BREAKING NEWS

Monday, June 12, 2017

Với 5 Bài Tập Vật Lý Trị Liệu Này Sẽ Giúp Bệnh Nhân Đột Quỵ Nhanh Chóng Phục Hồi

Tại Việt Nam, theo khảo sát và đánh giá của các chuyên gia y tế, có đến 200.000 người bị tai biến mạch máu não mỗi năm, trong đó có hơn 50% người bệnh tử vong và 90% số người sống sót sau đó phải sống trong cảnh hạn chế vận động do các di chứng về thần kinh và vận động. Do đó việc chăm sóc và tập luyện giúp người bệnh phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não để có thể hòa nhập cuộc sống là một phần rất quan trọng trong liệu trình điều trị dành cho bệnh nhân đột quỵ. Dưới đây, Phòng khám Hữu Nhân xin chia sẻ một số bài tập vật lý trị liệu sau tai biến mà người bệnh có thể tự tập tại nhà với sự hỗ trợ của người thân.
Tập luyện sau tai biến giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục
1. Bài tập chuyển trọng lượng sang chân
Người bệnh được hướng dẫn đứng tựa vịn nhẹ tay lành lên mặt bàn, hai chân ngang bằng cách nhau khoảng 15 – 20cm.
- Đầu tiên, hướng dẫn người bệnh đưa hông ra trước và gấp chân liệt lại, dần dần chuyển trọng lượng sang bên lành và giữ trong vài giây
- Thực hiện ngược lại, từ từ duỗi chân liệt ra và gấp chân lành lại đồng thời chuyển trọng lượng cơ thể về phía chân liệt, giữ trong vài giây.
Người bệnh có thể luân phiên bài tập vật lý trị liệu sau tai biến này với sự giúp đỡ của người thân hoặc chuyên viên y tế.
2. Bài tập gấp duỗi các khớp chân bên liệt
Người hỗ trợ hướng dẫn bệnh nhân đứng vịn nhẹ vào một bệ đỡ nào đó bên cạnh (ở các trung tâm vật lý trị liệu sẽ có phòng tập riêng), hai bàn chân người bệnh đặt ngan bằng và cách nhau khoảng 15 – 20cm. Sau đó dần dần dồn trọng lượng lên chân bên lành rồi bắt đầu tập gấp, duỗi các khớp gối, háng của chân bên liệt.
3. Bài tập đứng dồn trọng lượng sang hai chân
Bệnh nhân được hỗ trợ đứng thẳng trên hai chân, hay tay thả lỏng dọc xuống, 2 chân ngang bằng cách nhau khoảng 15 – 20 cm, trọng lượng cơ thể người bệnh dồn đều lên 2 chân.
Kế đến, người bệnh bắt đầu lấy chân trái làm trụ và nhắc chân phải lên khỏi sàn để toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn lên chân trái. Sau đó, thực hiện lần lượt ngược lại.
Trong quá trình thực hiện tập vật lý trị liệu sau tai biến này, người hỗ trợ nên đứng ngay bên cạnh người bệnh để phòng ngừa té ngã khi đứng chân bên liệt.
Người bệnh tập đứng thăng bằng với sự hỗ trợ của nhân viên tại phòng tập vật lý trị liệu

4. Bài tập tự đứng thăng bằng
Thăng bằng tĩnh: Người hỗ trợ giúp bệnh nhân đứng thẳng cân bằng hai bên sao cho trọng lượng cơ thể tản đều lên hai chân.
Thăng bằng động: sau khi đã đứng thăng bằng, người bệnh bắt đầu tập quay đầu nhìn ra sau lần lượt qua vai bên liệt và vai bên lành kết hợp vận động thân mình như: cúi người, ngửa, nghiên, xoay, vận động tay, đưa tay lên xuống, trái, phải.
Với những hướng dẫn chi tiết về bài tập vật lý trị liệu sau tai biến trên, hy vọng sẽ giúp những người thân trong gia đình có thể giúp người bệnh tự tập luyện tại nhà khi không có điều kiện đến các trung tâm. Từ đó, giảm thiểu tối đa các di chứng mà người bệnh phải gánh chịu đồng thời tăng cường khả năng phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não và lấy lại cuộc sống sinh hoạt như bao người thường, giúp giảm gánh nặng cho gia đình.
Trung tâm vật lý trị liệu – Phòng khám Hữu Nhân là nơi đáp ứng đủ tiêu chí về mặt CHUYÊN MÔN cũng như KHÔNG GIAN và TRANG THIẾT BỊ. Đến với chúng tôi bạn sẽ được những nhân viên có TAY NGHỀ CAO hướng dẫn NHIỆT TÌNH theo từng tình trạng bệnh để có thể hồi phục một cách tốt nhất.
Bất kì thắc mắc nào xin liên hệ để được khám và tư vấn:
+Hotline (08) 66601777 – 0933358008.
+Địa chỉ: 205 Trần Bình Trọng, Phường 3, Quận 5, Tp.HCM
Xem thêm các chủ đề:

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes