BREAKING NEWS

Monday, June 12, 2017

Cách Phòng Ngừa Và Chữa Trị Liệt Dây Thần Kinh Số 7

Liệt dây thần kinh số 7 (dây thần kinh mặt) do nhiều nguyên nhân khác nhau như chấn thương, zona,… mà phần lớn trường hợp là do nhiễm lạnh, có thể gặp ở cả người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Vì vậy, bất kỳ ai cũng nên trang bị khiến thức cho mình để biết cách phòng và chữa liệt dây thần kinh số 7 kịp thời tránh để lại di chứng về sau.
Chứng liệt dây thần kinh số 7: Nguyên nhân và triệu chứng
Liệt dây thần kinh số 7 được chia thành 2 dạng: liệt ngoại biên và trung ương, trong đó liệt ngoại biên là trường hợp hay gặp bởi nguyên nhân do nhiễm lạnh chiếm đến 80%. Ngoài ra, còn có thể do các bệnh viêm nhiễm ở tai, đột quỵ, chấn thương sọ não, zona, lupus ban đỏ và hội chứng Guillain Barre.
Mặt bị liệt dây thần kinh số 7
Triệu chứng của liệt dây thần kinh số 7
  • Bệnh xảy ra đột ngột không có chịu trứng bao trước khi đi tàu xe, tối ngủ bị nhiễm lạnh do gió.
  • Bệnh nhân bị liệt một bên mặt, khó cười nói, không kiểm soát được nước trong miệng khi đánh răng xúc miệng.
  • Bên mặt bị liệt dây thần kinh số 7 trong như mặt nạ, mất cân xứng với bên còn lại, các đường nét rãnh khuôn mặt biến mất, nhân trung và miệng méo về bên lành.
  • Mí mắt của bên mặt bị liệt không thể nhắm kín và tròng mắt để lộ ra nhiều phần tròng trắng.
  • Một số người bệnh có cảm giác tê một bên mặt, mất vị giác 2/3 đầu lưỡi, mắt bị khô hoặc giàn giụa nước mắt.
Việc chữa liệt dây thần kinh số 7 có đặt điểm là phục hồi nhanh, nhưng dễ gây cho người bệnh những di chứng về mặt vận động và thẩm mĩ. Một số biến chứng có thể gặp như: viêm loát giác mạc mắt, co giật cơ mặt, co cứng nửa mặt,… Vì vậy, nên thực hiên các biện pháp phòng ngừa và điều trị ngay khi mắc bệnh.
Cách phòng và chữa liệt dây thần kinh số 7
Cách phòng ngừa:
  • Cần tránh để cơ thể nhiễm lạnh, khi ngủ nên đóng kỹ cửa sổ không để gió lùa vào.
  • Đối với người cao tuổi hạn chế ra ngoài đi vệ sinh vào ban đêm.
  • Không để quạt hoặc điều hòa thổi thẳng vào mặt khi ngủ vào mùa nóng.
  • Ngoài ra, cần điều trị sớm các chứng bệnh viêm nhiễm ở tai, mũi, họng… các chấn thương sọ ở vùng xương chũm, xương thái dương hàm.

Phòng ngừa các chứng tai mũi họng để tránh chứng liệt dây thần kinh số 7
Cách trị liệt dây thần kinh số 7:
  • Đầu tiên, chữa liệt dây thần kinh số 7 ở đâu? Người bệnh có thể đến bác sĩ chuyên khoa thần kinh để được chuẩn đoán và điều trị ngay khi phát hiện bị liệt mặt.
  • Trong 7 đến 10 ngày đầu mắt bệnh, người bệnh nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ kết hợp vận động xoa bóp cơ mặt đều đặn 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 4 – 5 phút.
  • Đeo kính râm và lót gạc sạch cho bên mắt của mặt bị liệt để phòng ngừa biến chứng viêm loét giác mạc, đồng thời rửa mắt hàng ngày bằng nước muối Nacl 0.9%.
  • Để hỗ trợ nâng cơ mặt người bệnh có thể cắt băng keo dính hình chữ Y dán đảo ngược một đầu vào trán hai đầu kia vào môi dưới và môi trên để giữ cơ mặt không bị sệ.
  • Khi điều trị nội khoa mang lại hiệu quả, người bệnh giảm dần dùng thuốc và tập luyện phục hồi chức năng cơ mặt trước gương.
Chữa liệt dây thần kinh số 7 bằng phương pháp phẫu thuật không được khuyến khích và chỉ áp dụng khi điều trị nội khoa không có kết quả hoặc người bệnh muốn cải thiện về mặt thẩm mĩ sau khi phục hồi.
Trung tâm vật lý trị liệu – Phòng khám Hữu Nhân là nơi đáp ứng đủ tiêu chí về mặt CHUYÊN MÔN cũng như KHÔNG GIAN và TRANG THIẾT BỊ. Đến với chúng tôi bạn sẽ được những nhân viên có TAY NGHỀ CAO hướng dẫn NHIỆT TÌNH theo từng tình trạng bệnh để có thể hồi phục một cách tốt nhất.
Bất kì thắc mắc nào xin liên hệ để được khám và tư vấn:
+Hotline (08) 66601777 – 0933358008.
+Địa chỉ: 205 Trần Bình Trọng, Phường 3, Quận 5, Tp.HCM
Xem thêm các chủ đề:

Share this:

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Kiến Thức Phổ Thông. Designed by OddThemes