BREAKING NEWS

Wednesday, December 27, 2017

Những suy nghĩ sai lầm khi điều trị con trùng cắn, đốt

Bé bị côn trùng cắn sưng tấy khiến mẹ rất lo lắng. Nhưng đừng vì thế mà mắc phải những sai lầm dưới đây các mẹ nhé:
1. Cho rằng các vết cắn và vết đốt của côn trùng đều giống nhau
Nhiều mẹ cho rằng, vết cắn và đốt của côn trùng là giống nhau. Chúng đều mang lại cảm giác khó chịu như ngứa, bỏng rát hoặc đau nhức; vùng da bị đốt sần phù đỏ và nhô lên. Ở một số trẻ có cơ địa dị ứng, cả vùng da sẽ sưng và phù nề, đôi khi xuất hiện bóng nước. Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn về phản ứng của cơ thể với vết cắn và đốt do các loại côn trùng khác nhau gây ra.
– Vết cắn: Các loài không có nọc độc như muỗi, bọ chét, chấy, rận, ghẻ, bọ ve… cắn và tiêm nước bọt chống đông máu vào cơ thể con người, sau đó rút máu để tồn tại. Vết cắn gây ra một số phản ứng trên da như ngứa ngáy, khó chịu tại vùng da xung quanh. Một sẩn phù nhỏ và ngứa có thể phát triển trong vòng 24 giờ sau khi bị cắn, tồn tại nhiều ngày rồi mờ dần đi. Ở trẻ có cơ địa dị ứng, các sẩn phù này tạo nên các sẩn cục ngứa kéo dài và gây ra sẹo thâm. Ngoài ra, côn trùng có thể truyền các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm qua vết cắn như sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật Bản… Với những vết cắn này, mẹ có thể thoa thuốc bôi côn trùng cắn cho bé để giảm ngứa nhanh chóng.
Mẹ có thể thoa thuốc bôi côn trùng cắn cho bé để giảm ngứa nhanh chóng
– Vết đốt: Các loài có nọc độc như ong bắp cày, ong vàng, kiến lửa… tấn công bằng cách chích, truyền nọc độc vào cơ thể người thông qua ngòi. Vết đốt thường tấy đỏ, sưng, gây cảm giác rát, đau dữ dội ngay sau khi bị tấn công và thường giảm dần sau vài giờ. Tuy nhiên, với một số người có cơ địa mẫn cảm, dị ứng với nọc độc côn trùng có thể gặp phản ứng nguy hiểm như chóng mặt, ngất xỉu. Trường hợp nặng, bé có thể bị sốc phản vệ với biểu hiện như không bắt được mạch, tụt huyết áp gây trụy tim mạch, suy hô hấp và có thể tử vong nếu không sơ cứu, cấp cứu kịp thời. Vậy khi bé bị côn trùng đốt bôi thuốc gì? Hiện nay trên thị trường có nhiều thuốc trị vết côn trùng đốt an toàn cho bé, mẹ hãy lựa chọn cẩn thận khi sử dụng cho bé nhà mình nhé!
thuốc bôi côn trùng cắn cho bé
Vết đốt thường do những loại côn trùng có độc gây ra như ong, kiến lửa,…
2. Chủ quan với vết đốt, cắn chỉ ửng đỏ
Không ít mẹ chủ quan khi thấy vết cắn hoặc đốt ửng đỏ của côn trùng. Tuy nhiên, bác sĩ Vinh khuyến cáo, các vết cắn hoặc đốt có nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao, bởi hệ miễn dịch của trẻ nhỏ còn non yếu. Nếu để trẻ gãi, hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, khiến vi khuẩn càng dễ dàng tấn công.
bị côn trùng đốt bôi thuốc gì
Các vết cắn hoặc đốt có nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao
Nọc côn trùng có thể gây nhiều triệu chứng toàn thân như sốt, lạnh, nôn, ban da, ngứa, vàng da, co cứng cơ hay cứng cả vùng nhiễm khuẩn. Nguy hiểm hơn, nọc các loại chân đốt như rết, nhện, bọ cạp… có thể chứa chất độc thần kinh hoặc men gây sưng phồng, mất kết tập tiểu cầu gây rối loạn đông máu… Chúng có thể đe dọa tính mạng bé nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời.
3. Làm dụng những phương pháp dân gian không có cơ sở
Các biện pháp truyền thống như nước cốt chanh hay mật ong tuy làm giảm ngứa nhưng không có tác dụng diệt khuẩn và có thể gây kích ứng, dẫn đến tình trạng viêm tấy. Dầu xanh có chứa chất Metyl Salicylat, tuy là một chất lỏng dễ thấm qua da, giúp giảm đau, nhưng rất dễ gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ; khi xoa ở diện rộng còn có thể làm rối loạn thân nhiệt. Các mẹ nên sử dụng loại thuốc thoa hiệu quả mà an toàn cho làn da mỏng manh của bé để khắc phục tình trạng ngứa, viêm da và chống dị ứng, đồng thời hạn chế được tác dụng bất lợi của thuốc vì khi thuốc hấp thu vào máu trở thành chất bất hoạt, không gây tác dụng phụ toàn thân cho trẻ.
bị côn trùng đốt bôi thuốc gì
Những phương pháp truyền thống không thực sự hiệu quả
Trên đây là 3 sai lầm mà nhiều mẹ thường mắc phải khi điều trị vết côn trùng cắn, đốt cho bé. Mẹ đừng chủ quan mà bỏ qua những lưu ý này nhé!

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes