BREAKING NEWS

Monday, June 12, 2017

Tạo CV Xin Việc “Dễ Như Ăn Cháo”

Đối với những bạn chưa có kinh nghiệm thì việc tạo một CV ấn tượng là cả một “cuộc chiến” không hồi kết. Thấu hiểu được nỗi khốn khó của những bạn trẻ vừa ra trường đang loay hoay với một CV mẫu để mong rằng mình có thể thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, Recruitvn.com xin mang đến bạn những bí kíp không thể bỏ qua để gây được dấu ấn đậm nét cho nhà tuyển chọn.
CV xin việc ấn tượng sẽ thu hút được nhà tuyển dụng

1. Các yếu tố tạo nên một CV đẹp

Một cuộc khảo sát những người làm nghề nhân sự do Eric Hilden tổ chức năm 2010 về cách viết CV, thu được kết quả về những yếu tố được nhà tuyển dụng tìm kiếm trong CV của ứng viên, bao gồm:
45%: Kinh nghiệm trong những công việc liên quan.
35%: Trình độ chuyên môn và kỹ năng.
25%: Dễ đọc.
16%: Thành tích.
14%: Ngữ pháp và chính tả.
9%: Học vấn.
9%: Khao khát thành công.
3%: Có mục tiêu rõ ràng.
5%: Những “từ khóa”, thông tin liên hệ, kỹ năng tin học, trải nghiệm cá nhân…
CV xin việc cần có những yếu tố bắt buộc riêng 
Dễ hiểu khi kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng vẫn là bộ ba yếu tố mà nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất trong CV của bạn, vượt lên hẳn so với những yếu tố khác như thành tích hay học vấn.  Vậy thì chắc bạn đã hiểu mình phải tìm cách highlight gì trong CV của mình rồi chứ?
Nhưng có vẻ bất ngờ khi hai phần: hình thức dễ đọc và ngữ pháp – chính tả lại chiếm vị trí rất cao. Lý do rất đơn giản, nhà tuyển dụng sẽ hiểu cái cách bạn cẩn thận với bản CV của mình cũng chính là cách bạn sẽ cẩn thẩn và tận tụy trong công việc. Chính vì vậy bạn nên chú ý đọc kỹ lại CV của mình nhiều lần trước khi quyết định gửi cho nhà tuyển dụng hay đăng lên các trang web tìm kiếm việc làm.
Bố cục rõ ràng sẽ giúp CV ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

2. Cấu trúc của 1 bản CV chuẩn

Thông tin cá nhân
  • Họ và tên
  • Ngày sinh
  • Số điện thoại
  • E-mail
  • Địa chỉ liên hệ
 Trong đó, số điện thoai và e-mail là cái bạn dùng thường xuyên.
 Địa chỉ e-mail nên đặt bằng tên thật của bạn và dễ nhớ càng tốt, không nên đặt theo biệt danh để tránh việc nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn thiếu chuyên nghiệp.
Ví dụ: changtraidatinh@gmail.com, thiensu9x@yahoo.com,…
Nếu bạn ứng tuyển một công việc quảng cáo, hãy thận trọng với thông tin của bạn! Ngày tháng năm sinh, nơi sinh, tình trạng hôn nhân, bản sao giấy khai sinh /hộ chiếu,… trong một số trường hợp là không cần thiết trong CV xin việc. Tuy nhiên đó lại là cơ hội cho một số kẻ xấu khai thác và lợi dụng, chẳng hạn mở tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng dưới tên bạn. Vì vậy hãy luôn đảm bảo bạn tìm việc ở những website tìm việc uy tín.
Thông tin cá nhân giúp nhà tuyển dụng có thể liên hệ với bạn
Mục tiêu nghề nghiệp
Đây chính là mục mà các nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm nhiều nhất bởi vì nó sẽ nói lên bạn có phù hợp với công việc bạn vừa ứng tuyển hay không. Nên tốt nhất bạn nên tìm hiểu thật kỹ công việc mình muốn ứng tuyển và nhu cầu của nhà tuyển dụng để đưa ra những mục tiêu nghề nghiệp phù hợp với nhà tuyển dụng.
Lưu ý:
  • Mục tiêu được lượng hóa rõ ràng, hình dung cụ thể, chi tiết. Ví dụ: “trở thành trưởng phòng nhân sự trong 5 năm tới”,…
  • Mục tiêu phải phù hợp với tính chất công việc.
  • Nhà tuyển dụng rất đánh giá cao những mục tiêu nghề nghiệp táo bạo, thể hiện cá tính mạnh mẽ của ứng viên.
Mục tiêu nghề nghiệp giúp bạn ghi dấu ấn với nhà tuyển dụng
Trình độ học vấn
Trong mục này, các bạn nên để theo thứ tự như sau:
  • Chuyên ngành bạn theo học.
  • Điểm số và thành tích, giải thưởng gần đây bạn đạt được.
  • Chứng chỉ nghề nghiệp: Ở mục này cần ghi những chứng chỉ các bạn đã tốt nghiệp hoặc tốt nghiệp một phần ở các trung tâm có uy tín.
  • Chứng chỉ về ngoại ngữ như TOEIC, TOEFL, IELTS, …
  • Chứng chỉ về kỹ năng mềm (kỹ năng giao tiếp, hùng biện,…), kỹ năng tin học,…
Lưu ý: Bạn nên nêu rõ số điểm, bằng cấp một cách cụ thể, tránh những từ quá chung chung.
Trình độ học vấn giúp bạn tìm được nhiều việc làm hơn
Kinh nghiệm làm việc
Điều quan trọng là bạn phải nêu bật được những kinh nghiệm học được sau công việc đó, những khó khăn bạn gặp phải, cách giải quyết của bạn, những kiến thức, kỹ năng khác… Đây sẽ là chìa khóa để nhà tuyển dụng đánh giá tinh thần học hỏi cũng như năng lực của chính bạn.
Lưu ý: Các kinh nghiệm đưa ra phải liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển để nhà tuyển dụng thấy được sự phù hợp của bạn, tránh dài dòng, lan man.
Kinh nghiệm làm việc cũng cần được nêu trong CV
Hoạt động ngoại khóa
Có thể đưa vào những thành tích hoạt động xã hội, tình nguyện viên,… Điều này cho thấy bạn là một con người năng động, nhiệt tình – một trong những tiêu chí lựa chọn của nhà tuyển dụng.
Lưu ý: Bạn cần nêu rõ vị trí, vai trò và công việc cụ thể của bạn trong hoạt động ngoại khóa đã tham gia.
Hoạt động ngoại khóa sẽ chứng tỏ bạn là người năng nổ trong công việc
Kỹ năng
Nên sắp xếp theo thứ tự:
  • Kỹ năng chuyên môn
  • Kỹ năng tin học
  • Kỹ năng mềm
Lưu ý: Những kỹ năng này phải tương thích với công việc trong tương lai của bạn.
Kỹ năng giúp bạn tự tin hơn khi xin việc
Sở thích
Phần này nên ngắn gọn vì nhà tuyển dụng ít khi để ý đến nó ( trừ một số ngành đặc thù), để gây ân tượng với nhà tuyển dụng bạn cũng nên tránh nêu các sở thích cứng  nhắc như: đọc sách, xem phim, du lịch,.. mà nên cụ thể hóa nó. Ví dụ: Làm phim trong câu lạc bộ Điện ảnh của trường Đại học, đi du lịch xuyên Việt bằng xe máy vào mùa hè,… Ngoài ra bạn cũng nên chú ý đến các sở thích phù hợp với công việc mà mình định ứng tuyển.
Sở thích cũng giúp nhà tuyển dụng ấn tượng về bạn
Tham chiếu
Trong mục này, các bạn cần đề tên những người có thể xác nhận các thông tin mà mình đã viết trong CV xin việc là chính xác. Những người này có thể là giáo viên, đồng nghiệp cũ, người quản lý cũ…Các bạn hãy điền thông tin chi tiết, chính xác để giúp nhà tuyển dụng có thể liên lạc với người tham khảo dễ dàng nhất.
Người tham chiếu sẽ giúp nhà tuyển dụng xác mình CV của bạn
Đó là một số lưu ý cần thiết để bạn tạo cho mình một bản CV thật ấn tượng và thu hút nhà tuyển dụng. Ngoài ra để có thể tìm kiếm được những công việc phù hợp với sở thích và mong muốn thì bạn hãy liên hệ ngay với RecruitVN.com – trang web tìm việc uy tín để có được những lựa chọn công việc như mong muốn.

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes