BREAKING NEWS

Wednesday, December 12, 2018

Sau khi sẩy thai bao lâu thì mẹ có thể mang thai lại?

Ông bà ta có câu: “Một lần sẩy bằng 7 lần sinh” để nói lên tác hại của việc sẩy thai đối với sức khỏe của người phụ nữ. Điều này cũng làm nhiều chị em thắc mắc về việc khi nào có thể mang thai lại bình thường sau khi sẩy.
Để tìm ra câu trả lời, các mẹ hãy cùng Earthmama tham khảo ngay bài viết bên dưới.
Sẩy thai không chỉ làm mẹ ảnh hưởng đến sức khỏe mà ảnh hưởng cả đến tâm lý
Sẩy thai không chỉ làm mẹ ảnh hưởng đến sức khỏe mà ảnh hưởng cả đến tâm lý
1/ Sau khi sẩy thai bao lâu thì mẹ có thể mang thai trở lại
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sau khi sẩy thai, người mẹ nên chờ ít nhất 6 tháng để cơ thể phục hồi hoàn toàn trước khi có thai trở lại.
Lúc này, cơ thể của mẹ cần có thời gian hồi phục, lớp niêm mạc của dạ con phải khỏe lại để sẵn sàng cho một giai đoạn thai kỳ mới. Bên cạnh đó, không kém phần quan trọng, đây cũng là quãng thời gian giúp các cặp vợ chồng bình tĩnh, quên đi nỗi đau buồn mất con, để chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho lần mang thai tiếp theo.
Người mẹ nên chờ ít nhất 6 tháng để cơ thể phục hồi hoàn toàn trước khi có thai trở lại
Người mẹ nên chờ ít nhất 6 tháng để cơ thể phục hồi hoàn toàn trước khi có thai trở lại
Tuy nhiên, theo công bố trên tạp chí Obstetrics and Gynecology, việc rút ngắn thời gian có thai sau khi bị sẩy sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ và thai nhi. Theo đó, những cặp vợ chồng thử có thai lại trong vòng 3 tháng thì cơ hội thụ thai tăng 71%, thai cũng ít bị sẩy hơn.
Hiện nay, các chuyên gia vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi bị sẩy thai bao lâu mới nên có thai lại. Tuy nhiên, dù câu trả lời thế nào đi nữa, thời điểm bắt đầu mang thai lại cũng phụ thuộc rất nhiều vào quyết định của các cặp vợ chồng. Tùy vào tình trạng sức khỏe, tinh thần của mình, mẹ có thể đưa ra lựa chọn phù hợp.
Thời điểm bắt đầu mang thai lại phụ thuộc rất nhiều vào quyết định của các cặp vợ chồng
Thời điểm bắt đầu mang thai lại phụ thuộc rất nhiều vào quyết định của các cặp vợ chồng
2/ Những điều mẹ cần lưu ý để nhanh chóng hồi phục cơ thể sau khi sẩy thai
+ Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt trong vòng 24 giờ đầu tiên
Nghỉ ngơi hoàn toàn trong 24 giờ đầu tiên sau khi sẩy thai là yêu cầu bắt buộc. Việc nghỉ ngơi sẽ đảm bảo cơ thể của mẹ được phục hồi sau những tổn thất cả về thể chất và tinh thần.
Nếu có thể, mẹ hãy ngủ một giấc sâu để ổn định và cân bằng lại. Nếu khó ngủ, hãy thử uống một cốc sữa nóng. Sữa cung cấp thêm năng lượng, giúp mẹ ngủ ngon và ngủ sâu hơn.
Nghỉ ngơi hoàn toàn trong 24 giờ đầu tiên sau khi sẩy thai là yêu cầu bắt buộc
Nghỉ ngơi hoàn toàn trong 24 giờ đầu tiên sau khi sẩy thai là yêu cầu bắt buộc
+ Dùng thuốc giảm đau, giảm co thắt tử cung theo chỉ dẫn của bác sĩ
Khi bị sẩy thai, mẹ cần đến gặp bác sĩ ngay để được khám bệnh và kê thuốc nhằm giảm tác động của các cơn co thắt tử cung.
Co thắt tử cung là không thể tránh khỏi sau khi sẩy thai, tuy nhiên, mức độ gây đau sẽ khác nhau tùy theo từng cơ địa. Nếu đau quá nhiều, mẹ có thể dùng túi chườm nóng hoặc lạnh, hoặc kết hợp cả hai, chườm vùng bụng dưới, thắt lưng để giảm đau.
Nếu một thời gian mà các cơn co thắt tử cung không có dấu hiệu thuyên giảm thì mẹ cần đến gặp bác sĩ ngay vì một số phần mô có thể vẫn sót lại trong tử cung gây đau.
Khi bị sẩy thai, mẹ cần đến gặp bác sĩ ngay để được khám bệnh và kê thuốc
Khi bị sẩy thai, mẹ cần đến gặp bác sĩ ngay để được khám bệnh và kê thuốc
+ Kiểm tra nhiệt độ cơ thể
Trong vòng 5 ngày sau khi sẩy thai, mẹ cần kiểm tra nhiệt độ cơ thể thường xuyên. Việc làm này rất cần thiết vì nếu nhiệt độ cao trên 37.6 độ C thì có thể là dấu hiệu cảnh báo tử cung hoặc một bộ phận liên quan đang bị nhiễm trùng.
Trong vòng 5 ngày sau khi sẩy thai, mẹ cần kiểm tra nhiệt độ cơ thể thường xuyên
Trong vòng 5 ngày sau khi sẩy thai, mẹ cần kiểm tra nhiệt độ cơ thể thường xuyên
+ Vệ sinh cơ thể, đặc biệt là vùng kín
Sau khi sẩy thai, nhiều người thường hạn chế tắm gội vì lo sợ cơ thể bị yếu. Tuy nhiên, thời điểm này mẹ cần đặc biệt quan tâm đến việc vệ sinh cơ thể vì việc sức khỏe suy giảm sau khi sẩy thai sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.
Không chỉ chăm sóc vùng kín sau sinh mà việc chăm sóc vùng kín sau khi sẩy thai cũng cần được đặc biệt quan tâm. Lúc này, tử cung sẽ co bóp để đẩy mô và tiết dịch qua âm đạo, do đó, mẹ cần chú ý làm sạch để tránh viêm nhiễm, ngứa ngáy. Đặc biệt, cần tránh sử dụng các loại xà phòng diệt khuẩn hoặc hóa chất sát trùng vì có thể gây kích ứng, nhiễm khuẩn.
Mẹ cần quan tâm đến việc vệ sinh cơ thể sau khi sẩy thai
Mẹ cần quan tâm đến việc vệ sinh cơ thể sau khi sẩy thai
Gợi ý: nếu chưa biết nước rửa phụ khoa nào tốt thì dung dịch vệ sinh Bentley Organic chính là lựa chọn đáng cân nhắc cho mẹ. Sản phẩm đã được kiểm nghiệm lâm sàng và được các Bác sĩ sản phụ khoa của Vương quốc Anh phê duyệt sử dụng. Đây là một thông điệp đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Bentley Organic là dung dịch vệ sinh phụ nữ tốt và an toàn cho mẹ với thành phần 100% tự nhiên, không Parabens, không SLS / SLES, không Benzoates, không Phenoxyethanol, Alcohol, hóa chất và mùi hương nhân tạo. Sản phẩm an toàn tuyệt đối và không làm thay đổi pH tự nhiên của vùng kín.
Dung dịch vệ sinh phụ nữ Bentley Organic
+ Bảo đảm chế độ ăn tốt
Ăn uống tốt là việc rất cần thiết để mẹ hồi phục sức khỏe sau khi sẩy thai. Lúc này, cơ thể người mẹ vừa bị mất máu rất nhiều lại vừa sụt giảm canxi nghiêm trọng nên cần bổ sung đủ dinh dưỡng để bù đắp.
Theo các bác sĩ, khẩu phần ăn của mẹ ở thời điểm này cần đảm bảo đủ protein, carbohydrates, chất xơ và chất béo. Lượng canxi cần thiết là 200mg/ngày, có thể bổ sung thông qua uống sữa, các chế phẩm từ sữa, hải sản, cá,… Acid folic giúp tái tạo hồng cầu được nạp thông qua thịt bò, gan, rau lá xanh đậm, hoa quả.
Ăn uống tốt là việc rất cần thiết để mẹ hồi phục sức khỏe sau khi sẩy thai
Ăn uống tốt là việc rất cần thiết để mẹ hồi phục sức khỏe sau khi sẩy thai
+ Tránh quan hệ trong vòng 1 đến 2 tháng
Sau sẩy thai, mẹ cần có thời gian nghỉ ngơi để âm đạo có thể trở lại bình thường. Nếu vẫn chưa muốn có con ngay lập tức, mẹ cần thực hiện các biện pháp tránh thai vì đây chính là thời điểm có nguy cơ “dính bầu” rất cao, không thực sự tốt đối với sức khỏe của mẹ.
Sau sẩy thai, mẹ cần tránh quan hệ từ 1-2 tháng
Sau sẩy thai, mẹ cần tránh quan hệ từ 1-2 tháng
+ Chăm sóc thật tốt về tinh thần
Đau buồn là cảm xúc không thể tránh khỏi của người mẹ khi bị sẩy thai. Để vượt qua giai đoạn này, quan trọng nhất là phải có sự chia sẻ, cảm thông, chăm sóc rất lớn từ gia đình, đặc biệt từ người chồng.
Tình trạng lo lắng, sợ hãi, bất an kéo dài không chỉ bắt nguồn từ tâm trạng, mà còn là từ sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể của mẹ. Do đó, nếu tình trạng này không thuyên giảm theo thời gian, mẹ cần đến gặp bác sĩ để chữa trị hoặc kê thuốc trầm cảm nếu cần thiết.
Mẹ nên chú ý nghỉ ngơi để hồi phục về sức khỏe và tinh thần
Mẹ nên chú ý nghỉ ngơi để hồi phục về sức khỏe và tinh thần
+ Vận động nhẹ nhàng
Vài ngày sau khi sẩy thai, mẹ có thể thực hiện các động tác nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga, thiền,… để máu được lưu thông và cải thiện tâm trạng. Các hoạt động này sẽ giúp sản sinh hormone endorphins (loại hormone tạo sự hạnh phúc, thư giãn) và giải phóng androgens (hormone gây stress).
Vận động nhẹ nhàng sau sẩy thai để cơ thể nhanh hồi phục
Vận động nhẹ nhàng sau sẩy thai để cơ thể nhanh hồi phục
+ Nếu muốn mang thai lại, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ
Nếu muốn có thai trở lại một cách an toàn, tốt nhất mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ. Dựa theo tình hình sức của cụ thể, bác sĩ có thể tư vấn cho mẹ về những nguy cơ có thể xảy ra, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống… hợp lý để có thai kỳ tiếp theo an toàn nhất.
Sẩy thai là một biến cố lớn gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, tinh thần của mẹ. Nếu muốn mang thai trở lại sớm và an toàn, mẹ cần phải hồi phục cơ thể thật tốt cũng như có một tâm trạng thoải mái. Hy vọng bài viết trên đây của Earthmama sẽ có ích cho mẹ.
Nếu muốn mang thai lại, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ
Nếu muốn mang thai lại, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ
Với mong muốn mang đến những sản phẩm tốt nhất, an toàn nhất từ thiên nhiên cho mẹ bầu và sau sinh, Earthmama giới thiệu đến các mẹ bộ sản phẩm chăm sóc cơ thể khi sẩy thai bao gồm túi thảo mộc Lamom và Thảo mộc xông vùng kín Tanamera.
  • Túi thảo mộc Lamom: được làm từ các loại cây, cỏ Việt Nam 100%, không hóa chất, không chất tạo mùi, không tinh dầu và không chất bảo quản. Giúp giảm nhức mỏi căng cơ và sưng tấy vùng lưng, bụng, kích thích máu huyết lưu thông,  giúp tan máu dơ (sản dịch) để dễ dàng thải ra ngoài.
Túi thảo mộc chứa thành phần cây ngải cứu. Theo y học cổ truyền, lá Ngải cứu (tên khoa học Artemisia vulgari) khi hơ nóng sẽ chữa được các chứng bệnh đau nhức, khai thông các huyệt bị bế tắc và được coi là thần dược vì chữa được mọi thứ bệnh của phụ nữ. Lá ngải cứu, kết hợp với gừng và muối trong “Túi thảo mộc Lamom” giúp các mẹ sau sinh đỡ nhức mỏi và săn chắc vùng bụng sau khi sinh.
Túi thảo mộc Lamom
  • Thảo mộc xông vùng kín Tanamera: thải sản dịch và sạch tử cung;
Hỗn hợp thảo mộc xông vùng kín Tanamera giúp lành các vết thương, giữ bộ phận sinh dục luôn sạch sẽ và loại bỏ mùi sau khi sẩy thai cũng như sinh thường. Việc sử dụng nước thảo mộc để xông vùng kín càng sớm càng tốt sẽ giúp các vết thương mau lành hơn.
Công dụng:
  • Có thể sử dụng cho sinh thường, sinh mổ hoặc sau khi sẩy thai.
  • Giúp các vết thương mau lành hơn, giúp sát khuẩn và vệ sinh vùng âm đạo trong thời kỳ chảy máu sau khi sinh.
  • Dung dịch có chứa nhiều chất dầu cần thiết giúp giải tỏa những khó chịu ở vùng âm đạo do quá trình sinh nở gây ra.
  • Chống viêm sưng, thúc đẩy quá trình phục hồi vùng âm đạo.
  • Giúp các cơ và mô vùng âm đạo co thắt chặt lại và khử mùi.
Thảo mộc xông vùng kín sau sinh Tanamera

Cách dùng
  • Sử dụng xông tắm sau sinh hoặc sau sẩy thai từ ngày thứ nhất.
  • Đun 1 gói / 1 lít nước trong vòng 15 phút.
  • Dung dịch có thể để nguội, dùng rửa vùng âm đạo hoặc đổ dung dịch nóng vào chậu (hoặc đun trong nồi cơm điện) để giữ được hơi nóng dùng để xông/hoặc ngâm vùng kín ít nhất trong 10 phút.
  • Sau đó vỗ nhẹ (hoặc dùng sấy tóc) cho khô, nhưng không rửa lại, để thảo dược thấm vào da.
  • Dung dịch chưa sử dụng, có thể cho vào bình xịt, dùng để xịt vùng âm đạo mỗi khi đi vệ sinh.
Thảo mộc xông vùng kín sau sinh Tanamera

Earthmama – Hệ thống sản phẩm Organic cho Mẹ và Bé lớn nhất Việt Nam.
Earthmama tự hào là địa chỉ mua sắm đầu tiên mang đến những dòng sản phẩm từ thiên nhiên, đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe bà mẹ và trẻ em Việt Nam, luôn đề cao những giá trị của niềm tin và uy tín.
Earthmama – Đồng hành cùng sức khỏe và sắc đẹp của Mẹ và Bé.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes