việc ăn uống và mối quan hệ mẹ con sau này. Ép thường đi đôi với dọa nạt trẻ, lời nói, cử chỉ, thái độ bạo lực không chỉ khiến trẻ sợ hãi mà còn làm trẻ có những phản ứng chống trả. Về lâu dài, trẻ sẽ trở nên bướng bỉnh, dữ dằn hoặc u uất do stress. Nếu các bậc phụ huynh phớt lờ cảm xúc của con, trẻ sẽ có nguy cơ phát triển thành bệnh trầm cảm, rất nguy hiểm.
Mẹ không nên ép con uống sữa
2/ Một số biện pháp giúp bé chịu uống sữa
Khi đổi từ sữa mẹ sang sữa công thức, đặc biệt là chuyển sang các loại sữa giúp trẻ tăng cân là một điều rất khó chấp nhận và không dễ dàng gì để thực hiện. Vì vậy, mẹ hãy bỏ túi một số mẹo nhỏ sau để việc cho con uống sữa đơn giản hơn:
  • Khi uống sữa ngoài bé cần phải dùng “ti” giả và vì vậy việc làm quen với vật dụng này sẽ giúp bé dễ dàng tiếp nhận việc bú sữa bình hơn.
  • Với những bé đã được bú sữa mẹ ngay từ khi mới lọt lòng thì việc dùng sữa ngoài có thể rất khó khăn, mẹ nên cho bé tập bú bình bằng sữa mẹ để bước đầu làm quen với cách bú bình.
  • Hãy bắt đầu với 1 lượng nhỏ và tăng dần khẩu phần khi bé đã quen. Bằng cách này bé quen dần với hương vị sữa nên sẽ không bài xích hương vị sữa nữa.
  • Tập cho bé bú đúng giờ, vì như vậy sẽ tạo phản xạ đói và thèm ăn cho bé nên lúc thay đổi sữa bé cũng có thể tiếp nhận dễ dàng hơn.
Mẹ nên tập cho bé uống sữa từng chút một
3/ Cách xác định bé đã no hay chưa
Để trẻ tăng cân nhanh và đồng ý uống sữa thì tốt nhất mẹ nên chọn chọn những khung giờ vàng mà bé đói chứ không nên ép lúc bé đã no. Mẹ có thể nhận biết lúc nào bé đói bằng các cách sau:
  • Bé bú sữa mẹ hoàn toàn: Trong 24 giờ, bé đi tiểu 5 – 6 lần, nước tiểu trong nghĩa là bé đã bú no và mẹ không cần ép bé bú thêm.
  • Bé bú sữa mẹ và sữa công thức: Bé đi tiểu 5 – 6 lần/ngày, không quấy khóc đòi ăn thêm, đi “ị” 1 – 2 lần/ngày. Phân mềm, dễ đi, màu vàng.
  • Bé ăn dặm: Bé hợp tác mỗi lần ăn, không quấy khóc, chơi cả ngày. Nếu mẹ cho bé uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh trong thời kỳ ăn dặm, bé sẽ đi phân mềm, màu vàng hoặc xanh.
Không nên ép con uống sữa nếu con no
Ép con ăn hay bú sữa chưa bao giờ là việc làm đúng đắn, chính vì vậy mẹ hãy hiểu con và chọn ra thời điểm ăn uống phù hợp để bé luôn cảm thấy thoải mái, vui vẻ trong mỗi bữa ăn.
Với những chia sẻ ở trên, hy vọng mẹ đã có thêm kinh nghiệm để chăm con khỏe mỗi ngày. Chúc mẹ thành công trong việc chăm sóc con yêu nhé!
Tham khảo các bài viết:

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes